Vì sao Bernie Sanders chỉ trích Mike Pompeo, gọi Henry Kissinger là Ngoại trưởng “phá hoại” nhất trong lịch sử nước Mỹ?

VietTimes -- Thượng nghị sĩ Bernie Sanders mới đây đã lên tiếng chỉ trích kịch liệt một cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và cựu Ngoại trưởng kiêm cố vấn an ninh quốc gia Henry Kissinger, trong đó nói rằng di sản của ông Kissinger chỉ mang tính “phá hoại”.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc gặp với ông Henry Kissinger mới đây (Ảnh: The Hill)
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc gặp với ông Henry Kissinger mới đây (Ảnh: The Hill)

“Henry Kissinger là một trong những vị Ngoại trưởng phá hoại nhất trong lịch sử đất nước này” – thượng nghị sĩ đến từ bang Vermont và hiện đang là ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ bình luận trên Twitter.

Được biết, ông Sanders đưa ra bình luận trên nhằm phản ứng trước một đoạn tweet mà Ngoại trưởng Pompeo đưa ra trước đó nói rằng ông “luôn cảm thấy biết ơn vì…cuộc nói chuyện” với ông Kissinger.

“Một chính quyền của Sanders sẽ không bao giờ phải nhận lời khuyên từ Henry Kissinger” – ông Sanders khẳng định.

Ông Kissinger, người từng giữ chức vụ quan trọng dưới thời chính quyền Tổng thống Nixon và Ford, thường xuyên hứng chỉ trích từ các nhà hoạt động nhân quyền do vai trò của ông trong cuộc đảo chính quân sự mà CIA hậu thuẫn năm 1973 - sự kiện giúp cho nhà độc tài Augusto Pinochet lên nắm quyền.

Ông Kissinger cũng đóng vai trò chủ đạo trong chiến dịch ném bom Campuchia trong giai đoạn chiến tranh ở Việt Nam, mà hậu quả đã khiến hàng nghìn dân thường thiệt mạng. Vị cựu Ngoại trưởng này cũng đứng đằng sau việc Mỹ hậu thuẫn quân đội Pakistan trong chiến dịch năm 1971 chống lại người thiểu số Bengalis – sự kiện được mô tả như một hành động diệt chủng.

Ông Sanders trước đây từng nhiều lần chỉ trích ông Kissinger và có lần đã đề cập tới mối quan hệ gần gũi giữa cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và nhân vật này trong chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ năm 2016. Ông Sander từng thẳng thừng tuyên bố: “Tôi rất tự hào khi nói rằng Henry Kissinger không phải bạn bè của tôi. Tôi sẽ không bao giờ nhận lời khuyên từ Henry Kissinger”.

Theo The Hill