Vì sao iSIM chứ không phải eSIM mới là tương lai của SIM trên thiết bị di động

VietTimes – Mặc dù eSIM còn chưa phổ biến trên các mẫu điện thoại nhưng đầu năm nay một công nghệ SIM mới đã được giới thiệu, đó là iSIM. Người ta cho rằng iSIM mới là tương lai của các thiết bị kết nối di động.
iSIM là một công nghệ SIM mới với nhiều ưu điểm
iSIM là một công nghệ SIM mới với nhiều ưu điểm

Phần lớn các smartphone hiện đại ngày nay vẫn đang sử dụng thẻ SIM truyền thống (mini SIM, micro SIM, nano SIM). Gần đây, một số dòng smartphone cao cấp, nhất là smartphone của Apple như iPhone XS, XS Max và XR đã bắt đầu hỗ trợ eSIM (embedded SIM). Nhưng eSIM vẫn chưa phải là sự đổi mới cuối cùng.

Đầu năm nay, hãng ARM đã tiết lộ tầm nhìn về iSIM – loại SIM công nghệ mới. Trong tương lai, cùng với CPU, GPU, LTE và modem 5G, iSIM cũng sẽ được tích hợp vào bộ vi xử lý (SoC).

Mặc dù tính năng của iSIM không có sự khác biệt lớn với eSIM, nhưng iSIM sẽ thay đổi mạnh mẽ cách chúng ta sử dụng một loạt các thiết bị được kết nối.

Đặc điểm của eSIM và iSIM

eSIM và iSIM khá giống nhau ở một số khía cạnh. Cả hai đều dùng để thay thế cho loại SIM vật lý vốn có thể tháo ra nhét vào điện thoại. eSIM và iSIM được hàn chặt vào thiết bị.

Nếu như nano SIM là loại SIM bé nhất hiện nay, nó có kích thước 12,3 x 8,8mm thì eSIM chỉ bé như hạt gạo, tiết kiệm được rất nhiều không gian trong thiết bị. iSIM cũng sẽ như vậy.

ảnh minh họa :Android Authority
ảnh minh họa :Android Authority

Mặc dù được gắn chặt vào máy từ trước nhưng eSIM và iSIM vẫn có thể được chỉnh sửa để phù hợp với các nhà mạng, cho phép khách hàng lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ và thay đổi số điện thoại theo ý muốn.

Hai công nghệ SIM này có thể được lập trình lại khi cần thiết để thay đổi nhà mạng và sửa đổi các hạn chế hoặc giá cước điện thoại. Tại đây, thông tin SIM được cập nhật qua mạng di động thay vì thay đổi SIM vật lý.

eSIM và iSIM có thể được sử dụng để đăng ký một thiết bị với nhiều nhà mạng, đơn giản hóa việc chuyển vùng quốc tế. Chuyển đổi dịch vụ giữa các nhà mạng sẽ không yêu cầu bạn thay thế SIM của mình, và trong tương lai bạn có thể quản lý thông tin đăng nhập và truy cập nhiều thiết bị bằng eSIM hoặc iSIM với một mức giá duy nhất.

Sự khác biệt giữa eSIM và iSIM

Sự khác biệt của hai loại SIM này nằm ở cách gắn chúng vào bộ vi xử lý. Trong khi eSIM là một con chip đặc biệt được gắn vào một con chip khác (bộ vi xử lý của thiết bị), thì iSIM được tích hợp thẳng vào chipset trung tâm (SoC) cùng với các thành phần khác như CPU, GPU, modem LTE hoặc 5G.

iSIM được tích hợp thẳng vào SoC (ảnh: Android Authority)
iSIM được tích hợp thẳng vào SoC (ảnh: Android Authority)

Lợi ích của iSIM

iSIM được thiết kế chủ yếu cho các thiết bị IoT (các thiết bị thông minh có khả năng kết nối với nhau qua mạng di động). Do được tích hợp thẳng vào SoC nên khả năng bảo mật của iSIM là rất cao. Nó tránh được việc bị sửa đổi về phần cứng như SIM truyền thống. Ngoài ra, nhờ áp dụng tiêu chuẩn PSA của ARM mà các thiết bị tương thích với kiến trúc ARM đều được nâng cao khả năng bảo vệ. Tin tặc hầu như không thể xâm nhập vào SoC để thay đổi thông số phần mềm hoặc phần cứng.

Hơn nữa, sự kết hợp của các công nghệ TrustZone, CryptoIsland và Kigen OS của ARM có nghĩa là các dữ liệu, mật mã và các quy trình đều có thể được xử lý cục bộ. Điều này làm giảm hoặc loại bỏ rủi ro liên quan đến việc gửi dữ liệu nhạy cảm ra các thiết bị phần cứng khác mà tin tặc có thể can thiệp. Dữ liệu được lưu trữ trong phần mềm bảo mật trên phần cứng bảo mật. Đối với thiết bị IoT, điều này cho phép tích hợp MCU (vi điều khiển), modem di động và nhận dạng SIM với tất cả các mật mã cần thiết vào một con chip nhỏ hơn, rẻ hơn và an toàn hơn.

iSIM được thiết kế cho các thiết bị IoT, nhưng nó cũng có thể áp dụng cho điện thoại

ảnh minh họa: Android Authority
ảnh minh họa: Android Authority

Mối quan hệ giữa SIM và bảo mật dữ liệu không chỉ giới hạn trong thiết bị IoT, mà còn có thể ứng dụng rộng rãi trong điện thoại thông minh. Ngày càng có nhiều dữ liệu nhạy cảm, từ dấu vân tay sinh trắc học đến thông tin thẻ tín dụng được lưu trữ trên điện thoại thông minh. Nếu những dữ liệu này được tích hợp vào iSIM và được bảo vệ một cách hiệu quả, chúng ta có thể sử dụng điện thoại di động để thay thế cho nhiều loại giấy tờ cá nhân.

Chẳng hạn như khi bạn vào một phòng tập gym, nếu bạn đã trả tiền để tham gia phòng tập, khi đi qua cửa soát vé bạn chỉ cần đưa điện thoại trước máy quét. Điều tương tự có thể áp dụng cho giao thông công cộng. Độ bảo mật cao của iSIM cho phép nó có thể lưu trữ giấy phép lái xe và hộ chiếu, cho phép bạn đi ra nước ngoài với chiếc điện thoại thay vì cầm hồ sơ giấy tờ.

Tất nhiên, việc áp dụng iSIM còn một con đường dài phía trước, tất cả mới chỉ là ý tưởng nhưng con người đang hướng đến một tương lai nơi các thiết bị gắn chặt với danh tính của chúng ta.

Theo Android Authority