VAR đã ngăn điệu Samba nổi lên trên sân Fonte Nova

VietTimes -- Sau khởi đầu thuận lợi tại Copa America thắng đậm Bolivia 3-0 trong trận khai mạc, chủ nhà Brazil rất muốn tiếp tục đánh bại Venezuela để sớm có vé vào vòng knock-out. Nhưng khác với trận khai mạc, lần này VAR đã 2 lần ngăn cản điệu Samba nổi lên trên sân Fonte Nova. 
VAR đã ngăn điệu Samba nổi lên trên sân Fonte Nova  (ảnh VietTimes)
VAR đã ngăn điệu Samba nổi lên trên sân Fonte Nova (ảnh VietTimes)

Cục diện tại bảng A, Venezuela đã cầm hòa Peru 0-0 bất kể bị chơi thiếu người trong 15 phút cuối bởi chiếc thẻ đỏ của hậu vệ Del Pino. Đội tuyển Peru cũng đã dễ dàng thắng Bolivia 3-1 trong trận đấu sớm của vòng 2. Nên nếu có được chiến thắng trận này thì Brazil sẽ là đội đầu tiên có vé vào vòng sau, dù còn 1 trận chưa đấu với Peru.

Chủ nhà tự tin

Brazil thắng 4, hòa 2 trong 6 trận gặp Venezuela gần nhất. Điều này khiến HLV Tite tự tin bố trí đội hình thiên về tấn công hơn. Tiền vệ sáng tạo của Barca là Arthur thế chỗ Fernandinho trong sơ đồ 4-2-3-1, chơi cao nhất vẫn là Firmino, ngay sau lưng anh là Richarlison, Coutinho, Neres. Khán giả Selecao đang rất hài lòng sau màn trình diễn khai mạc bởi các cầu thủ của họ đang có phong độ cao.

Venezuela nhường hẳn thế trận cho chủ nhà Brazil và đặt hẳn “xe bus 3 tầng” án ngữ trước khung thành của thủ môn Romo (Ảnh AP)
Venezuela nhường hẳn thế trận cho chủ nhà Brazil và đặt hẳn “xe bus 3 tầng” án ngữ trước khung thành của thủ môn Romo (Ảnh AP)

Như đã biết, tiền vệ của Barca đã lỡ trận ra quân vì không kịp bình phục chấn thương. Chấn thương bất ngờ của Arthur ở trận giao hữu với Honduras đã khiến ông Tite phải thay đổi một chút kế hoạch cho trận đấu với Bolivia.

Sau thất bại ở nước Nga, HLV Tite đã có nhiều thời gian để tìm sự cân bằng lý tưởng trong lối chơi của Selecao. Với sự xuất hiện của Arthur Melo, người được chơi tự do để tổ chức các pha tấn công cho Brazil thì điệu Samba đã ổn định hơn khu vực giữa sân bởi khả năng cầm bóng của tiền vệ này.

Bế tắc bàn thắng, Fernando nhớ ai? (ảnh AP)

Bế tắc bàn thắng, Fernando nhớ ai? (ảnh AP)

Tính riêng tại Copa America, đội tuyển Brazil và Venezuela đã có 7 lần đối đầu nhau. Kết quả đội tuyển xứ Samba thể hiện sức mạnh vượt trội khi giành 6 chiến thắng và chỉ chịu 1 trận hòa. Lần gần nhất trong số này là khi Brazil đánh bại Venezuela 2-1 tại vòng bảng ở giải đấu năm 2015.


Tiếp quản đội bóng từ 2016, HLV Rafael Dudamel (Venezuela) tỏ ra rất “biết mình, biết ta” khi thừa nhận: “Chúng tôi không thể thi đấu sòng phẳng với Brazil. Venezuela sẽ chọn đấu pháp hợp lý để ngăn chặn sức mạnh của họ. Nếu không mắc sai lầm, chúng tôi có thể gây khó khăn cho họ”.

Quả thực là HLVRafael Dudamel đã làm như thế, họ làm mọi cách để ngăn cản chủ nhà có bàn thắng, và họ đã thành công.

Xe bus “Made in Venezuela”

Suốt hiệp 1, phía Venezuela chỉ duy nhất trung phong Rondon không phải tham gia phòng ngự. Xuất phát với đội hình 4-1-4-1 nhưng hầu như thường xuyên có 7-8 cầu thủ Venezuela bên phần sân nhà. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi 76% bóng nằm trong chân cầu thủ Brazil và chủ yếu lăn bóng bên phần sân Venezuela. 

Nhưng trong lúc các cầu thủ Brazil ăn mừng, trọng tài đã xem lại VAR và từ chối bàn thắng bởi cho rằng các cầu thủ Brazil đã việt vị trước khi đưa bóng vào lưới. (ảnh AP)

Trong lúc các cầu thủ Brazil ăn mừng, trọng tài đã xem lại VAR và từ chối bàn thắng bởi cho rằng các cầu thủ Brazil đã việt vị trước khi đưa bóng vào lưới. (ảnh AP)

Nhưng hàng phòng ngự 3 lớp của các cầu thủ Venezuela được thiết lập bởi sự chỉ huy của trung vệ Mikel Villanueva đã ngăn không cho Selecao khoét vào khu vực 16,5m.

