VFF, Park Hang-Seo và con số 100.000 USD/tháng

VietTimes -- “Việc đàm phán gia hạn hợp đồng là ưu tiên hàng đầu, trọng tâm trong các bước phát triển bóng đá Việt Nam. Việc này vượt xa khỏi khuôn khổ những đòi hỏi tài chính đơn thuần”, người đại diện của HLV Park Hang-seo, ông Lee Dong-jun đã chính thức lên tiếng về quá trình đàm phán cùng việc gia hạn hợp đồng. 
Hiện nay ở Việt Nam, HLV Park Hang Seo đang là người hùng trong mắt người hâm mộ. (ảnh HS An Thắng)
Hiện nay ở Việt Nam, HLV Park Hang Seo đang là người hùng trong mắt người hâm mộ. (ảnh HS An Thắng)

Mặc dù cả VFF và ông Lee Dong-jun đều cho rằng “Mọi thông tin tài chính trong hợp đồng sẽ không được tiết lộ nhằm bảo vệ các bên tham gia đàm phán", nhưng không hiểu sao, người hâm mộ Việt Nam đều cho rằng khúc mắc chủ yếu là vấn đề tiền lương.

Những chuyện có thật

Trong cả rừng thông tin, theo những nguồn tin VietTimes có được thì việc ngày 26/6, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và công ty đại diện của HLV Park Hang Seo đã có buổi làm việc để bàn về tương lai của chiến lược gia người Hàn Quốc là có thật.

Bản hợp đồng vẫn chưa được ký và VFF đánh giá cao sự hợp tác trong thời gian qua và thành tích ấn tượng mà HLV Park Hang Seo đạt được cùng bóng đá Việt Nam. Thông cáo báo chí nêu rõ, VFF và công ty đại diện của thầy Park sẽ tiếp tục làm việc để chốt tương lai của nhà cầm quân người Hàn, cũng có thật.

"Tôi sẽ không bị ám ảnh bởi tiền lương. Cũng giống như trong trận đấu, tôi luôn giữ phạm vi hợp lý trong việc ký lại hợp đồng. Đó là phong cách của Park Hang-seo”. Ảnh AP
"Tôi sẽ không bị ám ảnh bởi tiền lương. Cũng giống như trong trận đấu, tôi luôn giữ phạm vi hợp lý trong việc ký lại hợp đồng. Đó là phong cách của Park Hang-seo”. Ảnh AP

Thông qua người đại diện, chiến lược gia người Hàn Quốc cho biết vẫn dành tình cảm đặc biệt cho bóng đá Việt Nam. Đích thân chiến lược gia 60 tuổi thừa nhận, ông muốn đền đáp tình yêu của người hâm mộ dành cho mình. Mục tiêu của ông là vô địch SEA Games đưa Việt Nam tiến xa nhất ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Không khó để thấy, trong 2 năm qua HLV Park Hang Seo luôn được Liên đoàn bóng đá Việt Nam tạo điều kiện tối đa để hoàn thành nhiệm vụ. VFF không can thiệp vào chuyên môn để ông được tự lựa chọn trợ lý của mình. Không những vậy, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã phối hợp với VPF thay đổi lịch thi đấu ở các giải bóng đá chuyên nghiệp để phục vụ thầy Park.

Lần đầu tiên bóng đá Việt Nam đoạn tuyệt với “mục tiêu nhiệm kỳ”, VFF xác định muốn hợp tác với ông Park xây dựng chiến lược lâu dài, bền vững thì không thể ký hợp đồng ngắn hạn.

Tiền bạc còn thật hơn

HLV Park Hang Seo đang nhận lương 20.000 USD, được coi top cao nhất lịch sử bóng đá Việt Nam sau H.Calisto (25.000 USD) và Falko Goetz (22.000 USD). Như vậy trong các đời HLV, ông Park đứng vị trí thứ 3 nhưng thành tích thu được là tốt nhất.

Sau quãng thời gian thành công cùng bóng đá Việt Nam, tên tuổi của nhà cầm quân này đã nổi tiếng ở Hàn Quốc và châu Á. Nhưng mức lương của ông thuộc dạng thấp nhất khu vực Đông Nam Á. Thua xa lương HLV Eriksson của ĐT Philippines 80.000 USD/tháng, cũng như HLV Milovan Rajevac dẫn dắt ĐT Thái Lan nhận mức lương khoảng 58.000 USD/tháng.

Mục tiêu của ông là vô địch SEA Games đưa Việt Nam tiến xa nhất ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. (ảnh An Thắng)
Mục tiêu của ông là vô địch SEA Games đưa Việt Nam tiến xa nhất ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. (ảnh An Thắng)

Thành tích cao nhất của nhà cầm quân Serbia này với ĐT Thái Lan là chức vô địch King’s Cup 2017 thua xa  ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 và tiến vào tứ kết Asian Cup 2019. Chưa kể, ông còn giúp U23 Việt Nam giành ngôi Á quân giải U23 châu Á 2018 và đứng hạng Tư Asiad 2018....

