Vai trò của con người trong tương lai máy của Google

Năm 1998, Google bắt đầu một cách khiêm nhường, chính thức ra đời trong một nhà để xe ở Menlo Park, cung cấp kết quả tìm kiếm từ một máy chủ nằm trong những viên gạch Lego. Nó có một mục tiêu đơn giản: làm cho hệ thống World Wide Web được sắp xếp lộn xộn trở nên dễ dàng hơn với con người.
(ảnh minh họa)
(ảnh minh họa)

Thành công của nó dựa trên một thuật toán phân tích cấu trúc liên kết của chính internet để đánh giá những trang web nào có uy tín và hữu ích nhất. Tuy nhiên, những nhà sáng lập Sergey Brin và Larry Page có một mục tiêu đầy tham vọng hơn nhiều: Họ muốn tổ chức thông tin của thế giới.

Hai mươi năm sau, họ đã xây dựng một công ty vượt xa mục tiêu cao cả đó, cung cấp cho các cá nhân và doanh nghiệp những dịch vụ như email, chia sẻ tệp, lưu trữ web, tự động hóa nhà, điện thoại thông minh và vô số dịch vụ khác. Khởi đầu với tư cách là người khảo sát web, Google đã trở thành nhà kiến tạo thực tế, tạo ra và xác định những gì mà hàng tỷ người dùng tìm thấy, nhìn thấy, biết đến và nhận thức được.

Google kiểm soát hơn 90% thị trường tìm kiếm toàn cầu, thúc đẩy người dùng và cá công ty thiết kế trang web phù hợp các thuật toán của công ty. Nếu Google không thể tìm thấy một mẩu thông tin, kiến thức đó đơn giản là sẽ không tồn tại đối với người dùng Google. Nếu nó không có trên Google, nó có thực sự tồn tại không?

C máy "thân thiết"

Mặc dù sở hữu hàng tỷ truy vấn tìm kiếm được trả lời, Google không chỉ là một cỗ máy trả lời. Google theo dõi những phản hồi mà mọi người nhấp vào, ghi nhớ những câu trả lời  có liên quan hơn và có giá trị cao hơn và đưa chúng lên trước trong các tìm kiếm trong tương lai về chủ đề đó. Công ty cũng giám sát các hoạt động của người dùng trên email, ứng dụng kinh doanh, hệ điều hành âm nhạc và di động, sử dụng dữ liệu đó như một phần của vòng phản hồi để cung cấp cho người dùng nhiều hơn những gì họ thích.

Tất cả dữ liệu thu thập được là nguồn lực cho sự thực sự thống trị của Google, làm cho các dịch vụ của công ty ngày càng tốt hơn trong việc cung cấp cho người dùng những gì họ muốn. Thông qua tính năng  "tự động hoàn tất" và cá nhân hóa các bộ lọc tìm kiếm, Google cố gắng dự đoán nhu cầu của bạn, đôi khi thậm chí trước khi bạn có chúng. Cựu chủ tịch điều hành của Google Eric Schmidt đã từng nói, “Tôi thực sự nghĩ hầu hết mọi người không muốn Google trả lời các câu hỏi của họ. Họ muốn Google nói cho họ biết họ nên làm gì tiếp theo. ”

Hai mươi năm sau, Google sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn, có lẽ là tiếp cận một tầm nhìn mà Brin đã bày tỏ cách đây nhiều năm: “Công cụ tìm kiếm hoàn hảo sẽ giống như tâm trí của Đức Chúa Trời.” Mọi người đang dựa vào những công cụ này , với các thuật toán dựa trên trí tuệ nhân tạo, không chỉ để biết mọi thứ mà còn giúp họ suy nghĩ.

Thanh tìm kiếm đã trở thành nơi mọi người đặt câu hỏi cá nhân, một kiểu thú nhận hoặc một luồng ý thức tiết lộ sâu sắc về người dùng là ai, họ tin gì và họ muốn gì. Trong tương lai, Google sẽ hiểu bạn sâu sắc hơn, kết hợp kết quả tìm kiếm, lịch sử duyệt web và theo dõi vị trí với dữ liệu sinh học từ thiết bị đeo tay và các nguồn khác có thể cung cấp thông tin chi tiết về suy nghĩ của bạn.