Không chấp nhận hòa trên sân nhà, Brazil đã có 3 sự thay đổi người trên hàng công, Gabriel Jesus thay Richarlison nơi cánh phải. Tiếp đến, Fernando thay tiền vệ phòng ngự Casemir rồi cuối cùng là “thần tài” Everton Soares vào thay Neres. Thực tình các học trò của HLV Tite thi đấu không tồi, họ kiểm soát 69% thời gian cầm bóng, có 679 đường chuyền với tỷ lệ chính xác 90% trong khi đó Venezuela chỉ có 315 đường chuyền, tỷ lệ chính xác 73%. Các cầu thủ xứ Samba đã tung được 19 cú sút, có 9 quả phạt góc nhưng cái cần nhất là bàn thắng lại không có.

VAR “là bạn tốt” của Venezuela

Nói chính xác là Gabrial Jesus và Coutinho đã 2 sút tung lưới Venezuela. Nhưng trong lúc các cầu thủ Brazil ăn mừng, trọng tài đã xem lại VAR và từ chối bàn thắng bởi cho rằng các cầu thủ Brazil đã việt vị trước khi đưa bóng vào lưới. Cầu thủ trẻ Everton Soares tiếp tục tỏa sáng, anh vào sân đi bóng qua 3 cầu thủ Venezuela và tạo tình huống mà P. Coutinho ghi được bàn thắng nhưng không được công nhận.

Tại Copa America 2019 đội bóng của xứ sở hoa hậu đã 4 lần được VAR cứu cho những bàn thua, trước đó Peru cũng bị VAR từ chối 2 bàn thắng vào lưới Venezuela. Suốt cả hiệp 2, bóng chỉ lăn ở 1 phần 3 sân của Venezuela, họ nhường hẳn thế trận cho chủ nhà Brazil và đặt hẳn “xe bus 3 tầng” án ngữ trước khung thành của thủ môn Romo.

Copa America vẫn còn dài, Brazil còn phải tiếp tục cải thiện sức mạnh (ảnh AP)

Copa America vẫn còn dài, Brazil còn phải tiếp tục cải thiện sức mạnh (ảnh AP)

Có thể các tình huống ở khu vực giữa sân, Venezuela vẫn để các vũ công Samba vẫn có những pha đập nhả, qua người khá kỹ thuật. Nhưng đến các tình huống quyết định, các hậu vệ Venezuela đều can thiệp kịp thời, họ bọc lót cho nhau không cho các cầu thủ Brazil cơ hội đột phá. Kinh nghiệm chinh chiến châu Âu đã giúp cho họ đọc được ý đồ tấn công của Gabrial Jesus, Coutinho và cả hậu vệ Alves.

Biết kết quả trận Peru thắng Bolivia 3-1 nên các cầu thủ Brazil cũng không tung hết bài. Nhìn các cầu thủ Richarlison, Coutinho, Neres thi đấu người ta vẫn thấy dường như họ còn “giấu bài”, không thấy nhiều cú sút xa, những quả giật gót, miếng đánh trung lộ. Họ cũng không phản ứng hay gắt các quyết định của trọng tài, hay tranh cãi sau những pha va chạm với đối phương.

Với một giải đấu như Copa America, khá nhiều người am hiểu bóng đá Nam Mỹ đều cho rằng không thắng Venezuela không phải là điều gì đó quá thất vọng.  Copa America vẫn còn dài, Brazil sẽ tiếp tục cải thiện sức mạnh. Đội tuyển xứ Samba đang có những ngôi sao trẻ đầy chất lượng và sáng giá, như Richarlison, Paqueta Neres hay Everton.

%. Các cầu thủ xứ Samba đã tung được 19 cú sút, có 9 quả phạt góc nhưng cái cần nhất là bàn thắng lại không có. (ảnh AP)

Các cầu thủ xứ Samba đã tung được 19 cú sút, có 9 quả phạt góc nhưng cái cần nhất là bàn thắng lại không có. (ảnh AP)

Họ cần biết kìm nén cảm xúc, thi đấu chắc chắn và có điểm rơi đúng lúc. Brazil đã phải trả giá khá đắt khi nhiều giải đấu thắng tưng bừng từ ngoài vòng bảng, lộ hết các mảng miếng chiến thuật để rồi thất vọng rời cuộc chơi.

Như thế, bảng A Brazil và Peru cùng 4 điểm, chia nhau ngôi nhất, nhì. Venezuela sau 2 trận hòa vẫn đang còn nhiều hy vọng đi tiếp, thậm chí nếu thắng Bolivia được 3 bàn cách biệt trận cuối họ sẽ đẩy Brazil và Peru phải giải quyết nhau để tranh chiếc vé chính thức của bảng này.