Về những trung tâm điều hành thông minh của AIC Group

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – AIC Group tên đầy đủ là CTCP Tiến Bộ Quốc tế. Thành lập năm 2005, quá trình hình thành và phát triển của AIC Group in đậm dấu ấn của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, chủ sáng lập và chi phối tập đoàn này.

AIC Group từng nhận được sự chú ý lớn của dư luận khi từng bị ám chỉ như là bên đứng sau đề án 123 (đưa SGK và máy tính bảng vào các trường tiểu học công lập) của Sở Giáo dục và đào tạo TP. Hồ Chí Minh, nhằm mở đường cho gói cung cấp thiết bị giáo dục lên đến nhiều nghìn tỷ đồng. “Không hiểu vì sao lại có thông tin bịa đặt như vậy, và thông tin như vậy để nhằm mục đích gì?”, bà chủ AIC Group lên tiếng bác bỏ tin đồn vô căn cứ.

Câu chuyện sau đó lắng xuống và thực tế thì AIC Group không tham gia một gói thầu nào như vậy. Có chăng chỉ là những gói thầu thiết bị giáo dục ở quy mô vài chục tỷ đồng và cũng ở địa phương khác, chứ không phải Tp. HCM.

Chẳng hạn như năm 2013, AIC trúng gói thầu số 2: “Mua sắm thiết bị phòng học ngoại ngữ các trường THCS, THPT, GDTX, TCCN” thuộc dự án: “Tăng cường dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân” của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; hay gói thầu “Mua sắm thiết bị tin học và thiết bị phòng học đa năng trang bị cho các trường tiểu học, THCS, THPT công lập trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”.

Bà chủ AIC Group Nguyễn Thị Thanh Nhàn được biết đến là một nữ doanh nhân giàu tri thức, học rộng, hiểu nhiều.

“Sinh năm 1969 tại Thuận Thành, Bắc Ninh, với mong ước con gái sau này sẽ được sung sướng, an nhàn, mẹ chị đã đặt tên con gái mình là Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Nhưng dường như cuộc đời lại không chiều lòng người, từ nhỏ đến tận bây giờ, Thanh Nhàn vẫn cứ tất bật với công việc.

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm, gác lại ước mơ làm cô giáo, Nhàn học tiếp Đại học Ngoại ngữ rồi Ngoại thương. Để có kiến thức về quản trị kinh doanh, tài chính, kế toán, thương mại, ngoại ngữ, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã phải học rất nhiều. Với chị, học có thể ở mọi lúc, mọi nơi, những lúc ngồi trên ô tô, trên máy bay… Vì vậy mà bây giờ chị sử dụng thông thạo cả tiếng Anh, Trung, Nga và Nhật” – một tờ báo viết về nữ Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ AIC Group hồi tháng 6/2015.

Những trung tâm điều hành thông minh của AIC Group

Không quá nổi nhưng gần đây, AIC Group vẫn thi thoảng xuất hiện trên truyền thông, chủ yếu được đề cập trong các sự kiện đối ngoại, gặp gỡ của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn với lãnh đạo một số địa phương, bộ ngành. Ở đó, AIC Group nổi lên như doanh nghiệp tiên phong trong việc cung cấp các thiết bị, giải pháp công nghệ phục vụ cho quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh cho các địa phương, đơn vị.

Chẳng hạn như tại Quảng Ninh, AIC Group của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn từng ghi dấu với việc đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thành phố thông minh của tỉnh sau hơn 4 tháng triển khai thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đại diện cho AIC Group tham gia bấm nút ra mắt Trung tâm Điều hành thành phố thông minh tại Quảng Ninh (Nguồn: quangninh.gov.vn)
Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đại diện cho AIC Group tham gia bấm nút ra mắt Trung tâm Điều hành thành phố thông minh tại Quảng Ninh (Nguồn: quangninh.gov.vn)

Tháng 9/2019, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn tham gia “bấm nút” vận hành thí điểm Trung tâm điều hành thành phố thông minh tại quê nhà Bắc Ninh. Phần mềm của trung tâm này do AIC Group cung cấp.

Trước đó, bà Nhàn và AIC Group đã có những buổi làm việc với lãnh đạo Hải Dương, Yên Bái, Đồng Nai và nhiều địa phương khác liên quan đến các dự án xây dựng đô thị thông minh.

Nửa đầu năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, AIC Group còn nhanh chóng phát triển phần mềm học trực tuyến có tên gọi AIC Education và ứng dụng y tế “Covid-19” cập nhật thông tin về dịch bệnh. Qua đó, AIC Group nổi lên như là một doanh nghiệp giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ. Điều ấy đúng một phần.

Tìm hiểu sau của VietTimes còn cho thấy tầm vóc tập đoàn do bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đứng đầu, cũng như những bước tiến trong nhiều lĩnh vực như: giáo dục, y tế, bất động sản,… 

Đáng chú ý, khi hoạt động kinh doanh của AIC Group được trải rộng trên phạm vi toàn quốc, cung cấp cả khối tư nhân lẫn khu vực công, với sự hợp tác tích cực của nhiều địa phương, đơn vị. Mà những gói thầu hay hợp đồng được liệt kê dưới đây chỉ là những ví dụ điểm xuyết.

Tầm vóc của AIC Group

Thành lập từ năm 2005, “hệ sinh thái” của AIC Group tới nay đã mở rộng với hơn chục thành viên. Là doanh nghiệp lõi trong “hệ sinh thái”, AIC Group các năm gần nhất liên tục ghi nhận mức doanh thu nhiều nghìn tỷ đồng, cùng kết quả kinh doanh đầy ấn tượng. 

Theo tìm hiểu của VietTimes, trong lĩnh vực giáo dục, AIC Group trúng nhiều gói thầu liên quan đến việc cung cấp thiết bị dạy học, các khóa đào tạo bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh.

Đối với lĩnh vực y tế, AIC Group là đơn vị cung cấp trang thiết bị cho các nhà thầu y tế, thậm chí trực tiếp tham gia nhiều gói thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị xử lý nước thải và chất thải ở nhiều bệnh viện.

Trong đó có thể kể tới một số thương vụ như: Gói thầu “Thi công xây lắp thiết bị xử lý nước thải, rác thải (05 cơ sở y tế: Bệnh viện điều dưỡng và phục hồi chức năng; Bệnh viện huyện Tân Biên; Bệnh viện huyện Tân Châu; Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh)”, thuộc dự án: “Nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý chất thải y tế tại 9 cơ sở Y tế tỉnh Tây Ninh”; Gói thầu XL01: "Xây dựng và lắp đặt thiết bị hệ thống xử lý nước thải và các công trình phụ trợ" thuộc dự án : "Hỗ trợ xử lý chất thải các bệnh viện khu vực Bệnh viện Bạch Mai"; Gói thầu số 04: “Thiết bị xử lý nước thải + Lò đốt rác”, công trình: “Hệ thống xử lý nước thải và chất thải rắn – Bệnh viện y dược cổ truyền và phục hồi chức năng tỉnh Gia Lai”; Gói thầu “Mua sắm thiết bị + Lắp đặt thiết bị”, thuộc dự án: “Nâng cấp hệ thống xử lý chất thải y tế Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi tỉnh Sơn La”.

Ngoài ra, AIC Group còn tham gia đầu tư vào một số dự án bất động sản như: Dự án Khu đô thị mới AIC Mê Linh và Dự án hỗn hợp Văn phòng kết hợp lưu trú, trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và bãi đỗ xe kinh doanh tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm (AIC Xuân Đỉnh)./