Một loại lỗ hổng mới

Sẽ không còn quá xa vời để hình dung một tương lai khi Google có thể biết một cá nhân buồn hay vui, hoặc có ung thư, trước khi người đó nhận ra. Thậm chí, Google có vai trò quan trọng  trong việc biến những gì bạn nghĩ bạn cần và những gì Google cho bạn biết.

Ngoài những tác động của nó lên từng cá nhân, Google đang tích lũy sức mạnh để ảnh hưởng xã hội. Trong phim “Ex Machina”, một thiên tài kinh doanh đã tiết lộ cách ông lắp ráp hàng tỷ truy vấn tìm kiếm vào một trí tuệ nhân tạo có khả năng thao túng con người dựa trên những gì nó học được về hành vi và thành kiến của mọi người.

Nhưng tình huống này không thực sự là hư cấu. Cách đây từ năm 2014, các nhà nghiên cứu tại Facebook đã chứng minh người dùng có thể dễ dàng bị điều khiển với những nội dung tích cực và tiêu cực trên News Feed. Khi người dùng cho những thuật toán nhiều quyền kiểm soát hơn đối với cuộc sống hàng ngày của họ, liệu họ có nhận ra rằng máy móc đang điều khiển họ?

Sống sót trong tương lai vinh quang

Cuối cùng Google có thực hiện quyền lực này hay không phụ thuộc vào các nhà lãnh đạo con người - và trên xã hội kỹ thuật số Google là trung tâm để xây dựng. Công ty đang đầu tư mạnh vào trí thông minh máy, cam kết với một tương lai tự động cao, nơi cơ học và, có lẽ, những hiểu biết thực sự về tìm kiếm kiến thức trở nên khó khăn hoặc không thể hiểu được đối với con người.

Google đang dần trở thành một phần mở rộng của tư tưởng cá nhân và tập thể. Nó sẽ khó khăn hơn để nhận ra điểm kết thúc của con người và điểm bắt đầu của Google. Con người sẽ được trao quyền và trở nên phụ thuộc vào công nghệ - điều này sẽ giúp cho con người truy cập dễ dàng nhưng khó có thể kiểm soát.

Con người sẽ cần phải tìm cách để cộng tác với - và chỉ đạo các hoạt động của những bộ máy thông minh ngày càng phức tạp, hơn là chỉ đơn thuần trở thành người dùng tuân theomột cách mù quáng những chiếc hộp đen mà họ không còn hiểu hoặc kiểm soát được nữa.

Dựa trên các nghiên cứu của chúng tôi về các mối quan hệ phức tạp giữa con người và công nghệ, một chìa khóa quan trọng cho sự hiểu biết mới về thuật toán này sẽ là cách kể chuyện. Bộ não con người không giỏi việc hiểu và xử lý dữ liệu - tất nhiên đây là sức mạnh cốt lõi của máy móc. Để làm việc cùng nhau, một mối quan hệ người-máy mới sẽ phải phụ thuộc vào khả năng đặc biệt của con người - kể chuyện. Con người sẽ làm việc hiệu quả nhất với các hệ thống có thể làm việc thông qua những câu chuyện và giải thích hành động của họ theo cách con người có thể hiểu và sửa đổi.

Trang Rappler.com viết "Khi con người giao phó cho các hệ thống máy tính nhiều nhiệm vụ tổ chức văn hóa và xã hội hơn, họ càng cần các hệ thống này hoạt động theo các quy tắc mà con người có thể hiểu được. Ngày chúng ta dừng lại là tác giả chính của câu chuyện của nhân loại là ngày nó dừng lại là một câu chuyện về chúng ta."

Theo Tạp chí Thông tin & Truyền thông

http://ictvietnam.vn/vai-tro-cua-con-nguoi-trong-tuong-lai-may-cua-google.htm