Va chạm tàu tuần tra Nhật, tàu cá Triều Tiên bị chìm trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật

VietTimes -- Theo Cục Phòng vệ biển Nhật Bản, sáng thứ Hai (7/10), tàu tuần tra nghề cá “OOKUNI” của Cơ quan Thủy sản Nhật Bản, trong khi xua đuổi một tàu đánh cá của Triều Tiên ở trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật ở phía tây bắc bán đảo Noto ở tỉnh Ishikawa, hai tàu đã va chạm với nhau vào lúc 9h10 tại khu vực cách bán đảo Noto 350km. Chiếc tàu đánh cá của Triều Tiên đã bị chìm, khoảng 20 thuyền viên bị rơi xuống biển, sau đó họ đã được giải cứu.
Khu vực xảy ra vụ đâm va khiến tàu Triều Tiên bị chìm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế  (màu tím). Ảnh: Đông Phương
Khu vực xảy ra vụ đâm va khiến tàu Triều Tiên bị chìm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (màu tím). Ảnh: Đông Phương

Vụ việc xảy ra vào khoảng 9h10 sáng. Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật nhận được tin báo tàu đánh cá của Triều Tiên xuất hiện ở khu vực biển cách bờ khoảng 350 km. Chiếc tàu tuần tra nghề cá “OOKUNI” đã tiếp cận và cảnh cáo, xua đuổi bên kia rời đi, trong thời gian đó hai tàu đã va chạm nhau và tàu đánh cá của Triều Tiên bị lật rồi chìm. Thời tiết trên biển khi đó rất xấu, sương mù nhiều, sóng biển cao tới 1,5m

Chiếc tàu tuần tra nghề cá “OOKUNI” của Nhật. Ảnh: Liên Hợp báo
Chiếc tàu tuần tra nghề cá “OOKUNI” của Nhật. Ảnh: Liên Hợp báo

Cục phòng vệ biển Nhật Bản đã điều động 7 tàu tuần tra và máy bay trực thăng nhanh chóng đến hiện trường để cứu người và tìm hiểu thêm về tình hình cụ thể. Ông Matsushita Hiroyuki, Thứ trưởng Bộ Nông, Lâm nghiệp và Thủy sản, nói vụ việc xảy ra bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản và tin rằng không có ai thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ việc này.

Đây không phải là lần đầu tiên tàu của hai nước xảy ra va chạm. Hồi tháng 7/2001, tàu chở dầu của Nhật Bản đã va chạm với tàu chở hàng của Triều Tiên ở ngoài khơi tỉnh Wakaya khiến chiếc tàu chở hàng của Triều Tiên bị đắm. Tháng 12/2001 một tàu của Triều Tiên cũng bị chìm sau khi va chạm với tàu Nhật Bản ở khu vực biển Hoa Đông thuộc tỉnh Kagoshima. Các năm 2006 và năm 2017 cũng xảy ra một số vụ tương tự.

Chiếc tàu cá của Triều Tiên trước khi xảy ra vụ đâm va . Ảnh: Liên Hợp báo
Chiếc tàu cá của Triều Tiên trước khi xảy ra vụ đâm va . Ảnh: Liên Hợp báo

Thời gian gần đây, Nhật Bản cho rằng các tàu cá của Triều Tiên thường xuyên bị cáo buộc hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Cảnh sát biển và Cơ quan Thủy sản Nhật Bản đã nhiều lần triển khai tàu tuần tra để răn đe, ngăn chặn và truy đuổi.

Theo Đông Phương Liên Hợp