Uy lực đáng sợ của khu trục hạm mạnh nhất thế giới Type 055 Trung Quốc

VietTimes -- Trong lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân (PLA) tháng 04.1949, Bộ quốc phòng Trung Quốc tổ chức một lễ diễu hành quy mô lớn trên biển tây thành phố cảng Thanh Đảo. Trong buổi lễ này, khu trục hạm Type 055 mới nhất trở thành tâm điểm của thế giới trong số 32 chiến hạm Trung Quốc tham gia diễu hành. 
Khu trục hạm Type 055 "Nanchang" trong diễu hành.
Khu trục hạm Type 055 "Nanchang" trong diễu hành.

Trung Quốc đã hoàn thành 3 khu trục hạm Type 055 năm 2018, cùng với 8 tàu khác đang được lên kế hoạch làm tàu hộ tống chính cho các cụm tàu sân bay tấn công, đi cùng với khu trục hạm lớp Type 052D nhẹ hơn. 

Với lượng giãn nước lên tới gần 13.000 tấn, khu trục hạm Type 055 "Nanchang" là chiến hạm nặng nhất trên thế giới thuộc loại tàu này, vượt qua chiến hạm Sejeong the Great Class (KD-III) giữ kỷ lục trước đó của Hàn Quốc.  

Theo trang Militarywatchmagazine, đưa khu trục hạm Type 055 vào biên chế sẵn sàng chiến đấu là thành tựu công nghệ lớn nhất của công nghiệp quốc phòng Trung Quốc trong thập kỷ qua và và bảo đảm sự cân bằng chiến thuật nếu không nói là một lợi thế đáng kể nếu giao chiến với các khu trục hạm cường quốc đối thủ như Nhật Bản hay Mỹ. Điều này, đảm bảo duy trì một lực lượng Hải quân lớn thứ 3 trên thế giới và hạm đội khu trục hạm lớn hàng đầu của hải quân quốc tế.

Type 055 có hỏa lực siêu mạnh với Hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) 112 giếng đạn, được lắp đặt đến mười loại tên lửa khác nhau, trong đó có tên lửa phòng thủ tên lửa đạn đạo HQ-26, tên lửa phòng không tiên tiến DK-10A Quad đánh chặn các tên lửa hành trình trên không, tổ hợp phòng không tầm gần đa năng HQ-10. Tên lửa HQ-9B cũng được lắp đặt, đảm nhiệm vai trò phòng không và g chống tên lửa đạn đạo giai đoạn cuối tiên tiến, có tính năng tương tự như hệ thống phòng thủ tên lửa chiến trường THAAD của Mỹ.

Với những loại tên lửa này, năng lực phòng không và sự linh hoạt khi sử dụng vũ khí của Type 055 không có đối thủ. Nhưng vũ khí có tầm quan trọng bậc nhất trong vai trò thống trị đại dương và tấn công đất liền của chiến hạm là tên lửa hành trình chống tàu YJ-18 có tải trọng lớn, tốc độ cao và tầm bắn rất xa, có nhiều tính năng kỹ chiến thuật hơn hẳn tên lửa chống tàu Tomahawk cận âm của Mỹ. Tên lửa có khả năng tăng tốc tới Mach 3 khi tấn công mục tiêu, vô hiệu hóa hầu hết các chiến hạm đối phương chỉ bằng một đạn va chạm trực tiếp, có tầm bắn hơn 500km. Tên lửa được trang bị cho Type 052D lần đầu tiên, khi biên chế cho Type - 055 khiến khu trục hạm hạng nặng có lợi thế hơn hẳn so với các khu trục hạm đối thủ hiện đang trong biên chế chiến đấu trên toàn thế giới.

Ngoài ra, Type 055 được trang bị tên lửa hành trình tấn công mặt đất CJ-10 (tương tự tên lửa Kh-55 của Liên Xô cũ). Pháo hạm tấn công mặt đất loại H/PJ-38 130 mm. Tàu sử dụng radar băng tần X và S, cho phép theo dõi, đeo bám và tấn công tất cả các vật thể tàng hình radar.

Các nhà máy đóng tàu Trung Quốc có thể chế tạo 6 khu trục mới mỗi năm, 3 trong số đó là Type 055 và 3 chiếc còn lại là Type 052D nhẹ hơn. Trong tương lai, các khu trục hạm của Trung Quốc sẽ là nền tảng để triển khai các loại vũ khí hiện đại khác như tên lửa chống tàu siêu âm. Các nhà khoa học Trung Quốc dự kiến sẽ lắp trên Type 055 tên lửa đạn đạo chống tàu DF-26, ngoài ra cũng có thể trang bị pháo ray điện từ và tên lửa chống vệ tinh.

Type 055 có lượng giãn nước đến 12.000 tấn, chiều dài 183m, tốc độ 35 hải lý/h. Có thông tin cho rằng, Trung Quốc sẽ đóng khoảng 16 chiến hạm lớp này. Trong tình huống hoàn thành kế hoạch như dự kiến, Trung Quốc sẽ có một hạm đội khu trục hạm lớn nhất thế giới trong thập kỷ tới mà không một quốc gia nào có thể đuổi kịp.

Một thông tin khác gây ngạc nhiên hơn đối với các chuyên gia hải quân thế giới là Hải quân Trung Quốc (PLAN) hiện đang thử nghiệm một tên lửa chống hạm bí ẩn. Những nguồn tin quân sự Trung Quốc nhận định rằng, nguyên mẫu tên lửa siêu thanh được phát triển nhằm tăng cường sức mạnh của khu trục hạm mang tên lửa có điều khiển mới Type 055 của Trung Quốc. Tên lửa đã thử nghiệm thành công trên đất liền.

Đây là tên lửa siêu thanh mới, tạm gọi là YJ-XX, có khả năng xuyên thủng lá chắn phòng thủ tên lửa của các chiến hạm Mỹ. YJ-XX là tên lửa siêu âm tốc độ cao, tầm bắn đến 1000km, theo lý thuyết có thể vượt qua hệ thống phòng không Aegis, sử dụng các tên lửa RIM 161  Standard Missile (SM-3) Block IIA và RIM-174 Standard ERAM SM-6 Block IA hit-to-kill. Nếu được trang bị thêm loại tên lửa hành trình chống tàu này, Type 055 có thể sẽ là khu trục hạm hàng đầu thế giới cả về trọng lượng và sức mạnh hỏa lực.

Khu trục hạm Type - 055 tham gia lỹ diễu hành kỷ niệm ngày thành lập hải quân Trung Quốc. Video CGTN
Trung Quốc thử nghiệm tên lửa siêu thanh YJ-XX, đặc biệt trang bị cho khu trục hạm Type - 055. Video Best Tech