Vẫn chưa ban hành quy chuẩn về khí thải Euro 4

VietTimes -- Theo quyết định của Chính phủ, từ 1/1/2017 các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4). Nhưng đến nay, quy chuẩn về khí thải Euro 4 vẫn chưa được ban hành.
Đến ngày 1/1/2017 sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, nhưng hiện taih quy chuẩn về Euro 4 vẫn chưa được ban hành.
Đến ngày 1/1/2017 sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, nhưng hiện taih quy chuẩn về Euro 4 vẫn chưa được ban hành.

Tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg tháng 9/2011, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ KH&CN xây dựng, công bố quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diezel, nhiên liệu sinh học với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Bộ Công Thương, chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan bảo đảm sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe cơ giới có chất lượng theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và đúng lộ trình.

Tuy nhiên, thời điểm áp dụng mức khí thải nói trên đã cận kề nhưng bộ quy chuẩn quốc gia về nhiên liệu tương ứng với tiêu chuẩn khí thải 4 như Thủ tướng yêu cầu vẫn chưa được ban hành. 

Vì vậy, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có nhiều văn bản kiến nghị cơ quan chức năng cần nhanh chóng ban hành quy chuẩn về nhiên liệu tương  đương với mức khí thải 4, cũng như địa điểm bán loại nhiên liệu này..

Cũng theo VAMA, quá trình nâng cấp động cơ xe để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đã được các thành viên Hiệp hội chuẩn bị suốt 6 năm qua, vấn đề lớn nhất hiện nay là nhiên liệu. Nếu không có nhiên liệu phù hợp, việc sử dụng nhiên liệu chuẩn Euro 2 cho động cơ mới sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động, độ bền, cũng như khí thải.

Trong khi đó theo thì theo quy định mới nhất của Bộ KH&CN, số lượng, chủng loại xăng không chì đã tăng nhiều lần so với trước.

Trước đó, VAMA vừa đề xuất lên Chính phủ 2 phương án thực hiện lộ trình giới thiệu tiêu chuẩn khí thải 4 (Euro 4), trong đó nhấn mạnh nếu Bộ Công Thương không giới thiệu nhiên liệu Euro 4 ngay thì Chính phủ cần lùi thời hạn áp dụng lộ trình khí thải Euro 4 cho xe tải và xe khách.

Trong văn bản kiến nghị, VAMA nêu rõ do nhiên liệu Euro 4 vẫn chưa được cung cấp ra thị trường, nên các nhà sản xuất xe hơi lo ngại các động cơ theo tiêu chuẩn Euro 4 sẽ phải sử dụng nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 2. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động động cơ, độ bền xe và khí thải, đặc biệt đối với các xe tải trọng lớn sử dụng động cơ diesel như xe bus, xe khách, xe tải...

Trong khi đó, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, ông Trần Kỳ Hình cho biết, mọi yếu tố phục vụ việc kiểm tra, thử nghiệm khí thải mức 4 đã sẵn sàng. Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam đã được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại cùng lực lượng đăng kiểm viên được đào tạo bài bản tại Châu Âu.