Uống cà phê khi mang thai và những lưu ý cần biết

VietTimes – Mang thai là giai đoạn bạn trở nên thèm ăn hơn bao giờ hết. Nhưng đây cũng là giai đoạn khá khó chịu khi bạn buộc phải kiêng một số món ăn, thức uống yêu thích. Trong đó, cà phê là một trong những thức uống mà phụ nữ mang thai nên kiêng.
Bà bầu nên uống một lượng cà phê vừa phải để đảm bảo sức khỏe thai kỳ. Ảnh: Health
Bà bầu nên uống một lượng cà phê vừa phải để đảm bảo sức khỏe thai kỳ. Ảnh: Health

Một số nghiên cứu cho thấy cà phê có chứa caffeine, có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của thai nhi. Tác động tiêu cực này sẽ gia tăng nếu bà bầu uống lượng cà phê nhiều hơn.

Bác sĩ Jessica Shepherd – chuyên gia sản phụ khoa – người sáng lập Her Viewpoint (diễn đàn trực tuyến về sức khỏe phụ nữ), cho biết: "Một người phụ nữ không mang thai, sức khỏe hoàn toàn bình thường uống cà phê sẽ cảm thấy tỉnh táo, tập trung hơn trong công việc. Nhưng phụ nữ mang thai uống cà phê sẽ gây ra nhiều rủi ro đến thai nhi. Caffeine có thể làm tăng huyết áp và nhịp tim, tác động đến sự phát triển của em bé".

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), phụ nữ mang thai uống cà phê sẽ khiến huyết áp cao, dẫn đến nguy cơ em bé sinh ra bị nhẹ cân, thậm chí sản phụ sẽ sinh non.

Nhau thai là cơ quan cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho em bé. Trong khi đó, caffeine có thể ảnh hưởng đến nhau thai, tác động đến quá trình hấp thu chất dinh dưỡng của thai nhi.

Cà phê có chứa caffeine, có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của thai nhi. Ảnh: Womenshealthmag
Cà phê có chứa caffeine, có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của thai nhi. Ảnh: Womenshealthmag

Bác sĩ Shepherd cũng cho biết caffeine có tác dụng lợi tiểu. Khi uống cà phê, bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn và khiến cơ thể dễ bị mất nước. Do đó, bà bầu uống cà phê có thể khiến cơ thể mất nước, tác động đến nhu cầu cung cấp đủ nước của em bé.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo bà bầu tiêu thụ hơn 300 miligam caffeine mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ sảy thai và sinh con nhẹ cân. Đồng thời, nó còn tác động đến sự phát triển sinh lý của em bé. Để đảm bảo an toàn trong thai kỳ, bà bầu nên dùng ít hơn 200 miligam caffeine mỗi ngày.

Ngoài cà phê, caffeine còn có trong nhiều loại món ăn thức uống khác như trà, chocolate, soda,… Do đó, trong chế độ ăn uống, bà bầu cần lưu ý đến tổng lượng caffeine tiêu thụ mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe thai kỳ.

Lưu ý, trong suốt thai kỳ, chị em nên trao đổi với bác sĩ sản khoa về mọi vấn đề sức khỏe cũng như mối quan tâm về caffeine. Ngoài ra, chị em nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước, ngủ đủ giấc,... để có thai kỳ khỏe mạnh.

(Theo Womenshealthmag)