Vì sao Sông Lam “khô hạn” bàn thắng?

VietTimes -- Ngoại binh Vinicius được SLNA đưa về từ sân Thống Nhất kỳ vọng sẽ đá cặp với Olaha để giải cơn khát bàn thắng. Nhưng trận đấu trên sân Vinh, bộ đôi này không thể hiện được gì nhiều khiến khán giả xứ Nghệ không khỏi lo lắng.
Ngoài bộ đội Vinicius - Olaha, cầu thủ SLNA nào sẽ ghi bàn? (ảnh fb Hội CĐV SLNA)
Ngoài bộ đội Vinicius - Olaha, cầu thủ SLNA nào sẽ ghi bàn? (ảnh fb Hội CĐV SLNA)

Đến sân Vinh chưa đầy 1 tuần mà Vinicius khoác áo số 94 và ra sân thi đấu ngay. HLV Đức Thắng chia sẻ: “Vinicius vốn dĩ là một tiền đạo chất lượng, điều đó đã được thể hiện trong quãng thời gian trước đó khi anh ta thi đấu cho TP.HCM”.

Bắt đầu từ quan điểm BHL

“Khi về với SLNA, Vinicius hòa nhập rất nhanh. Trong các bài tập mới đây, Vinicius đã thể hiện rất tốt khả năng của mình và đó chính là nguyên nhân khiến tôi tin tưởng để đưa Vinicius đá chính trận này”, HLV đội bóng xứ Nghệ khẳng định.

Trước hết, chúng ta sẽ phân tích sâu hơn về 6 bàn thắng Vinicius có được trong màu áo TP.HCM. Trong số 6 bàn thì có 5 bàn đến từ chân thuận, bàn còn lại đến từ chân trái. Vinicius có 3 bàn thắng đến từ lối đá phản công, 3 bàn trên chấm penalty và bàn còn lại từ tình huống đá phạt.

Khán giả sân Vinh đang ngóng chờ Vinicius ghi bàn (ảnh VPF)
Khán giả sân Vinh đang ngóng chờ Vinicius ghi bàn (ảnh VPF)

Điểm lại như thế để biết tuy có 6 bàn thắng, đứng thứ 2 trong danh sách những cầu thủ ghi bàn tại V.League 2019 (dẫn đầu 7 bàn) nhưng khó thể nói Vinicius là ngoại binh hay của sân cỏ Việt Nam.

Có thể mặt sân Vinh xấu nhưng những pha tiếp bóng của cầu thủ này không khá hơn Dos Santos vừa bị SLNA sa thải. Về vị trí ghi bàn, Vinicius có 4 bàn thắng trong vòng 16,5m và 2 bàn thắng trong vòng 5,5m.

Điều này khẳng định, ngoại binh này có cảm nhận vị trí khá tốt nhưng cũng đòi hỏi phải có thời gian hòa nhập với đồng đội. Việc đưa Vinicius vào sân thi đấu ngay, nếu sau vài vòng đấu vẫn không có bàn thắng vô tình sẽ tạo áp lực ngược cho cầu thủ này. Đồng thời việc “gác” Tuấn Tài - một tiền đạo đang có phong độ tốt trên băng ghế dự bị cũng được cho là một lãng phí lớn.

Đến phối hợp trên sân

Khó thể đánh giá sự phối hợp giữa Vinicius với Olaha là tốt khi suốt 90 phút thi đấu trên sân, họ như 2 người bạn xa lạ. Dù chủ nhà đá với sơ đồ 4-4-2 nhưng theo thói quen thì Olaha vẫn chơi thấp như thường lệ khiến cho Vinicius “cô đơn” tuyến trên. Nếu xét cả có 9 bàn thắng cho đội bóng đất mỏ mùa giải 2018 thì ngoại binh này chỉ phát huy tác dụng khi có cầu thủ đồng đội bên cạnh làm tường.

