Vì sao không nên kiêng ăn thịt mỡ

Hiện nay có một số người hoàn toàn không ăn thịt mỡ. Đối tượng tránh thịt mỡ thường là phụ nữ trẻ muốn giữ eo, người trung, cao tuổi sợ cao huyết áp. Thực tế, cách ăn như vậy là không khoa học.

Các nhà dinh dưỡng khuyên ít ăn thịt mỡ chứ không phải là không ăn. Tỷ lệ các chất mỡ, protein, đường trong cơ thể người thành niên phải là 0,8; 1,7; 7,5. Với một tỷ lệ như vậy, thịt mỡ có tác dụng trọng yếu đối với việc duy trì chức năng sinh lý của con người.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chất mỡ là một trong những "nhiên liệu" quan trọng đối với cơ thể, mỗi gram chất mỡ của cơ thể có thể sản sinh ra 9 kilô calo, là nguồn trọng yếu của nhiệt năng con người. Người bình thường mỗi ngày phải hấp thu 30 ~ 40 gram chất mỡ mới có thể đảm bảo sinh lực đầy đủ, người lao động chân tay còn cần tăng chất mỡ lên gấp đôi.


Một số sinh tố cần thiết cho cơ thể như vitamin A, D, E, K,... cần phải được hòa tan trong mỡ mới được hấp thụ. Nếu thiếu chất mỡ thì các loại vitamin trên sẽ không được hòa tan và như vậy, tất yếu cơ thể sẽ thiếu vitamin.

Trong thịt mỡ chứa nhiều colexteron, là thứ chất không thể thiếu trong cơ thể con người. Người lớn mỗi ngày cần hấp thu từ đường ruột và dạ dày khoảng 0,5 gram colexteron mới có thể duy trì tính ổn định của tế bào miễn dịch và sự hoạt động của tế bào bạch cầu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chất photpho trong mỡ là bộ phận tạo thành của tế bào, đặc biệt là chất mỡ photpho não càng là thành phần trọng yếu của tế bào thần kinh, có tác dụng quyết định trong chức năng thần kinh, do đó có thể nói rằng chất mỡ có công hiệu bổ não.


Chất mỡ có tác dụng giữ cho da người bóng trơn, tóc đen,... Chuyên gia nghiên cứu người Nhật Bản còn chỉ ra rằng nếu chất colexteron quá thấp có thể là một nguyên nhân nguy hiểm dẫn đến trúng gió. Còn nhà khoa học Mỹ thì cho rằng đối với trẻ em nếu thường xuyên thiếu chất colexteron  sẽ ảnh hưởng đến trí thông minh. Phụ nữ cao tuổi nếu hàm lượng colexteron trong máu dưới 1,5g/lít, tỷ lệ tử vong sẽ tăng lên gấp 4 lần và nguy cơ bị mắc bệnh tim và ung thư cũng cao hơn. Do vậy, tuyệt đối không ăn một tí thịt mỡ nào là rất không có lợi.