Vai trò “chim mồi” và kiếm quả đá phạt của Syafiq Ahmad

VietTimes -- Đội tuyển Malaysia có chiến thắng 6-0 trước Sri Lanka trong trận giao hữu diễn ra trên sân nhà. Việc ông Tan Cheng- Hoe để tiền đạo chủ lực Syafiq Ahmad chơi suốt 90 phút thật sự là quyết định khó hiểu đối với các nhà chuyên môn. Thực ra nhà cầm quân này đang toan tính ý đồ chuẩn bị đối đầu với ông Park.
Syafiq  sẽ sắm vai "chim mồi" trên sân Mỹ Đình. Ảnh AP
Syafiq sẽ sắm vai "chim mồi" trên sân Mỹ Đình. Ảnh AP

Sau hiệp 1, khi tỷ số 3-0, HLV Tan Cheng- Hoe đã thay khá nhiều trụ cột, chuẩn bị cho chuyến hành quân sang Hà Nội gặp đội tuyển Việt Nam nhưng Syafiq Ahmad lại được chơi đủ 90 phút trận đấu với Sri Lanka.

Chim mồi, kiếm quả đá phạt

Những boăn khoăn, lo lắng của cổ động viên Malaysia là hoàn toàn có cơ sở vì tại thời điểm này, Syafiq Ahmad là một trong những cầu thủ có thành tích ghi bàn tốt nhất đội tuyển. Sau 15 trận khoác áo Malaysia, tiền đạo Syafiq Ahmad đã ghi 8 bàn thắng.

Trong đội tuyển Malaysia sang Hà Nội, duy nhất Norshahrul Idlan có thành tích tốt hơn (14 bàn). Trong 3 trận gần nhất của Malaysia mà Syafiq Ahmad góp mặt, anh ghi 5 bàn. Đó là lý do vì sao HLV Tan Cheng-Hoe xem cầu thủ 24 tuổi này là chân sút chủ lực để quyết đấu với Việt Nam.

Tại thời điểm này ĐT Malaysia có rất nhiều phương án tấn công. Ảnh FAM

Tại thời điểm này ĐT Malaysia có rất nhiều phương án tấn công. Ảnh FAM

Syafiq là một cầu thủ có thể chơi được tất cả các vị trí trên hàng công, từ cánh, hộ công hay trung phong cắm. Anh quán xuyến và luôn làm tốt nhiệm vụ tổ chức các đợt lên bóng tấn công cho ĐT Malaysia.

Vị trí ưa thích của số 20 Syafiq lại là hộ công, đá lùi sau hàng tiền đạo. Tại đây, Syafiq thoải mái phô diễn hết những điểm mạnh kỹ thuật như cài bóng, qua người, chuyền bóng và dâng lên dứt điểm ngay khi có cơ hội.

Quan sát trận giao hữu với Sri Lanka, sau khi ghi bàn thắng thứ 2 nâng tỷ số lên 5-0 ở phút 76 thì Syafiq Ahmad không đua tranh với hậu vệ đối khách Duckson Puslas, Mohamed Aman Faizer. Hộ công số 20 chủ yếu làm các động tác kỹ thuật, cài người để tìm quả đá phạt cố định trước khung thành thủ môn Sri Lanka Hilmi Luthfi.

Người ta còn nhớ trong đội hình ĐT Malaysia có tiền vệ Safawi Rasid có chân trái khéo léo chả thua gì Quang Hải của ĐT Việt Nam. Lượt về chung kết AFF Cup 2018, anh ta đã trừng phạt lỗi đứng sai vị trí của thủ môn Văn Lâm bằng bàn thắng gỡ hòa 2-2 từ một pha sút phạt ở cự ly 20m.

Có vẻ như HLV Tan Cheng-Hoe muốn Syafiq Ahmad bằng kỹ thuật cá nhân khá khéo léo sẽ kiếm về quả đá phạt cho Malaysia khi đối đầu với Tuấn Anh.  Bởi lẽ Syafiq anh luôn được xem là linh hồn trong lối chơi của “Những chú hổ” trong khi đó Tuấn Anh đã khiến “Messi Thái” tắt điện bằng lối chơi thông minh, mạnh mẽ và không kém phần quyết liệt dự báo sẽ được đá chính.

Tuấn Anh là cầu thủ phía Malaysia quan tâm nhất. Ảnh VNN

Tuấn Anh là cầu thủ phía  truyền thông Malaysia quan tâm nhất. Ảnh VNN

Nói về phong độ, Syafiq sẽ khó bằng Chanathip Songkrasin, ngôi sao số 1 của bóng đá Thái Lan. Nhưng khác với ĐT Thái Lan, không có trung phong cắm thực thụ thì “lão tướng” Norshahrul Idlan Talaha đang làm nhiệm vụt hu hút hàng phòng ngự đối phương khá tốt.

So với Chanathip, cầu thủ Syafiq trội hơn về thể hình, thể lực nhưng cách chơi của anh đơn giản hơn rất nhiều. Syafiq không đi bóng nhiều như Chanathip, khá nhiều tình huống tiếp bóng đá đã chuyền sang ngay cho đồng đội. Nhưng việc hoạt động rộng, chỉ cần mạnh dạn cầm bóng xâm nhập vòng cấm sẽ khiến Tuấn Anh gặp khó khăn.

Tập đòn nghi binh

Nhìn lối đá của Syafiq khoảng 15 phút cuối trận đá với Sri Lanka cho thấy ông Tan muốn số 20 này cố gắng gây áp lực, đẩy cầu thủ quê Thái Bình lùi sâu sát xuống hàng hậu vệ để hạn chế đường chuyền dài của Tuấn Anh.

Ông Tan muốn dùng 1 cầu thủ sở hữu nền tảng kỹ thuật, thể lực sung mãn, cùng tốc độ và nhãn quan chiến thuật khá tốt để đối chọi với nhạc trưởng của ĐT Việt Nam. Có vẻ như ông Tan đã nghiềm ngẫm kỹ lối đá của Tuấn Anh, cũng như những bài vở mà anh dùng ở trận đấu với ĐT Thái Lan, "chăm sóc" kỹ càng Chanathip.

Đối phó với lối chơi 3 trung vệ, HLV Tan Cheng-Hoe đã thử nghiệm “dí” Syafiq một cầu thủ có kỹ thuật vào khu vực trung lộ để đòn nghi binh cho Safawi Rasid,  Akhyar Rashid 2 cầu thủ có tốc độ khác tổ chức tấn công từ 2 biên.

Lối đá này đã giúp Syafiq có hat-trick bàn thắng, còn Safawi đã trở thành nhà kiến tạo thành công trong trận đấu với Sri Lanka. Nhưng ĐT Việt Nam sẽ không dễ chơi như Sri Lanka, chắc chắn thế!