Mẹ bé gái 3 tháng tuổi không bị lây COVID-19 như con "là bí ấn của tự nhiên và chưa lý giải được"?

VietTimes -- Sáng nay, (20/2) bé gái 3 tháng tuổi được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương là bệnh nhi nhỏ tuổi nhất nhiễm virus Corona khỏi bệnh và ra viện. Để thông tin rõ hơn cho bạn đọc về quá trình điều trị cho bệnh nhi, PV VietTimes đã có cuộc trao đổi với GS. TS. Lê Thanh Hải – Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương.
GS. TS. Lê Thanh Hải – Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Minh Thúy
GS. TS. Lê Thanh Hải – Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Minh Thúy

+ Phác đồ điều trị cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất mắc COVID-19 có gì đặc biệt so với các bệnh nhân là người trưởng thành thưa ông?

- Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi, Ban lãnh đạo và các bác sĩ tại Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương đã hội chẩn, chẩn đoán trẻ viêm đường hô hấp trên/trẻ nhiễm COVID–19 và đưa ra các liệu pháp điều trị phù hợp.

Phác đồ điều trị cho bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi Trung ương không có gì đặc biệt. Bé gái 3 tháng tuổi mắc COVID-19 ở mức độ nhẹ nên khi được điều trị tại Bệnh viện, bé chủ yếu được chăm sóc, hỗ trợ về ăn uống, dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng, thể trạng, long đờm, không phải sử dụng thuốc đặc hiệu.

Thực tế, không chỉ với bệnh nhi này mà với tất cả người bệnh mắc COVID-19 thì bệnh ở mức độ nào, các bác sĩ sẽ có chiến lược điều trị bệnh ở mức độ đó. 

GS. TS. Lê Thanh Hải thông tin về quá trình điều trị cho bệnh nhi. Video: Minh Thúy 

+ Ông có thể lý giải vì sao mẹ của bé gái mắc COVID-19 lại không bị lây nhiễm virus Corona trong suốt quá trình chăm sóc cho con?

- Đây là vấn đề bí ẩn của tự nhiên và chưa lý giải được. Đối với một người khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt, thời gian tiếp xúc với nguồn bệnh ngắn thì nguy cơ mắc COVID-19 thấp.

Tuy nhiên, với trường hợp bé gái 3 tháng tuổi thì bé còn quá nhỏ, sức đề kháng còn yếu, tiền sử dịch tễ cho thấy bé đã tiếp xúc với bà ngoại (đã được xác định mắc COVID-19 do lây từ bệnh nhân N.T.D., (23 tuổi, công nhân Công ty TNHH Nihon Plast trở về từ Vũ Hán đã ra viện vào ngày 10/2) thì nguy cơ lây nhiễm virus Corona mới của bé cao hơn người mẹ.

Khi điều trị tại Bệnh viện, người mẹ được bảo hộ bằng khẩu trang, quần áo, vẫn tiếp xúc, cho trẻ bú sữa mẹ, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị bảo hộ cần thiết. 

Bé gái đã khỏi bệnh và trở về nhà nhưng có cần cách ly với những người xung quanh không thưa ông?

- Sau khi được xuất viện về nhà, gia đình bé và những người xung quanh nên chú ý hạn chế tiếp xúc gần, khi vệ sinh cho bé phải rửa tay sạch sẽ. Cùng với đó, các thành viên trong gia đình bé nên đeo khẩu trang để chủ động phòng dịch COVID-19.