Vì sao Quốc hội không bổ sung quy định cơ quan, gia đình chịu kinh phí chữa cháy?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới lý giải việc vì sao Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đề nghị Quốc hội bổ sung quy định cơ quan, gia đình chịu kinh phí chữa cháy.

Nhà ở đô thị phải trang bị bình chữa cháy, thiết bị truyền tin báo cháy

Sáng 29/11, với 448/450 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH).

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết quá trình tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật, ý kiến của các đại biểu đều được nghiên cứu kỹ lưỡng để giải trình, tiếp thu và đã được thể hiện đầy đủ, toàn diện trong dự thảo luật và báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý.

Theo ông Tới, trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo quán triệt Nghị quyết số 27 chỉ đạo của Tổng bí thư Tô Lâm và chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội về thực hiện các giải pháp đổi mới trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật.

Anh 1.jpg
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Ảnh: Phạm Thắng.

Dự thảo luật triệt để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy chữa cháy (đã cắt giảm được 27 thủ tục hành chính, từ 37 thủ tục hành chính hiện hành xuống còn 10 thủ tục hành chính), giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Không quy định những nội dung về thủ tục hành chính, trình tự, hồ sơ mà giao Chính phủ, các Bộ quy định theo thẩm quyền để linh hoạt, kịp thời sửa đổi, bổ sung khi cần thiết, tạo thuận lợi cho việc phân cấp phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.

So với dự thảo luật trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 thì dự thảo luật trình Quốc hội thông qua có 55 điều.

Về phòng cháy đối với nhà ở (Điều 20), có ý kiến đề nghị thay cụm từ "thành phố trực thuộc Trung ương" tại khoản 5 bằng từ "địa phương" hoặc từ "đô thị" để quy định nhà ở tại các khu vực này phải trang bị thiết bị truyền tin báo cháy.

Theo ông Tới, nhà ở tại các khu vực đô thị có mật độ dân cư rất cao, chật chội, trong ngõ, hẻm sâu, không bảo đảm hạ tầng giao thông hoặc nguồn nước phục vụ chữa cháy theo quy định của pháp luật và quy chuẩn kỹ thuật trong hoạt động phòng cháy chữa cháy, chủ yếu là ở các thành phố lớn (thành phố trực thuộc trung ương) và do lịch sử quy hoạch, xây dựng trước đây.

Để bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho phép quy định bắt buộc phải trang bị bình chữa cháy, thiết bị truyền tin báo cháy theo lộ trình do Chính phủ quy định đối với các nhà ở thuộc các khu vực không bảo đảm hạ tầng giao thông hoặc nguồn nước phục vụ chữa cháy tại 5 thành phố trực thuộc trung ương.

Còn đối với nhà ở khu vực khác khuyến khích trang bị thiết bị truyền tin báo cháy, kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu về PCCC & CNCH và truyền tin báo cháy.

Không bổ sung quy định cơ quan, gia đình chịu kinh phí chữa cháy

Có ý kiến đề nghị bổ sung một khoản quy định về phòng cháy đối với nhà ở sau khi chuyển đổi công năng sang nhà dùng để kinh doanh như kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường.

Về vấn đề này, ông Tới cho biết đối với nhà ở muốn chuyển đổi công năng như kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường phải thực hiện quy trình chuyển đổi công năng, cải tạo nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Trường hợp nhà ở chuyển đổi công năng thành cơ sở (thuộc diện phải quản lý về PCCC) phải bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy đối với cơ sở quy định tại Điều 23 của dự thảo luật.

Anh 1.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới. Ảnh: Phạm Thắng.

Mặt khác, tại khoản 8 Điều 14 của dự thảo luật quy định hành vi cấm chuyển đổi, bổ sung công năng sử dụng công trình, hạng mục công trình không bảo đảm an toàn PCCC. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội không bổ sung quy định này vào Điều 20 của dự thảo luật. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội không bổ sung quy định này vào Điều 20 của dự thảo Luật.

Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định cơ quan, tổ chức, gia đình phải chịu một phần kinh phí về công tác chữa cháy khi lực lượng PCCC & CNCH thực hiện chữa cháy cho cơ quan, tổ chức, gia đình của mình theo quy định của pháp luật và giao Chính phủ quy định mức phí cụ thể trong từng trường hợp.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, công tác chữa cháy là một nội dung trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, được nhà nước bảo đảm ngân sách thực hiện đối với các lực lượng theo quy định của pháp luật (khoản 3 và khoản 4 Điều 50 của dự thảo luật).

Khi xảy ra cháy nổ, cơ quan, tổ chức, gia đình đã phải chịu thiệt hại nhất định về người và tài sản.

Nếu bổ sung quy định cơ quan, tổ chức, gia đình đó phải chịu một phần kinh phí khi lực lượng PCCC & CNCH thực hiện chữa cháy cho cơ quan, tổ chức, gia đình của mình sẽ gia tăng khó khăn cho người dân sau khi đã bị thiệt hại về người, tài sản trong vụ cháy.

Vì vậy, để phù hợp với quy định của pháp luật về an ninh, trật tự và thể hiện tính nhân văn trong quy định của pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội không bổ sung quy định cơ quan, tổ chức, gia đình chịu một phần kinh phí về công tác chữa cháy khi lực lượng cảnh sát thực hiện chữa cháy cho cơ quan, tổ chức, gia đình của mình.

Do đó, Điều 49 và 50 của luật vừa được thông qua không quy định nội dung này.