Ông Park sẽ được tăng lương, nhưng vì sao lại xuất hiện con số 100.000 USD/tháng? Bản thân “người trong cuộc cũng ngạc nhiên”, trong lần trả lời phỏng vấn tờ News Join  ngày 27/6, HLV Park Hang Seo cho hay: “Những bài báo ở Việt Nam nói rằng, chúng tôi yêu cầu tăng lương gấp 10 lần so với con số 20.000 USD tôi nhận hàng tháng. Các tiêu đề bài báo cũng viết rằng chúng tôi đang bí mật đàm phán Liên đoàn bóng đá Thái Lan”.

“Tôi khẳng định rằng, mình chưa bao giờ đòi hỏi về tiền lương và muốn nhận nhiều hơn mức đãi ngộ hiện tại, tính cách của tôi không phải vậy. Hiện tại, chúng tôi đang đàm phán gia hạn hợp đồng và mọi thứ không được tiết lộ”.

Chắc chắn, nó được tham chiếu từ các HLV tại AFF Cup 2018 vốn là “bại tướng” của ông Park. Bên cạnh đó, trên một trang mạng xã hội của nhà báo Minh Hải đã thông báo, đó là cái giá mà 1 CLB Thái Lan đã bắn tiếng đến ông thầy người Hàn quốc.

Thêm vào đó, doanh nhân Nguyễn Hoài Nam – người được bầu Đức giới thiệu thay ông Cấn Văn Nghĩa ngồi vào vị trí Phó Chủ tịch VFF phụ trách tài chính đăng đàn tuyên bố rằng lương ông Park nên nhận từ 70.000 – 100.000 USD/tháng. Không hiểu sao, vài ngày sau ông Nam đã xóa thông tin đăng tải trên mạng xã hội nhưng nó vẫn dấy lên những ồn ào không đáng có.

Vì ta cần có nhau

Không hiểu sao, người ta không nhắc nhiều đến tình cảm của người hâm mộ dành cho ông Park, còn lớn gấp cả trăm lần tiền lương. Hiện nay ở Việt Nam, HLV Park Hang Seo đang là người hùng trong mắt người hâm mộ. Đi khắp mảnh đất hình chữ S này, nơi nào ông cũng dành được tình cảm và sự yêu mến, chào đón nồng nhiệt.

Đi khắp mảnh đất hình chữ S này, nơi nào ông cũng dành được tình cảm và sự yêu mến, chào đón nồng nhiệt. (Ảnh hs An Thắng)
Đi khắp mảnh đất hình chữ S này, nơi nào ông cũng dành được tình cảm và sự yêu mến, chào đón nồng nhiệt. (Ảnh hs An Thắng)

Điều này không phải huấn luyện viên nào trên thế giới may mắn có được. Nó giúp ông nhận được nhiều lời mời quảng cáo cho các nhãn hàng, nhất là các công ty Hàn quốc. Đây là điều kiện giúp ông Park có nguồn thu nhập ở ngoài còn cao hơn tiền lương nhiều lần.

Nếu không nắm đội tuyển Việt Nam, ông lại phải làm lại từ đầu và khả năng thành công cũng chỉ là 50/50, thậm chí còn thấp hơn. Việt Nam chính là mảnh đất giúp ông thành công trong sự nghiệp cầm quân, còn hơn cả Hàn Quốc, quê hương ông.

VFF thì cũng thừa hiểu, đã lâu lắm rồi mới kiếm được một nhà cầm quân hợp đến mức tưởng như sinh ra là để làm HLV đội tuyển Việt Nam. Tổng thư ký Lê Hoài Anh và cả bộ máy VFF đều thừa hiểu được gì, mất gì nếu thương vụ đàm phán không thành công.

Mới đây, tại lễ trao giải ngoại giao Youngsan được tổ chức ở Seoul (Hàn Quốc), HLV Park Hang-seo đã có cuộc trả lời báo chí nước này về chuyện hợp đồng của mình với VFF:

“Tôi chưa từng đòi hỏi một số tiền vô lý hay có hành động nào trái đạo lý cả. Tôi sẽ không bị ám ảnh bởi tiền lương. Cũng giống như trong trận đấu, tôi luôn giữ phạm vi hợp lý trong việc ký lại hợp đồng. Đó là phong cách của Park Hang-seo”.

VFF thì cũng thừa hiểu, đã lâu lắm rồi mới kiếm được một nhà cầm quân hợp đến mức tưởng như sinh ra là để làm HLV đội tuyển Việt Nam (ảnh hs Thành Thắng)
VFF thì cũng thừa hiểu, đã lâu lắm rồi mới kiếm được một nhà cầm quân hợp đến mức tưởng như sinh ra là để làm HLV đội tuyển Việt Nam (ảnh hs Thành Thắng)

Ông Park quá hiểu về năng lực tài chính của VFF, về con đường mình sắp đi và “giá trị Park Hang-seo” tại thời điểm hiện tại. Bản thân ông Park cũng nhiều lần công khai muốn gắn bó với bóng đá Việt Nam, nơi đẩy giá trị thương hiệu “Park Hang-seo” lên tầm cao mới. Sau màn khởi nghiệp thành công tại Việt Nam, ông sẽ được tăng lương nhưng có lẽ chúng ta cũng đừng làm nhiễu thông tin trước khi hợp đồng được ký.