Vì sao iPhone Xs và Xs Max bán ra vào 21/9, nhưng iPhone Xr phải đến cuối tháng 10 mới lên kệ?

VietTimes ­– Hôm 12/9 vừa qua, Apple đã cho ra mắt 3 mẫu iPhone mới bao gồm Xs, Xs Max và Xr, trong đó hai mẫu Xs và Xs Max sẽ được bán ra vào tháng này. Còn mẫu iPhone giá rẻ hơn là Xr sẽ không có sẵn cho đến cuối tháng 10. Vì sao lại Xr là một phiên bản giá rẻ dự kiến sẽ rất hút khách lại ra mắt chậm trễ đến như vậy?
iPhone Xr có 5 màu sắc (ảnh" Mac Rumors)
iPhone Xr có 5 màu sắc (ảnh" Mac Rumors)

Theo kế hoạch của Apple, hãng này cho phép khách hàng đặt trước iPhone Xs và Xs Max vào ngày 14/9, và sẽ giao hàng từ ngày 21/9. Nhưng khách hàng muốn mua iPhone Xr sẽ phải chờ đến ngày 19/10 mới có thể đặt trước, và lô hàng đầu tiên dự kiến đến tay người tiêu dùng vào ngày 26/10 tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.  

Theo một số nhà phân tích, lý do cho sự chậm trễ của iPhone Xr đến từ phần cứng và phần mềm.

Trang công nghệ The Verge dẫn báo cáo từ hãng nghiên cứu thị trường IDC cho rằng những trục trặc về phần mềm là nguyên nhân iPhone Xr ra lò muộn. Ông Ryan Reith, Phó Chủ tịch IDC phụ trách mảng nghiên cứu thị trường thiết bị di động nhận định: “Tất cả những gì chúng tôi biết là đã có những trở ngại về phần mềm. Có rất nhiều phần mềm liên quan đến màn hình LCD của iPhone Xr, mà đây lại là màn hình LCD đầu tiên có chứa tai thỏ và tràn viền”.

Về mặt kỹ thuật, các tấm LCD khó uốn cong hơn tấm OLED (vốn được sử dụng cho iPhone Xs và Xs Max). Tạo ra một thiết kế tràn viền hơi bo cong là một thách thức với loại màn hình LCD.

Hãng IDC cho biết Apple chưa được cung ứng đủ màn hình LCD cần thiết cho giai đoạn sản xuất nước rút. Màn hình LCD đã được sản xuất từ một thời gian trước đây, nhưng chất lượng “không đạt được yêu cầu của Apple”. Ông Ryan Reith nói thêm rằng Apple đã phải thực hiện một số thay đổi cho màn hình LCD tận dụng kỹ thuật phần mềm để nâng cấp chất lượng hình ảnh và phù hợp với thiết kế tai thỏ.

Trong khi đó, công ty nghiên cứu thị trường Canalys có trụ sở tại Singapore nhận định rằng sự chậm trễ này sẽ không ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm iPhone Xr từ người tiêu dùng.

Nhà phân tích cao cấp Ben Stanton cho biết: “Sự khác biệt về giá của iPhone Xs và Xr là khá lớn. Người tiêu dùng sẽ không quá nóng lòng để nâng cấp iPhone cũ”. Ông Stanton cũng nói rằng Apple chỉ bán ra iPhone Xr khi nhà sản xuất đáp ứng đủ số lượng cần thiết, và rằng “nút cổ chai” (ám chỉ sự chậm trễ) ở đây chính là màn hình LCD mới”.

Theo Gadget 360