“Vận son” đang đến với đội bóng áo đỏ

VietTimes -- Việc chủ nhà “Voi chiến” chọn mặc áo xanh, quần xanh truyền thống, điều đó giúp thầy trò HLV Park Hang- Seo sẽ được quyền khoác lên mình chiếc áo đỏ. Sở dĩ ĐT Việt Nam chọn áo đỏ thay vì áo trắng chuyên sân khách vì chúng ta luôn gặp vận may.
Áp lực đang đè nặng lên ông Akira Nishino. Ảnh VietTimes.
Áp lực đang đè nặng lên ông Akira Nishino. Ảnh VietTimes.

3 trận đấu gần đây khi được mặc áo đỏ truyền thống thầy trò HLV Park Hang Seo toàn thắng trước Thái Lan. Đó là chiến thắng 2-1 của U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan ở giải giao hữu M150-Cup 2017, tiếp đến là trận thắng U23 Thái Lan với tỷ số 4-0 của U23 Việt Nam ở vòng loại U23 Châu Á và gần đây nhất tháng 6 vừa qua ĐT Việt Nam đã vượt qua ĐT Thái Lan với tỷ số 1-0 tại giải King’s Cup 2019.

Thái Lan thay đổi

Tiếp quản chiến ghế HLV trưởng, ông Akira Nishino đã nghiên cứu rất kỹ trận đấu mà ĐT Thái Lan đã thua Việt Nam ở King’s Cup 2019 bằng bàn thắng duy nhất của Anh Đức vào phút bù giờ cuối cùng của trận đấu.

Thủ môn Kawin Thamsatchanan mắc sai lầm ngớ ngẩn bậc nhất trong sự nghiệp để Anh Đức có cơ hội để ghi bàn thắng duy nhất đã không còn cơ hội ra sân. Băng đội trưởng ĐT Thái Lan lần này được trao cho thủ môn Siwarak Tedsungnoen - người cao tuổi nhất đội (35 tuổi) đồng nghĩa anh ta sẽ bắt chính.

Đội hình dự kiến của Việt Nam. Ảnh VietTimes.

Đội hình dự kiến của Việt Nam. Ảnh VietTimes.

Ngoài thủ môn của Buriram United, ông Akira Nishino còn chọn 5 cầu thủ của nhà vô địch Thái, phân bổ hàng hậu vệ 2, tiền vệ 1, tiền đạo 1.

Ông thầy người Nhật bản dùng công thức 5 (Buriram United) + 3 (J1-League) để giải quyết điểm yếu: “Tại King’s Cup 2019, chúng tôi thua vì khâu dứt điểm. Tuyển Thái Lan đã làm tốt nhưng đến 1/3 sân cuối cùng lại không giải quyết được vấn đề ghi bàn”.

Không phải ngẫu nhiên trong đội hình 4-2-3-1 thì có đến 2 trong 3 cầu thủ đá ở J1-League, đó là Chanathip, Thitipan. Người còn lại là hậu vệ trái Theerathon Bunmathan (Yokohama Marinos) có nhiệm vụ quán xuyến cánh có Trọng Hoàng thi đấu.

Ông thầy cầm quân hàng đầu châu lục của ĐT Thái Lan chắc chắn biết ĐT Việt Nam sẽ phòng ngự trước ĐT Thái Lan trên sân vận động Thammasat. Thầy trò HLV Park Hang-Seo thi đấu trên sân khách nên mục tiêu có được 1 điểm là đạt yêu cầu.

Đối với trận đấu với ĐT Việt Nam, ông Akira Nishino nhận định: “Vấn đề ở đây là dứt điểm tốt để có thể biến cơ hội thành bàn thắng. Không chỉ là tiền đạo, tôi muốn mọi cầu thủ đều có thể ghi bàn khi có cơ hội xuyên thủng mảnh lưới tuyển Việt Nam lẫn những đội bóng khác”.

Lối đá của các chàng trai áo đỏ

Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 thi đấu theo thể thức lượt đi và về, điều đó buộc ĐT Việt Nam tính đến hạn chế tối đa sai lầm dẫn đến bàn thua trên sân khách để giành kết quả thuận lợi trước khi giải quyết đối thủ trên sân nhà.

Kể từ khi đặt chân đến mảnh đất hình chữ S, phòng ngự phản công là “bài tủ” của HLV Park Hang Seo. 23 tháng qua cho thấy, đây là lối chơi phù hợp và phát huy được những tố chất của các cầu thủ Việt Nam. Bởi vậy, không có lý do gì mà ông Park không dùng sở trường của mình để quyết đấu với người Thái.

