Vắng Cavani, “Gà trống Gô-loa" gáy vang

VietTimes -- Số phận không mấy công bằng cho Pháp lẫn Uruguay khi họ tung sức để tiễn hai ông lớn hàng đầu sân cỏ thế giới là Argentina và Bồ Đào Nha về nước ngay thì lại phải gặp nhau. Tất nhiên vì thế, đây là cặp đấu được nhận định “cân tài cân sức” và khó lường nhất vòng 8 đội mạnh nhất.
“Gà trống Gô-loa" gáy vang.
“Gà trống Gô-loa" gáy vang.

Trận đấu giữa Uruguay và Pháp ở Nizhny Novgorod là trận tứ kết duy nhất của World Cup 2018 diễn ra giữa hai đội bóng từng giành chức vô địch. Uruguay vô địch 1930 và 1950, trong khi Pháp vô địch năm 1998. Về lực lượng phía Pháp vắng tiền vệ trung tâm Matuidi do thẻ phạt thì Uruguay vắng Cavani do chấn thương.

Varane đánh đầu ghi bàn mở tỷ số
Varane đánh đầu ghi bàn mở tỷ số 

Tốc độ và khả năng dứt điểm

Kể từ từ trận thua Argentina năm 1978, đội tuyển Pháp duy trì chuỗi bất bại sau 9 lần đối đầu với các đối thủ Nam Mỹ. So với trận đấu trước HLV Didier Deschamps chỉ có 1 sự thay thế tiền vệ Blaise Matuidi lĩnh án treo giò. Sau trận đầu gặp Australia phải ngồi dự bị, Matuidi trở lại đội hình xuất phát các trận Peru, Đan Mạch, Argentina và một lần nữa trở thành mắt xích quan trọng của ĐT Pháp. Khác với ở Juve, tại ĐT Pháp Matuidi được HLV Didier Deschamps bố trí đá lệch trái, cùng Antoine Griezmann (giữa) và Kylian Mbappe (phải) hỗ trợ tấn công cho mũi nhọn Olivier Giroud.

Muslera mắc sai lầm khó tha thứ giúp Pháp có bàn thứ hai
Muslera mắc sai lầm khó tha thứ giúp Pháp có bàn thứ hai 

HLV Deschamps đã buộc phải dùng dùng Corentin Tolisso thay thế Matuidi để duy trì sơ đồ 4-3-3 ưa thích. Tiền vệ của Bayern không có những phẩm chất kỹ thuật giống Matuidi, cũng không có khả năng chiến thắng cao trong những cuộc tranh chấp tay đôi với hậu vệ đối phương. Bù lại, khi đối đầu với các cầu thủ Uruguay Tolisso đã thể hiện khả năng chuyền bóng và dùng kỹ thuật cá nhân điêu quấy phá hàng thủ đối phương.

 Suốt hiệp 1, Pháp là đội bóng cầm nhiều bóng hơn với 57%, tuy nhiên trước hàng phòng ngự chắc chắn của Uruguay, “Gà trống Gô-loa” không thể dâng cao đội hình. Stuani là tiền đạo trẻ thay thế Cavani tuy không có độ sắc sảo như đàn anh như cũng đã vài lần uy hiệp khung thành thủ môn Lloris.

Khi Kylian Mbappe bị theo sát và liên tục bị các cầu thủ Uruguay phạm lỗi thì các học trò của HLV Didier Deschamps lại có bàn thắng từ tình huống cố định. Phút thứ 41, từ pha đá phạt ngoài vòng cấm, Griezmann treo bóng vào vòng cấm địa, Varane chạy cắt đánh đầu về phía góc xa khung thành Uruguay, đánh bại thủ thành Muslera. Pha đánh đầu hiểm hóc của trung vệ Varane là bước ngoặt của trận đấu thì sai lầm ngớ ngẩn của thủ thành Muslera là “điểm nhấn” của trận thư hùng. Phút 61, từ một tình huống tiền vệ Pogba cướp được bóng và đi thẳng về phía khung thành Uruguay, sau 2 pha đập nhả, bóng được chuyền cho Griezmann. Tiền đạo này đã có pha dứt điểm từ ngoài vòng cấm, bóng đi không mấy nguy hiểm nhưng thủ môn Muslera để vuột tay đi vào lưới, "biếu không" bàn thắng thứ 2 cho Pháp. 

