Về Bảo Sinh: Cty đăng ký vốn 10 tỷ, “góp sức” trăm tỷ xây NMN Sông Đuống

VietTimes -- Dự án Nhà máy nước mặt Sông Đuống giai đoạn I do CTCP Nước Aqua One (Aqua One) đầu tư có lẽ đã không thể hoàn thành sớm đến vậy nếu không có sự góp sức của VA Tech Wabag Limited, liên danh Aone Deutschland AG – Strabag và CTCP Đầu tư Xây dựng Bảo Sinh - một doanh nghiệp đăng ký quy mô vốn 10 tỷ đồng và có nhiều mối liên hệ với các cổ đông của Aqua One.
Dự án Nhà máy nước mặt Sông Đuống (Ảnh: Aquaone.vn)
Dự án Nhà máy nước mặt Sông Đuống (Ảnh: Aquaone.vn)

Ngày 5/9/2019, dự án Nhà máy nước mặt Sông Đuống (NMN Sông Đuống) giai đoạn I có tổng mức đầu tư 5.000 tỷ đồng đã chính thức khánh thành. Với công suất ở mức 300.000 m3/ngày đêm, NMN Sông Đuống được quảng bá sẽ đảm bảo cung cấp nước sạch cho khoảng 3 triệu người, chiếm khoảng 1/3 dân số Hà Nội. Đáng chú ý, dự án này còn hoàn thành trước thời hạn tới 16 tháng.

Bên cạnh đó, việc NMN Sông Đuống sớm đi vào hoạt động giai đoạn I còn góp phần giúp Hà Nội bám sát “tiến độ” theo đề án quy hoạch cấp nước Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (nay đã được điều chỉnh theo Nghị Quyết số 11/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của Hội đồng nhân dân Tp. Hà Nội tại kỳ họp thứ 9).

Để dự án NMN Sông Đuống về đích sớm như vậy, có phần đóng góp không nhỏ của những đối tác trong suốt quá trình xây dựng dự án.

Có phần kín tiếng, VA Tech Wabag Limited (đăng ký trụ sở chính tại Ấn Độ) đã tham gia tích cực vào giai đoạn 1A (phân kỳ 1) của dự án NMN Sông Đuống theo hợp đồng tổng thầu EPC.

Đáng chú ý, việc xây dựng và hoàn thiện giai đoạn này của dự án chỉ kéo dài vỏn vẹn trong vòng 12 tháng, từ tháng 10/2017 đến tháng 10/2018, và được VA Tech Wabag Limited nhấn mạnh trong nhiều tài liệu của công ty như là một cách chứng minh năng lực. Sau phân kỳ 1, công suất NMN Sông Đuống là 150.000 m3/ngày đêm.

VA Tech Wabag và Aone Deutschland AG đã cung cấp những gì cho NMN Sông Đuống?
Trong khi đó, liên danh Aone Deutschland AG – Strabag, được quảng bá rộng rãi hơn cả, ghi dấu vào giai đoạn 1B (phân kỳ 2), với việc nâng công suất của NMN Sông Đuống lên mức 300.000 m3/ngày đêm.

Ngoài các đối tác kể trên, sẽ là thiếu sót nếu không đề cập tới các nhà thầu trong nước, mà nổi bật là CTCP Đầu tư Xây dựng Bảo Sinh (Bảo Sinh).

Những mối liên hệ gần giữa Bảo Sinh và Aqua One

Theo tìm hiểu của VietTimes, Bảo Sinh được thành lập ngày 5/11/2015, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại Tầng 5, Số 41A Lý Thái Tổ, Phường Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Ngọc Thắng (Sinh năm 1975) đăng ký thường trú tại Hà Nội. Bên cạnh đó, công ty này còn có người quản lý khác là ông Nguyễn Xuân Phú (sinh năm 1981), đăng ký thường trú tại Nam Định.

