Vì sao ngủ ngon mà vẫn mệt mỏi vào sáng hôm sau?

VietTimes – Bạn đã bao giờ tự hỏi, vì sao ngủ đủ giấc mà vẫn luôn trong trạng thái mệt mỏi? Buồn ngủ ban ngày có thể làm giảm hiệu suất làm việc, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng nếu đang tham gia giao thông. Vì vậy, cần tìm hiểu những nguyên nhân gây mệt mỏi để điều trị kịp thời.

1. Thiếu máu

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Thiếu máu là hiện tượng xảy ra khi thiếu chất sắt trong cơ thể, đồng nghĩa với việc thiếu hụt tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Do đó, các mô bị thiếu oxy và bạn có thể cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng.

Các triệu chứng khác của thiếu máu có thể kể đến như khó thở, da vàng hoặc nhợt nhạt.

2. Bệnh tiểu đường

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Bệnh tiểu đường xảy ra do cơ thể sử dụng insulin sai cách hoặc sản xuất không đủ lượng insulin cần thiết. Bởi vì điều này, lượng đường trong máu tăng lên đáng kể. Mệt mỏi nghiêm trọng là một trong những dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Ngoài ra, các triệu chứng khác gồm có: hay cảm thấy đói hoặc khát, da khô, sụt cân.

3. Bệnh celiac

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Bệnh này do cơ thể phản ứng bất thường với gluten. Gluten là một loại protein được tìm thấy trong ngũ cốc. Nếu bạn cảm thấy không khỏe sau khi ăn bánh mì hoặc bánh quy, rất có thể bạn đã mắc bệnh celiac. Các triệu chứng khác của bệnh là đầy hơi, tiêu chảy, giảm cân.

 4. Viêm đường mật nguyên phát

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Đây là một bệnh lý mà các ống mật của gan bị phá hủy. Mật là cơ quan loại bỏ các chất có hại khỏi cơ thể chúng ta như độc tố, cholesterol và các tế bào máu bị bào mòn. Khi các ống dẫn bị tổn thương, các yếu tố không lành mạnh này sẽ tích tụ trong gan. Mệt mỏi là một trong những dấu hiệu của bệnh về gan này. Các triệu chứng khác của bệnh là khô mắt và mẩn ngứa.

5. Suy giáp

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Các vấn đề với tuyến giáp có có thể làm giảm hiệu suất sản xuất hormone tuyến giáp. Những hormone này chịu trách nhiệm cải thiện năng lượng và các chức năng khác của cơ thể. Khi tuyến giáp gặp trục trặc, các quá trình trong cơ thể phát triển chậm lại. Kết quả là bạn có thể cảm thấy mệt mỏi. Các triệu chứng khác là tăng cân, yếu cơ và trầm cảm.

6. Bệnh Alzheimer

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng buồn ngủ có thể là triệu chứng của bệnh Alzheimer. Họ đã thiết lập mối liên hệ giữa buồn ngủ ban ngày và sự tích lũy beta-amyloid trong não. Sự tích lũy này tương đồng với sự phát triển của Alzheimer. Điều này có nghĩa là cảm thấy mệt mỏi ban ngày có thể là dấu hiệu sớm của bệnh này. Các triệu chứng khác có thể là mất trí nhớ ngắn hạn hoặc hay cáu gắt.

7. Hội chứng chân bồn chồn

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Đây là hội chứng với biểu hiện chân bị cử động không kiểm soát trong giấc ngủ, có thể làm gián đoạn và làm suy giảm chất lượng giấc ngủ. Kết quả là bạn có thể cảm thấy mệt mỏi. Các triệu chứng khác của hội chứng này là chân tay ngứa râm ran hoặc có thể bị đau chân tay.

8. Ngưng thở khi ngủ

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Đây là tình trạng khi đường thở bị tắc nghẽn trong khi ngủ và khiến bạn ngừng thở. Những lần tạm dừng này có thể kéo dài tới 20 giây và xảy ra vài trăm lần mỗi đêm. Điều này dẫn đến sự thức tỉnh sau đó lại ngủ thiếp đi. Bạn thậm chí có thể quên rằng bạn đã thức dậy. Nhưng do sự thức dậy thường xuyên như vậy, chất lượng giấc ngủ bị suy giảm và bạn có thể cảm thấy mệt mỏi vào ban ngày. Có thể đi kèm các triệu chứng như ngáy hay thở khò khè.

9. Hội chứng mệt mỏi mãn tính

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Nếu bạn cảm thấy buồn ngủ liên tục trong 3-4 tháng thì bạn có thể mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính. Hội chứng có thể khiến bạn kiệt sức khi làm việc gắng sức. Các triệu chứng khác có thể gặp là đau khớp, đau cơ, đau đầu và kém tập trung.

Theo BrightSide