Vệ binh Cộng hòa Iran phóng tên lửa tấn công người Kurd ở Iraq

VietTimes -- Truyền thông quân đội Iran khẳng định, lực lượng Vệ binh Cộng hòa Iran (IRGC) đã tập kích bằng tên lửa đạn đạo vào một nhóm chiến binh người Kurd ở Iraq tuần trước. Al-Masdar News dẫn nguồn mạng xã hội công bố video, ghi lại lực lượng IRGC phóng tên lửa vào khu vực này.
Vệ binh Cộng hòa Cách mạng Hồi giáo Iran phóng tên lửa tấn công người Kurd ở Iraq. Ảnh minh họa Masdar News.
Vệ binh Cộng hòa Cách mạng Hồi giáo Iran phóng tên lửa tấn công người Kurd ở Iraq. Ảnh minh họa Masdar News.

Theo tư lệnh trưởng Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), thiếu tướng Mohammad Ali Jafari, quân đội Iran thực hiện một cuộc tập kích hỏa lực, phản công trả đũa ngày 08.09.2018 đánh vào căn cứ địa Đảng Dân chủ Kurdistan Iran (PDKI) trong khu vực nông thôn miền bắc Iraq.

 "Cuộc tập kích phản công gần đây của IRGC đánh vào những kẻ khủng bố người Kurd đưa ra một thông điệp rõ ràng với kẻ thủ, tập trung vào những thế lực ủng hộ người Kurrd những siêu cường, các bộ máy lãnh đạo đang thực hiện âm mưu tàn ác của họ vào đất nước chúng tôi và đè nén chúng tôi", ông Jafari tuyên bố vào ngày 13, 09.2018.

Cuộc tập kích của 7 tên lửa tầm ngắn tấn công vào vị trí của PDKI khiến 11 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương. Các tên lửa nhằm vào một căn cứ địa của người Kurd ở Iran.

Thiếu tướng Jabbar Yawar, phát ngôn viên của lực lượng an ninh Kurdish Peshmerga của Iraq, trả lời phỏng vấn của Reuters cho biết: "Cuộc đình công nhắm vào một hội nghị được tổ chức bởi văn phòng chính trị của đảng sáng nay".

Rõ ràng, chiến lược hình thành một quốc gia người Kurd (Great Kurdistan) mở đầu bằng khu vực Rojava ở Syria và khu tự trị người Kurd ở Iraq bắt đầu gặp phải sự chống đối quyết liệt của các quốc gia vùng Vịnh. Những cuộc chiến đấu giữa lực lượng dân quân người Kurd và quân đội các nước Hồi giáo sẽ làm sâu sắc thêm tình hình nóng bỏng giữa các tộc người này. Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran đã có những động thái quyết liệt trấn áp lực lượng dân quân người Kurd, ngược lại, sự hiện diện của Mỹ ở Syria cuối cùng cũng biến người Kurd thành lực lượng xung kích hàng đầu cho phương Tây trong chiến lược “Trung Đông hóa chiến tranh”.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tấn công căn cứ địa người Kurd ở Iraq. Video SIMANEWs. Ir