Pháp gặp khó khăn trước hàng thủ Uruguay trong những phút đầu
 Pháp gặp khó khăn trước hàng thủ Uruguay trong những phút đầu

 Trước đó, cuối hiệp 1 đồng nghiệp của Muslera, thủ môn Lloris đã xử lý tốt hơn rất nhiều tình huống đá phạt ngoài vòng cấm. Hậu vệ đội tuyển Uruguay là Caceres đã bật cao đánh đầu hiểm hóc nhưng thủ môn Lloris xuất sắc bay người cứu thua cho Pháp. Bóng bật ra và trung vệ Godin lao vào đá bồi, Lloris lao ra lấy thân mình che chắn khiến đối phương bóng đi vọt xà ngang trong tiếc nuối.

Mất Cavani, đội bóng Nam Mỹ trở nên vô hại, các đường bóng tấn công chỉ dừng trước khung thành đội tuyển Pháp.  Dù họ không ngại đá rát, chọn lối đá tiểu xảo đầy ma mãnh nhằm làm chùn chân các cầu thủ Pháp. Những phút còn lại của trận đấu, "Gà trống Gô-loa" chơi khá chậm rãi để bảo toàn tỉ số. Trong khi đó, Uruguay bất lực trước hệ thống kín kẽ mà Pháp giăng ra, có chăng là những pha va chạm ác ý của cầu thủ 2 đội. 

Trung phong Griezmann vừa có pha kiến tạo thành bàn, vừa tự mình có 1 bàn thắng vào lưới Uruguay đã trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Đúng như HLV Deschamps từng nói: “Pháp là một tập thể đồng đều, không chỉ mình Mbappe xuất sắc, chúng tôi còn nhiều ngôi sao khác”. Thực tế khi Mbappe bị phong tỏa thì Griezmann đã làm tốt nhiệm vụ ghi bàn cho đội tuyển Pháp.

Một pha tấn công của đội tuyển Pháp
Một pha tấn công của đội tuyển Pháp 

Sát thủ các đội bóng Nam Mỹ

Pháp xứng đáng là sát thủ với các đội bóng Nam Mỹ tại World Cup 2018. Trên đất Nga, họ là đội duy nhất đến giờ này đánh bại 2 đội bóng Nam Mỹ là Peru và Argentina. Đội tuyển Uruguay là “bại tướng” thứ 3 của thầy trò HLV Didier Deschamps tại giải đấu này, kéo dài thành tích bất bại của  "gà Gaulois" đối với các đội bóng Nam Mỹ lên con số 10.

Lloris cứu thua xuất thần cho Pháp
Lloris cứu thua xuất thần cho Pháp 

Đội tuyển có giá trị đắt nhất, đồng thời cũng là đội tuyển có độ tuổi trung bình trẻ nhất thế giới đã chứng minh họ “đắt xắt ra miếng”. Cầu thủ trẻ Mbappe và các đồng đội trong đội tuyển Pháp đã chứng tỏ họ “trẻ người nhưng không non dạ”, thi đấu với các đối thủ như Godin, Suarez đầy kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao.Với phong độ đang lên sau 2 trận thắng Arghentina 4-3 và giờ đây là Uruguay với tỷ số 2-0, đội tuyển Pháp đang thách thức Brazil, nếu như đội ứng cử viên số 1 chức vô địch vượt qua được đổi tuyển Bỉ thi đấu sau đó vài giờ.