VCBS: Ngân hàng Nhà nước không còn dư địa để giữ ổn định tỷ giá

Nếu đồng Euro giảm giá, có thể Trung Quốc sẽ giảm giá đồng Nhân dân tệ để tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của mình vào EU. Điều này sẽ gây sức ép khiến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải giảm giá VNĐ để tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt.
Sự kiện Brexit có thể tạo ra những biến động đáng kể về tỷ giá. Ảnh minh họa
Sự kiện Brexit có thể tạo ra những biến động đáng kể về tỷ giá. Ảnh minh họa

Đây là nhận định của Công ty CP chứng khoán MBS khi nói về những tác động của việc Anh sẽ rời Liên minh châu Âu (EU) trong thời gian tới đến nền tài chính toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Theo MBS, áp lực lên tỷ giá giữa VND và USD có thể sẽ tăng lên trong ngắn hạn khi dòng vốn đầu tư bị rút ra và đồng USD mạnh lên. Tác động này sẽ được cân bằng trở lại khi FED chắc chắn sẽ cân nhắc đến việc dừng tăng lãi suất. Do đó, tác động lên tỷ giá VND/USD sẽ nhỏ.

“Chúng tôi chỉ lo ngại Trung Quốc có thể giảm giá Nhân dân tệ để tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của mình vào EU khi đồng Euro giảm giá. Điều này sẽ gây sức ép khiến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) giảm giá VNĐ để tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam”, báo cáo của MBS cho hay.

Còn theo nhận định của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), việc Anh lựa chọn rời khỏi EU, xét trên thị trường Việt Nam, vấn đề này có thể cộng hưởng các vấn đề về tăng trưởng, tỷ giá, lãi suất, nợ công, … và khả năng trở thành điểm nhấn kích hoạt gây đảo chiều xu hướng sau “con sóng lớn đầu tiên trong năm 2016” là không thể loại trừ.

Trong năm 2015, EUR đã giảm giá rất mạnh so với USD, nguyên nhân chính đến từ chênh lệch về tăng trưởng và tín hiệu chính sách trái chiều của Mỹ và EU. Do đó, nếu Anh rời EU, có khả năng kịch bản sẽ lặp lại khi triển vọng tăng trưởng của EU trở nên tiêu cực trong khi Mỹ dù có thể chịu ảnh hưởng nhưng sẽ không lớn và trực tiếp như ở EU. 

Bên cạnh đó, FED có thể trì hoãn hoặc thậm chí không tăng lãi suất nhưng khả năng nới lỏng chính sách ở Mỹ là khó xảy ra. Trong khi đó, với EU, việc tiếp tục tăng cường các biện pháp kích thích là hoàn toàn có thể để đối phó với vấn đề tăng trưởng.

Cũng theo  VCBS, đồng EUR mất giá đồng nghĩa với đồng USD mạnh lên tương đối so với các ngoại tệ mạnh khác. Vấn đề này cùng với việc đồng CNY suy yếu sẽ dẫn tới khả năng NHNN phải có những thay đổi mạnh mẽ hơn trong điều hành tỷ giá.

Xét tới các yếu tố như tăng trưởng kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ giảm tốc cùng với định hướng duy trì mặt bằng lãi suất thấp để hỗ trợ tăng trưởng, NHNN sẽ không còn nhiều dư địa chính sách để giữ ổn định tỷ giá. 

Hơn thế nữa, lựa chọn giữ tỷ giá sẽ cần phải đánh đổi bằng thiệt hại về nguồn lực đặc biệt nguồn dự trữ ngoại hối. Cuối cùng, thanh khoản của hệ thống ngân hàng dù đang khá dồi dào nhưng có thể sẽ nóng trở lại khi ngân hàng sẽ phải bán ra lượng tiền đồng lớn để mua và củng cố trạng thái ngoại tệ khi các rủi ro từ phía thế giới tăng lên. 

Yếu tố này được kiểm chứng đầu tháng 6 vừa qua khi tỷ giá nóng trở lại trước đồn đoán về việc FED nâng lãi suất hay đồng CNY mất giá. Độ nhạy của tỷ giá với các tin tức tiêu cực từ thị trường thế giới mạnh lên đáng kể so với thời điểm tháng 1. 

Như vậy, sau khi được giữ ổn định trong 6 tháng đầu năm, VCBS đánh giá, sự kiện Brexit có thể tạo ra những biến động đáng kể về tỷ giá.

Theo Infonet