Bảo Sinh đăng ký quy mô vốn điều lệ ở mức 10 tỷ đồng, bao gồm 4 cổ đông cá nhân là: Võ Song Bình (tỷ lệ sở hữu 40%); Nguyễn Xuân Phú (tỷ lệ sở hữu 40%); Đinh Thị Linh Chi (tỷ lệ sở hữu 10%) và Nguyễn Thị Ngọc Lan (sở hữu 10% vốn điều lệ).

Những mối liên hệ gần giữa Bảo Sinh và Aqua One
Những mối liên hệ gần giữa Bảo Sinh và Aqua One

Trong đó, ông Võ Song Bình (sinh năm 1974) từng là cổ đông lớn của Aqua One với tỷ lệ sở hữu 5% vốn điều lệ. Mặt khác, ông Bình cũng là Tổng giám đốc kiêm người đại diện của Sông Đuống kể từ khi thành lập cho đến tháng 9/2016, trước khi nhường vai trò người đại diện cho bà Đỗ Thị Kim Liên (“Shark” Liên) - trên cương vị Chủ tịch HĐQT - đảm nhiệm một thời gian.

Đinh Thị Linh Chi (sinh năm 1984) cũng từng là cổ đông lớn của Aqua One với tỷ lệ sở hữu 5% vốn điều lệ. Dữ liệu của VietTimes cho thấy, bà Chi là vợ của ông Tạ Đức Hoàng (sinh năm 1980) - hiện là Tổng giám đốc kiêm người đại diện của công ty Sông Đuống (chủ đầu tư NMN Sông Đuống).

Bên cạnh đó, bà Đinh Thị Linh Chi còn có nhiều mối liên hệ với bà Nguyễn Thu Hương (sinh năm 1971), cổ đông từng nắm giữ tới 40% vốn điều lệ, chỉ kém sau “Shark” Liên với tỷ lệ sở hữu 50%, tại Aqua One.

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hương còn là người đại diện của Công ty TNHH MTV Đầu tư E C O L U X (Ecolux Invest). Được biết, vào tháng 1/2016, pháp nhân này và ông Võ Song Bình cùng tham gia góp vốn thành lập CTCP Nghỉ dưỡng Sinh thái Phú Quốc (Ecolux Phu Quoc).

Ngoài ra, bà Hương có là người đại diện của CTCP Dược AIKYA, công ty con của CTCP AIKYA - đây là một pháp nhân đáng lưu ý có hoạt động tích cực trong lĩnh vực dược phẩm.

Về bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, dữ liệu của VietTimes cho thấy, nữ cổ đông này hiện đang đảm nhiệm vai trò người đại diện của CTCP Nước AquaOne Hậu Giang - Chi nhánh Hà Nội.

Những mối liên hệ gần gũi kể trên có thể đã giúp Bảo Sinh trở thành doanh nghiệp “quen mặt” ở nhiều gói thầu có trị giá tới hàng trăm tỷ đồng tại dự án NMN Sông Đuống giai đoạn I do thành viên của Aqua One làm chủ đầu tư.

Hồi tháng 2/2017, Bảo Sinh được CTCP Nước mặt Sông Đuống (Sông Đuống) lựa chọn thực hiện gói thầu số CBM-MB&KHC1 về “Thiết kế, thi công san nền, tường chắn đất, hàng rào, xây dựng hồ sơ lắng, hệ thống cấp nước phục vụ thi công, hoàn trả kênh mương hiện trạng”, có mức giá trúng thầu là 267,91 tỷ đồng.

Tháng 11/2017, liên danh Bảo Sinh - CTCP Thương mại Hàng hóa Quốc tế IPC cũng là đơn vị thực hiện hợp đồng có giá trị 303,88 tỷ đồng với Sông Đuống nhằm cung cấp hàng hóa và lắp đặt đường ống gói số 1 cho hệ thống đường ống của dự án NMN Sông Đuống.

