Vì Microsoft ngừng sản xuất điện thoại Nokia, doanh nghiệp Việt này đã thiệt hại tới 2.400 tỉ đồng

Chỉ trong vòng 2 năm, chiến lược kinh doanh chuyển trọng tâm từ phần cứng sang phần mềm của ông lớn Microsoft đã vô hình chung “triệt tiêu” đi mảng kinh doanh cốt lõi điện thoại Microsoft/Nokia của Digiworld.
Vì Microsoft ngừng sản xuất điện thoại Nokia, doanh nghiệp Việt này đã thiệt hại tới 2.400 tỉ đồng

Tại đại hội cổ đông thường niên ngày 26/4, ông Đoàn Hồng Việt – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld) cho biết do Microsoft không sản xuất các dòng sản phẩm mới nên mảng kinh doanh điện thoại Microsoft/Nokia của công ty trong năm 2016 sẽ giảm còn 0 đồng.

Theo báo cáo kinh doanh, doanh thu phân phối điện thoại Microsoft/Nokia của Digiworld năm 2015 chỉ còn 879 tỉ đồng, giảm đến 64% (tương đương 1.572 tỉ đồng) so với mức 2.451 tỉ đồng của năm 2014.

Như vậy, dễ nhận thấy là chỉ trong vòng 2 năm, chiến lược kinh doanh chuyển trọng tâm từ phần cứng sang phần mềm của ông lớn Microsoft đã vô hình chung “triệt tiêu” đi mảng kinh doanh cốt lõi điện thoại Microsoft/Nokia của Digiworld.

Để tiếp tục “sống sót” trên thị trường, ông Đoàn Hồng Việt cho biết năm 2016 Digiworld sẽ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm mở rộng đối tác để bù đắp phần doanh thu thiếu hụt từ Microsoft/Nokia.

Mục tiêu doanh thu 2.337 tỉ đồng trong mảng kinh doanh điện thoại di động của công ty hoàn toàn dựa vào các tên tuổi mới nổi trên thị trường như Wiko, Obi và các hợp đồng phân phối mới được kí vào cuối năm 2015 với Motorola, Intex, Lenovo, iPhone.

Ngoài ra, mảng kinh doanh thiết bị văn phòng dự kiến đạt mức doanh thu 737 tỉ đồng, tăng 66% so với mức 443 tỉ đồng của năm 2015. Tổng doanh thu mục tiêu của Digiworld trong năm 2016 là 5.430 tỉ đồng, tăng 29% so với năm 2015 lợi nhuận trước thuế 133 tỉ đồng. Tuy nhiên chỉ tiêu này vẫn cho thấy sự thụt lùi so với mốc 6.000 tỉ đồng đặt ra hồi năm 2015.

Trả lời phỏng vấn bên lề đại hội, ông Đoàn Hồng Việt cho biết khó khăn của các nhà bán sỉ như Digiworld, Petrosetco là có thật khi bị các nhà bán lẻ cạnh tranh ngày càng quyết liệt, nhiều hãng điện thoại phân phối trực tiếp mà không qua đại lý.

Tuy nhiên có thuận lợi là thị trường điện thoại thông minh đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Digiworld đã tạo được vị thế nhất định trên thị trường phân phối thiết bị di động do đó có đủ khả năng để mở rộng danh mục khách hàng là các hãng sản xuất lớn. Đồng thời công ty cũng sẽ mở 10 trung tâm dịch vụ tại 8 thành phố lớn trên cả nước.

Theo ông Việt, một mảng kinh doanh mới dự kiến mang về 40 tỉ đồng doanh thu trong năm 2016 là cung cấp dịch vụ, tư vấn do công ty con Digiworld Ventures có vốn điều lệ 100 tỉ đồng thực hiện.

Công ty này đăng kí các ngành nghề kinh doanh như: hoạt động tư vấn quản lý; tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại, chi tiết: tổ chức hội nghị, hội thảo, hội chợ triển lãm, lễ hội …

Theo Trí thức trẻ