Vận tải hàng không Mỹ chuyển sang sử dụng các UAV hạng nặng cho đường bay ngắn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Công ty vận tải hàng không Mỹ Ameriflight chuẩn bị mua tới 35 chiếc drone robot vận tải hạng nặng cất hạ cánh thẳng đứng (VTOL) cho các chuyến bay tầm ngắn nhằm giảm chi phí và tăng khối lượng vận chuyển.
Máy bay không người lái vận tải hạng nặng Rhaegal RG-1 Cargo UAV của công ty Sabrewing. Ảnh minh họa DroneDJ
Máy bay không người lái vận tải hạng nặng Rhaegal RG-1 Cargo UAV của công ty Sabrewing. Ảnh minh họa DroneDJ

Hãng hàng không vận tải hàng đầu Mỹ Ameriflight, đội bay Part 135 đang chuyển sang đa dạng hóa hoạt động kinh doanh vận chuyển cho khách hàng như công ty quản lý chuỗi cung ứng và vận chuyển UPS, bổ sung đội máy bay truyền thống bằng máy bay không người lái (UAV) hạng nặng thế hệ tiếp theo, đó là các UAV lớn, do công ty khởi nghiệp Sabrewing có trụ sở tại Oxnard, bang California Mỹ chế tạo.

Ameriflight thông báo đã ký một bản ghi nhớ về kế hoạch mua 35 UAV vận tải hạng nặng Rhaegal-A của Sabrewing, đang được phát triển với tên “Alpha”. UAV hoạt động trong mọi thời tiết với khoang chứa hàng 16 mét3. Chiếc drone này có khả năng chở hơn 2.000 lb (907 kg), đạt tốc độ tối đa 445 km/h, tốc độ hành trình trung bình là 333 km/h. UAV có khả năng hoạt động ở chế độ cất và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) hoặc với cất cánh với lực đẩy trên đường băng ngắn.

Máy bay không người lái vận tải hạng nặng Rhaegal RG-1 Cargo UAV của công ty Sabrewing. Video Elijah's Delivery Drones Story

Tháng 9/2022, chiếc drone hạng nặng này đã bay lơ lửng với trọng tải 347 kg (829 lb.) và Sabrewing tuyên bố đã lập kỷ lục thế giới mới về nâng trọng tải lớn. Không hài lòng với khả năng vận chuyển này, công ty đang phát triển một phiên bản Rhaegal-B “Bravo”, được thiết kế để vận chuyển hàng hóa có trọng tải từ 5 400 pound (gần 2500 kg) đến 10.000 pound (hơn 4500 kg).

Chương trình mua máy bay không người lái hạng nặng Sabrewing nằm trong kế hoạch đa dạng hóa của Ameriflight nhằm triển khai loại UAV hạng nặng cho những tuyến vận chuyển hàng hóa trong khu vực hoặc những tuyến đường quá ngắn để sử dụng máy bay vận tải truyền thống của hãng nhằm giảm tối đa chi phí và tăng lượng hàng vận chuyển nhanh đến khách hàng.

Phương pháp tiếp cận này mang lại quyền tự do linh hoạt vận hành UAV từ rất nhiều các cơ sở kho bãi không có sân bay, đồng thời có thể tiếp cận những địa bàn không gần sân bay. Việc sử dụng các UAV vận tải cất hạ cánh thẳng đứng cung cấp cho khách hàng những dịch vụ vận tải hàng không giá thành rẻ đến các điểm đến có khoảng cách ngắn hơn, chỉ có thể vận chuyển bằng các phương tiện đường bộ đồng thời giảm đáng kể lượng khí thải carbon so với xe tải hoặc xe tải kéo mooc.

Chủ tịch tập đoàn Ameriflight Alan Rusinowitz cho biết: “Trong tương lai, việc tăng cường thêm loại UAV tiên tiến này vào danh mục đầu tư, bổ sung cho đội bay của công ty và tăng các loại phương tiện bay, cho phép tăng cường các khu vực dịch vụ bằng phương pháp mở rộng những hoạt động phân phối từ kho hàng. Với tải trọng hơn 2.000 pound (907 kg), Rhaegal-A hoàn toàn phù hợp cho hoạt động với các tải trọng trung bình. Với công nghệ lập kỷ lục của Sabrewing, Rhaegal-A là máy bay chở hàng tự hành đầu tiên trên thế giới có khả năng cất hạ thẳng đứng và cất cánh thông thường là một cột mốc đáng kinh ngạc và chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với công ty trong đội bay mới này.”

Động thái này tiếp theo thỏa thuận của Ameriflight với công ty UAV chở hàng Natilus vào tháng 1/2023, mua 8 drone vận tải có tải trọng 3,8 tấn. Tháng 11/2022, Sabrewing cho biết đã giành được thỏa thuận trị giá khoảng 1 tỷ USD, cung cấp cả hai UAV mới đang được phát triển cho Tập đoàn Tiếp thị và Phát triển Ả Rập.

Mặc dù các hợp đồng đã được ký kết đầy đủ nhưng khách hàng sẽ phải đợi một thời gian trước khi nhận hàng. Sabrewing đang tiếp tục làm việc trên cả 2 phiên bản UAV chở hàng hạng nặng và phải đạt được chứng nhận bay của FAA cho chiếc drone này trước khi bàn giao cho Ameriflight.

Công ty khởi nghiệp VTOL cho biết hiện đang trong quá trình khởi động dây chuyền sản xuất số lượng lớn, những đợt giao hàng UAV vận tải đầu tiên dự kiến ​​vào quý đầu tiên của năm 2024.

Ed De Reyes, Giám đốc điều hành của Sabrewing phát biểu trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi cam kết phát triển các giải pháp vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tiên tiến, linh hoạt và hiệu quả với UAV robot Rhaegal tốt nhất trong phân khúc thị trường vận tải ngắn nhằm tối đa hóa tầm bay, khả năng vận chuyển, tần suất chuyến bay và tiết kiệm nhiên liệu bền vững, giúp thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa. Chúng tôi rất vui mừng được dẫn đầu trong lĩnh vực vận tải hàng không tự lái và đồng hành với Ameriflight, thỏa thuận mới này đánh dấu, công ty của Mỹ là khách hàng đầu tiên của UAV Alpha.”

Theo DroneDJ