Do nhiều cầu thủ cầm bóng tốt, chủ nhà sẽ chơi pressing tầm cao, cố gắng đẩy sát các cầu thủ Việt Nam về sát khung thành. Rõ ràng Hùng Dũng, các cầu thủ Việt Nam cần phòng ngự theo khu vực, chơi pressing khi không có bóng. Khi đó, chúng ta vừa có thể bẻ gãy những đợt tấn công của Thái Lan mà còn khiến đối thủ phải nơm nớm lo sợ phản công.

Chắc chắn ĐT Việt Nam cũng tung người “bắt chết” Chanathip Songkrasin. Đơn giản vì ngoài “Messi Thái”, đội chủ nhà còn có những cầu thủ có thể ghi bàn vào lưới Việt Nam bất cứ lúc nào như Thitipan Puangchan hay Supachai Jaided.

Cuộc đối đầu duyên nợ của 2 nhạc trưởng Quang Hải và Chanathip. Ảnh VietTimes.

Cuộc đối đầu duyên nợ của 2 nhạc trưởng Quang Hải và Chanathip. Ảnh VietTimes.

Lối chơi quen thuộc và hiệu quả nhất trong những lần đối đầu với người Thái vẫn là phòng ngự, nhường thế trận cho người Thái. Tất nhiên khi họ đã biết yếu điểm của mình thì chúng ta không được lùi quá sâu. Bởi vì để những cầu thủ như Chanathip Songkrasin, Supachok Sarachat rảnh chân “chỉnh súng” và có khoảng trống chẳng khác nào rước họa vào thân.

Áp lực tấn công của ĐT Thái còn sẽ mạnh hơn ở King’s Cup 2019. Họ muốn liên tục vây ráp để cho các cầu thủ ĐT Việt Nam luống cuống để mắc sai lầm. Ở King’s Cup 2019, Quế Ngọc Hải và các cầu thủ ở hàng hậu vệ của ĐT Việt Nam đã có một vài pha phòng ngự lỗi. Đây là trận đấu mà không được để sai lầm cá nhân vì sẽ bị trả giá ngay.

Kinh nghiệm của ông Park

Trong quá khứ, HLV Park Hang Seo tỏ ra có kinh nghiệm và có thành tích rất tốt khi dẫn dắt các đội bóng ở Hàn Quốc đọ sức với người Thái. Cụ thể, nhà cầm quân 60 tuổi đã giúp U23 Hàn Quốc thắng 3-0 U23 Thái Lan ở trận tranh HCĐ Asiad 2002.

Ở cấp câu lạc bộ, năm 2008, HLV Park Hang-Seo dẫn dắt câu lạc bộ Chunnam Dragons dự AFC Champions League. Ở giải đấu năm đó, Chunnam Dragons nằm ở bảng G cùng với Gamba Osaka (Nhật Bản), Melbourne Victory (Australia) và Chonburi (Thái Lan). Ở hai cuộc đọ sức với đại diện của Thái Lan, đội bóng của HLV Park Hang Seo bất bại với 1 chiến thắng, 1 trận hòa.

“Vận son” đang đến với đội bóng áo đỏ ảnh 3

Ông Park đầy tự tin. Ảnh VPF

Trong 21 năm, ĐT Việt Nam mới có được 3 chiến thắng trước người Thái, còn lại chúng ta đều ôm hận. Đó là chiến thắng 3-0 (Tiger Cup 1998), 2-1 (AFF Cup 2008) và 1-0 tại King’s Cup 2019. Nhưng kể từ khi HLV Park Hang Seo làm việc ở Việt Nam, chúng ta có thành tích toàn thắng trước người Thái.

Đó là chiến thắng 2-1 ở M150 Cup của U23 Việt Nam vào năm 2017. Đó là chiến thắng đậm nhất lịch sử 4-0 tại vòng loại U23 châu Á 2020 trên sân Mỹ Đình. Và mới đây nhất là chiến thắng 1-0 của ĐT Việt Nam ngay trên sân nhà của Thái Lan tại King’s Cup 2019.

Năng lực và trình độ cầu thủ muốn nâng tầm thì phải có thời gian nhưng bản lĩnh và sự tự tin đã thay đổi, thậm chí là xoay chiều là điều ai cũng thấy được. Vì thế chúng ta có niềm tin là sẽ có điểm trên sân Thammasat, chúc cho các tuyển thủ Việt Nam có kết quả khả quan.