Bên cạnh đó, Bảo Sinh còn tham gia liên danh với CTCP Xây dựng Công trình Minh Việt (Minh Việt) thực hiện nhiều gói thầu tại dự án này. Trong đó, Minh Việt cũng là một trong những doanh nghiệp tham gia tích cực vào việc xây dựng nhà máy nước Aqua One Hậu Giang.

Ngoài ra, Bảo Sinh còn tham gia một số hợp đồng thực hiện thiết kế, thi công các công trình phụ trợ khác tại dự án NMN Sông Đuống.

Nhìn lại vai trò của “Shark” Liên tại dự án NMN Sông Đuống

Có lẽ hơi khiên cưỡng khi người viết đặt lại vấn đề này. Tuy nhiên, nhìn lại những dấu mốc trong quá trình xây dựng NMN Sông Đuống có thể thấy “Shark” Liên chỉ đảm nhiệm vị trí người đại diện của công ty Sông Đuống - chủ đầu tư trực tiếp tại dự án - trong một thời gian ngắn.

Mặt khác, dấu ấn của “Shark” Liên tại Aqua One cũng thực sự rõ nét khi đảm nhiệm vai trò người đại diện tại công ty này kể từ tháng 10/2019 - sau khi NMN Sông Đuống hoàn tất giai đoạn I.

Trong suốt khoảng thời gian này, ông Võ Song Bình và ông Tạ Đức Hoàng trên cương vị Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Sông Đuống, theo lý thuyết, mới là những nhân sự trực tiếp đại diện, chỉ đạo việc xây dựng nhà máy nước.

Đây cũng là khoảng thời gian mà Sông Đuống đã ký kết nhiều hợp đồng thi công, xây dựng với Bảo Sinh và Minh Việt.

Ở một diễn biến khác, vào ngày 17/8/2017, Aqua One và Sông Đuống đã cùng góp vốn, thành lập 3 công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên là: Công ty TNHH hai thành viên phân phối nước sạch huyện Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm; Công ty TNHH hai thành viên phân phối nước sạch huyện Thanh Trì và Công ty TNHH hai thành viên phân phối nước sạch huyện Thường Tín, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai.

Trong đó, Aqua One chiếm quyền chi phối với tỷ lệ sở hữu 70% vốn. Được biết, đến tháng 5/2019, cả 3 doanh nghiệp kể trên đồng loạt chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần và đổi tên lần lượt thành: CTCP kinh doanh nước sạch số 1 Aqua One; CTCP kinh doanh nước sạch số 2 Aqua One và CTCP kinh doanh nước sạch số 3 Aqua One.

Cơ cấu cổ đông tại các doanh nghiệp này cũng có sự thay đổi lớn. Như tại CTCP kinh doanh nước sạch số 1 Aqua One, Sông Đuống đã triệt thoái vốn hoàn toàn và thay bằng hai cổ đông cá nhân là ông Đỗ Tất Thắng và bà Đỗ Thị Kim Liên.

Một số nguồn tin cho hay ông Đỗ Tất Thắng và bà Đỗ Thị Kim Liên là những người cùng quê Vĩnh Phúc và cùng tham gia góp vốn thành lập Công ty TNHH Dịch vụ công nghiệp ô tô Việt Nam - AAA Bắc Ninh.

Trong thương vụ thâu tóm 34% cổ phần tại công ty Sông Đuống (chủ đầu tư trực tiếp NMN Sông Đuống) của WHA Utility and Power - thành viên của Tập đoàn WHA đến từ Thái Lan, tập đoàn này cho biết đã tham gia giao dịch với một cổ đông cũng có tên là “Đỗ Tất Thắng”.

Mặt khác, ở thương vụ này, có thể cho rằng tập đoàn Thái Lan đã tham gia vào việc cung cấp nguồn nước từ NMN Sông Đuống. Trong khi việc phân phối nước, nhiều khả năng do Aqua One nắm giữ thông qua 3 công ty con kể trên./.