Trong 15 lần đến sân Vinh, SHB.Đà Nẵng thua 10, hòa 3 và chỉ thắng 2, nên lần này HLV Lê Huỳnh Đức bố trí đội hình chơi đôi công với SLNA. Ba mũi công gồm Đỗ Merlo, Phan Văn Long cùng tiền đạo người Cameroon Djicka Gassissou Aime đã tì không cho 2 tiền vệ biên Xuân Thắng, Xuân Mạnh dâng cao.

Trong trận đấu tiên Vinicius với Olaha như 2 người bạn xa lạ (ảnh VPF)
Việc chọn SLNA chọn duy nhất phương án nhồi bóng cho 2 ngoại binh đã được HLV Lê Huỳnh Đức hóa giải khá đơn giản (ảnh VPF)

Điều khá báo động chất lượng các đường tạt bóng của tiền vệ SLNA khá tồi, điều này đã được thể hiện ngay cả trong các buổi tập của đội bóng xứ Nghệ. Đỉnh điểm nhất là ngay quả phạt gián tiếp cách khung thành Đà Nẵng chỉ 5-6m nhưng Ngọc Toàn và Quang Tình vẫn không hiểu ý nhau.

Dường như BHL SLNA đã không có sự chuẩn bị nghiêm túc cho các tình huống đá phạt cố định “ngon ăn” như thế này. Rất ít đội bóng V.League bỏ qua cơ hội ghi bàn mười mươi như thế này.

Sau 14 vòng đấu mới chỉ có 13 bàn thắng, hàng công của SLNA cùng với Viettel kém nhất V.League 2019.

Có 7/14 trận họ không ghi được bàn thắng nào.

Việc đưa Tuấn Tài vào thay Đình Đồng, Quang Tình thay Văn Bình, ý đồ của HLV Đức Thắng là trả Xuân Mạnh về vị trí hậu vệ trái, để Tuấn Tài đá biên đã không thành công.
Có vẻ như SLNA không chú trọng những pha phối hợp kiểu Xuân Thắng- Tuấn Tài như trận đấu cúp quốc gia với Quảng Nam mới đây.

Miếng đánh trả của đội khách

Việc chọn SLNA chọn duy nhất phương án nhồi bóng cho 2 ngoại binh đã được HLV Lê Huỳnh Đức hóa giải khá đơn giản. Có vẻ như vấn đề không phải chỉ nằm ở Vinicius, Olaha mà đã đến lúc BHL SLNA cần phải đa dạng hơn các miếng đánh và đặt niềm tin đúng lúc, đúng chỗ vào các cầu thủ.

Như trong bài báo trước chúng tôi đã phân tích, hàng tiền vệ gồm nhưng cái tên Đặng Anh Tuấn, Hoàng Minh Tâm cùng “tân binh” người Brazil Frizoni Bernardo được đánh giá mạnh hơn chủ nhà. Thi đấu với sơ đồ 4-3-3 nhưng họ đã không chế tốt khu vực trung tâm, làm rất tốt nhiệm vụ cung cấp bóng lên tuyến trên.

Trong trận đấu tiên Vinicius với Olaha như 2 người bạn xa lạ (ảnh VPF)
Trong trận đấu tiên Vinicius với Olaha như 2 người bạn xa lạ (ảnh VPF)

Thậm chí hiệp 1, đội khách cầm bóng 61% thời gian và áp đảo chủ nhà. Các mũi tấn công của SLNA không thể có nổi 1 pha dứt điểm về khung thành của thủ môn Nguyễn Thanh Bình (SHB Đà Nẵng) trong suốt hiệp1. Dường như đội khách đã có sự chuẩn bị tốt hơn đội chủ nhà các mảng miếng tất công. Nhờ sự xuất sắc trong các pha không chiến của Memovic giúp khung thành Nguyên Mạnh bớt chao đảo.

Đá sân nhà nhưng trung vệ SLNA Memovic được chọn bầu cho giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu” đồng nghĩa với việc hàng công của đối khách SHB.Đà Nẵng chơi tốt hơn. Bao giờ hàng công SLNA mới lại ghi bàn vẫn là câu hỏi quá khó!