Vàng – Kênh đầu tư còn hấp dẫn?

VietTimes – Bất chấp những diễn biến địa chính trị khó lường, giới chuyên gia dự đoán giá vàng chỉ có thể tăng từ 5-10% trong năm 2019. Và thực tế, trong vòng 16 năm qua, giá kim loại quý này cũng chỉ tăng bình quân 8,6% - tức là tương đương với mức lãi suất của tiền gửi dài hạn tại ngân hàng. Nhưng đấy mới chỉ là xét theo tỷ suất sinh lời, vàng còn có những "lợi thế" riêng của nó, mà nổi bật hơn cả là tính thanh khoản.
Ông Bùi Quang Tín – CEO trường doanh nhân BizLight (đang phát biểu) và ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT công ty CP Đầu tư kinh doanh Vàng Việt Nam
Ông Bùi Quang Tín – CEO trường doanh nhân BizLight (đang phát biểu) và ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT công ty CP Đầu tư kinh doanh Vàng Việt Nam

Chuyên gia Bùi Quang Tín – CEO Trường Doanh nhân BizLight đánh giá, cuộc chiến thương mại Mỹ Trung chắc chắn sẽ có hồi kết; trong đó bao gồm sự kết thúc của chiến tranh tiền tệ giữa các đồng tiền.

Đặc biệt là căng thẳng thương mại Mỹ - Trung còn liên quan đến nhiều việc khác phải giải quyết giữa hai nước như sở hữu trí tuệ, thị trường, lao động việc làm, quyền lợi của doanh nghiệp hai nước, các vấn đề chính trị… cho nên dự báo kết thúc sắp xếp ổn định sẽ đến trong một tương lai không xa.

“Ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung lên thị trường vàng không nhiều. Nhưng sự dao động giá trị các đồng tiền trên thế giới thì chắc chắn tác động không nhỏ lên thị trường vàng thế giới và Việt Nam” – ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư kinh doanh Vàng Việt Nam nhận định.

Ông Bùi Quang Tín (bên trái) và ông Trần Thanh Hải (đang phát biểu) về tình hình thị trường vàng
 Ông Bùi Quang Tín (bên trái) và ông Trần Thanh Hải (đang phát biểu) về tình hình thị trường vàng

Việc chính phủ Mỹ thông qua 5 tỷ USD xây bức tường biên giới với Mexico khiến các nhà đầu tư tăng cường mua vàng để phòng ngừa rủi ro. Tuy nhiên, chính quyền tổng thống Trump cũng đang có nhiều giải pháp tích cực để giải quyết vấn đề trên.

Xu hướng giá vàng thế giới năm 2019 còn phụ thuộc vào rất nhiều biến số khó lường khác. Nhưng trước mắt, các chuyên gia đồng thuận cho rằng giá vàng Việt Nam chắc chắn bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến tiền tệ sẽ mở màn sôi động cho năm 2019.

Cần kiến thức chứ không thể “bầy đàn”

Ông Trần Thanh Hải cho rằng khi đồng USD xuống giá thì giá vàng chắc chắn sẽ tăng lên, cụ thể là bắt đầu từ quý 2/2019, sau khi giá vàng đã trỗi dậy từ quý cuối của năm 2018. Nhưng sẽ rất khó để có thể mơ tới mức tăng đột biến như 20% hồi năm 2005-2007 và 30% năm 2009-2010. Ông Bùi Quang Tín dự đoán giá vàng có thể tăng từ 5-10% trong năm 2019.

Dù sao, theo con số được cung cấp từ các chuyên gia thì trong vòng 16 năm qua giá vàng tăng bình quân 8,6%, chỉ tương đương mức lãi suất của tiền gửi dài hạn tại ngân hàng. Trong khi đó, các kênh đầu tư khác như chứng khoán hay bất động sản thì vẫn đảm bảo tỷ suất sinh lời cao, đặc biệt là trong 2 năm gần đây.

So sánh thuận lợi và khó khăn của thị trường vàng với chứng khoán hay bất động sản, ông Trần Thanh Hải nhận định: “Tính thanh khoản ngay lập tức của vàng thì cao hơn rất nhiều so với bất động sản hay chứng khoán. Vàng có thể giữ ngang giá và có thể bán bất cứ lúc nào, nhanh hơn rất nhiều lần so với bất động sản. Vàng có thể giao dịch trên thị trường thế giới còn chứng khoán chỉ có giá trị trên thị trường nội địa”. 

Ông Trần Thanh Hải - CT HĐQT Công ty CP Đầu tư kinh doanh vàng Việt Nam khẳng định vàng vẫn là thị trường ổn định nhưng "kén khách"
Ông Trần Thanh Hải - CT HĐQT Công ty CP Đầu tư kinh doanh vàng Việt Nam khẳng định vàng vẫn là thị trường ổn định nhưng "kén khách" 

Còn ông Bùi Quang Tín cho rằng: “Thị trường chứng khoán được ủng hộ bởi cơ chế chính sách và dòng vốn từ nước ngoài nhưng độ rủi ro quá cao và liên quan mật thiết với tình hình chính trị, xã hội. Cho nên vàng vẫn giữ độ an toàn hơn chứng khoán rất nhiều lần”.  

“Trên 90% nhà đầu tư vàng trên thị trường Việt Nam thời gian qua đã thua lỗ. Cho nên, vàng vẫn là món hàng “kén chọn” nhà đầu tư. Có điều, kể cả khi thua lỗ thì với mức độ ổn định của thị trường vàng, dự báo mức độ thua lỗ khá thấp. Để tìm kiếm lợi nhuận từ vàng, nhà đầu tư cần đo đếm được khả năng chịu lỗ, xác định được danh mục đầu tư, bổ sung thêm kiến thức về vàng và phân tích kỹ thuật các thông tin kinh tế, chính trị… chứ không thể đầu tư vàng theo kiểu “bầy đàn”, thấy người ta mua vàng trong ngày vía Thần tài thì mình cũng đi mua” – Ông Bùi Quang Tín khẳng định./.