Vấn nạn quấy rối phụ nữ trong siêu vũ trụ số

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Trong tuần qua, Meta đã mở quyền truy cập vào nền tảng thực tế ảo Horizon Worlds dành cho người dùng ở Mỹ và Canada. Một số người dùng nữ cảm thấy bị quấy rối trong quá trình trải nghiệm nền tảng này. 
Ảnh: The Swaddle
Ảnh: The Swaddle

Một số người dùng cảm thấy khó chịu khi tiếp xúc gần với các avatar nam trong Metaverse, nhưng những người khác lại coi đó chỉ là một sự đụng chạm ảo.

Trong tuần qua, Meta- công ty mẹ của Facebook - đã mở quyền truy cập vào nền tảng thực tế ảo Horizon Worlds dành cho người dùng ở Mỹ và Canada. Các mô tả ban đầu về nền tảng này khá thú vị và hợp lý. Trong vũ trụ ảo của Meta, người chơi xuất hiện dưới dạng hình đại diện 3D, trò chuyện, sáng tạo và khám phá thế giới cùng nhau. Nhưng sau đó Meta nhận được báo cáo từ một người dùng rằng cô ấy đã bị quấy rối.

Việc đắm mình 360 độ trong các nền tảng như Horizon Worlds và các nền tảng khác làm cho hành vi độc hại trở nên thật hơn rất nhiều. “Quấy rối tình dục không phải là một trò đùa trên Internet, nhưng trong thế giới thực tế ảo, mọi thứ trở nên nghiêm trọng hơn. Điều đáng nói là trong lúc tôi gặp khó khăn, những người xung quanh lại tỏ ra vui vẻ, hướng ứng hành động của họ”, một cô gái giấu tên trong nhóm chia sẻ kinh nghiệm của Horizon Worlds đăng tải. Cô cho biết khi tham gia vũ trụ ảo, có những người lạ cố tình “đụng” vào ảnh đại diện của cô khiến cô cảm thấy khó chịu dù đang ở trong môi trường thực tế ảo.

Đáp lại, Meta nói rằng phiên bản thử nghiệm có một công cụ tên là Safe Zone, nhưng người dùng này đã quên sử dụng nó. Vùng An toàn (Safe Zone) là một “bong bóng bảo vệ” mà người dùng có thể kích hoạt khi họ cảm thấy bị đe dọa. Tại thời điểm đó, không ai có thể chạm, nói hoặc tương tác với họ theo bất kỳ cách nào cho đến khi người dùng chủ động tắt “bong bóng bảo vệ”.

Vivek Sharma, Phó Chủ tịch của Horizon Worlds, cho biết công ty lấy làm tiếc về sự cố này. “Tuy nhiên, phản hồi đó là cần thiết cho công ty và chúng tôi sẽ làm cho tính năng Vùng an toàn trở nên dễ sử dụng hơn,” Sharma nói.

Đây không phải là lần đầu tiên người dùng bị quấy rối trong không gian thực tế ảo và trong tương lai cũng sẽ còn rất nhiều trường hợp tương tự. Những sự cố trên cho thấy rằng Metaverse vẫn chưa phải là nơi an toàn cho đến khi các công ty tìm ra cách bảo vệ người dùng.

Kristina Milian, đại diện của Meta nói với Technology Review "không bao giờ là lỗi của người dùng nếu họ không sử dụng tất cả các tính năng mà chúng tôi cung cấp và chúng tôi muốn mọi người trong Horizon Worlds có trải nghiệm tích cực với các công cụ an toàn có thể dễ dàng tìm thấy và sử dụng ... chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện giao diện người dùng của mình và hiểu rõ hơn cách mọi người sử dụng các công cụ của chúng tôi để người dùng có thể báo cáo mọi thứ một cách dễ dàng và đáng tin cậy hơn. Mục tiêu của chúng tôi là làm cho Horizon Worlds trở nên an toàn và chúng tôi cam kết thực hiện công việc đó”.

Các chuyên gia cho biết việc "mò mẫm", "động chạm" trên thế giới thực thế ảo vẫn là quấy rối tình dục ngay cả khi chưa từng tiếp xúc thân thể thực sự.

“Tôi nghĩ mọi người nên nhớ rằng quấy rối tình dục không chỉ là đụng chạm thể xác,” phó giáo sư Jesse Fox của Đại học bang Ohio cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Technology Review. “Nó có thể là lời nói và cũng có thể là một trải nghiệm ảo”.

Trong một bài báo năm 2016, Fox cũng lưu ý, “Nếu bạn sử dụng chính hình ảnh bản thân là hình đại diện bạn sẽ cảm thấy bị xâm phạm khi có ai đó liên tục gửi email quấy rối hay nhắn tin trêu trọc".

Cũng giống như tiền điện tử, Metaverse mở ra một phạm vi hoàn toàn khác về khả năng tạo điều kiện thuận lợi cho những thứ nằm ngoài vòng pháp luật trong “cuộc sống thực”. Hiện tại, điều này sẽ khiến quyền phán xử, trừng phạt chỉ thuộc về các tập đoàn.

Katherine Cross, nhà nghiên cứu về hành vi quấy rối trực tuyến tại Đại học Washington, cũng nói khi công nghệ thực tế ảo dần trở nên "thật hơn", hành vi độc hại xảy ra trong môi trường đó cũng là thực. "Bản chất không gian thực tế ảo được thiết kế để đánh lừa người dùng rằng họ đang ở trong một không gian nhất định, rằng mọi hành động cơ thể của họ đều diễn ra trong môi trường 3D", Cross cho hay.

Theo đó, 51% người Mỹ tin rằng việc khóa vĩnh viễn tài khoản mạng xã hội của những kẻ quấy rối người khác là một phương pháp "rất hiệu quả" để giảm tỷ lệ quấy rối trực tuyến, báo cáo của Trung tâm nghiên cứ Pew. 48% tin rằng việc yêu cầu người dùng tiết lộ danh tính cũng sẽ rất hiệu quả và khoảng 43% người Mỹ cho rằng cáo buộc hình sự đối với những kẻ bắt nạt trực tuyến sẽ "rất hiệu quả"

Những người tham gia cuộc thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho rằng lệnh cấm tạm thời đối với những tài khoản quấy rối người khác trực tuyến được coi là phương pháp kém hiệu quả nhất để xử lý hành vi quấy rối trực tuyến, với chỉ 31% nói rằng họ tin rằng nó "rất hiệu quả".

Theo The Swaddle, Tech Gaming Report