Vì sao Tim Cook có 625 triệu USD và lãnh đạo tập đoàn nghìn tỷ USD nhưng luôn chi tiêu tiết kiệm đến kinh ngạc?

VietTimes -- CEO của Apple, Tim Cook, 57 tuổi, hiện là người đứng đầu của tập đoàn duy nhất trên thế giới được định giá 1 nghìn tỷ USD. Nhưng ông vẫn thường xuyên mua đồ lót giảm giá tại trung tâm thương mại Nordstrom và giành tất cả số tài sản của mình cho các quỹ từ thiện sau khi ông qua đời.
Giá trị tài sản ròng của Tim Cook được dự đoán vào khoảng 625 triệu USD (Ảnh AP)
Giá trị tài sản ròng của Tim Cook được dự đoán vào khoảng 625 triệu USD (Ảnh AP)

Thực tế thì Tim Cook không giàu có như nhiều người đứng đầu các tập đoàn lớn khác, dù những người đó lãnh đạo các công ty sinh lợi kém hơn Apple rất nhiều. Tim Cook có tài sản trị giá 625 triệu USD, thấp hơn rất nhiều so với con số hàng chục tỷ USD của ông chủ Facebook Mark Zuckerberg, ông chủ Amazon Jeff Bezos, và người đồng sáng lập Google Larry Page.

Tim Cook có bố là một công nhân đóng tàu và mẹ là một người bán thuốc trong cửa hàng dược phẩm. Ông nói rằng bản thân mình chưa bao giờ lấy tiền làm động lực cuộc sống – và điều này chi phối rất nhiều đến các thói quen sinh hoạt của ông.

Theo một dự báo của công ty phân tích Equilar độc quyền cho tạp chí Time năm 2017 biết, thì Tim Cook có khối tài sản trị giá ít nhất 625,37 triệu USD.

Ảnh AP
Ảnh AP 

Phần lớn số tài sản đó là từ quyền mua cổ phiếu tuyệt đối và số cổ phiếu của ông tại Apple, có tổng giá trị lên đến gần 622 triệu USD. Cook cũng là thành viên ban giám đốc tập đoàn Nike, tại đó ông có 3,4 triệu USD trong các quyền mua cổ phiếu.

Ảnh Getty Images
 Ảnh Getty Images

Thực tế số tài sản ròng của ông chắc chắn cao hơn con số đó – nhưng các thông tin về bất động sản, tổng lượng đầu tư và tiền mặt của ông không được công bố.

Ảnh Getty Images
 Ảnh Getty Images

Tuy nhiên, so với CEO thuộc các tập đoàn công nghệ khác thì giá trị tài sản của Tim Cook thấp hơn rất nhiều. Ông Jeff Bezos, Bill Gates, Mark Zuckerberg và Larry Page đều có tài sản trị giá hàng chục tỷ USD.

Ảnh Getty
Ảnh Getty 

Mặc dù Apple là công ty được định giá cao nhất trên thế giới, nhưng tập đoàn này chỉ mới có một tỷ phú USD duy nhất, đó là Laurene Powell Jobs, người đồng sáng lập và là vợ của CEO Steve Jobs quá cố.

Ảnh Getty Images
 Ảnh Getty Images

Năm 2017, Tim Cook nhận mức lương 3 triệu USD/năm tại Apple. Mức lương này trong năm đầu tiên ông chính thức đảm nhiệm vị trí CEO (2011) chỉ là 900.000 USD.

Ảnh Getty Images
 Ảnh Getty Images

Cook đã chính thức công khai mình là người đồng tính năm 2014, ông không lập gia đình và không có con cái. Vì thế, cuộc sống của ông khá khép kín và đơn độc, tuy nhiên, người ta cũng rất tò mò về cách ông chi tiêu số tài sản của mình.

Ảnh AP
 Ảnh AP

Tuy là một người có hàng trăm triệu USD, nhưng Tim Cook là một người rất tiết kiệm. Theo nhiều thông tin, ông thường mua đồ lót vào mùa giảm giá nửa năm một lần tại trung tâm thương mại Nordstrom.

Ảnh AP
 Ảnh AP

“Tôi luôn tự nhắc nhở về điểm xuất phát của mình, và chính điều kiện kinh tế khá khó khăn trước đây đã giúp tôi đạt được thành công như hiện nay. Tiền không phải là động lực đối với tôi”, Tim Cook cho biết.

Ảnh Getty Images
Ảnh Getty Images 

Năm 2012, Tim Cook mua một căn nhà rộng khoảng 223 m2 trị giá 1,9 triệu USD tại Palo Alto. Có thể nói đây cũng chỉ là một ngôi nhà có giá trị khá khiêm tốn so với các căn nhà khác tại khu vực Bay Area giành cho giới thượng lưu này. Giá trung bình mỗi ngôi nhà hiện nay tại khu vực này vào khoảng 3,3 triệu USD.

Ảnh AP
Ảnh AP 

Tim Cook giành phần lớn thời gian của mình tại Apple. Ông thường thức dậy vào lúc 3h45 sáng để nhận và trả lời email.

Ảnh AP
Ảnh AP 

Vì công việc, Tim Cook thường xuyên phải đi lại rất nhiều. Năm ngoái, Apple đã chi 93.109 USD chỉ để phục vụ chuyên cơ riêng của ông Cook đi lại.

Ảnh AP
 Ảnh AP

Nhưng khi đi du lịch cá nhân, thì ông tự trả khoản tiền đó, ông hay đến thăm các điểm như là Công viên quốc gia Yosemite.

Ảnh Getty Images
 Ảnh Getty Images

Một trong những kỳ nghỉ của ông được nhiều người biết đến nhất là chuyến thăm Thành phố New York với cháu trai của mình năm 2016. Ông đã dẫn cậu đi khắp Sàn Giao dịch chứng khoán New York.

Ảnh Getty Images
 Ảnh Getty Images

Thực tế, người ta chỉ biết Tim Cook là người thích thể dục, đi bộ đường dài và đạp xe.

Ảnh Getty Images
 Ảnh Getty Images

Ông đến phòng gym vào lúc 5 giờ sáng hàng ngày – nhưng lại chưa bao giờ đặt chân vào phòng tập gym trong khuôn viên Apple, vì thế càng không mấy người biết về đời sống cá nhân của ông.

Ảnh Getty Images
Ảnh Getty Images 

Nhưng chúng ta biết rằng Tim Cook thường chi tiền cho các mục đích chính trị. Ông đã quyên góp tiền cho các chính trị gia như cựu Tổng thống Barack Obama và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Ảnh AP
 Ảnh AP

Và ngoài khoản tiền trả học phí đại học cho cháu trai của mình, Tim Cook sẽ giành tất cả số tiền của ông cho các quỹ từ thiện sau khi ông chết. “Tôi chỉ muốn là một hòn đá cuội trong hồ nước, tạo ra một gợn sóng nhỏ cho những thay đổi”, ông cho tạp chí Fortune biết năm 2015.

Ảnh Getty Images
 Ảnh Getty Images

Theo Business Insider