Ước mơ trở thành bác sĩ tương lai của cô sinh viên nghèo

VietTimes --  Trong ngày khai giảng năm học mới  2019-2020 diễn ra vào chiều nay, 5/9, hầu hết tân sinh viên của Trường Đại học Y Hà Nội đều tươi vui, hào hứng, nhưng vẫn có sự lo lắng, hồi hộp hiện rõ trên khuôn mặt của những bạn trẻ và Phan Anh Quỳnh là một trong số đó.
Em Phan Anh Quỳnh trong buổi lễ khai giảng năm học mới tại Trường Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Minh Thúy
Em Phan Anh Quỳnh trong buổi lễ khai giảng năm học mới tại Trường Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Minh Thúy

Được biết, hoàn cảnh gia đình của Quỳnh rất khó khăn và khá đặc biệt.

Quỳnh chia sẻ: "Em sinh ra và lớn lên tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Bố mẹ em chia tay khi lúc em mới 5 tuổi. Sau đó, mẹ em đã rất vất vả để nuôi em ăn học. Khi chia tay, bố mẹ em không có tài sản chung, không có nhà, đất nên đã chia các con để nuôi. Chính vì thế, hai mẹ con em đã phải đi ở nhờ nhiều năm. Đến năm 2017, gia đình em không ở nhờ được nữa nên đã phải lấy bạt căng lều để ra ngoài đường ở thôn Lũng Sơn, thị trấn Lim.

Hiện tại, mẹ em đang bị hen suyễn mãn tính, trình độ chưa hết lớp 1 nên rất khó xin việc, công việc hiện bấp bênh, không ổn định. Nhiều năm qua, gia đình em đã viết đơn xin cấp đất ở, nhưng đến nay vẫn không có nhà để ở." 

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng Quỳnh vẫn không ngừng cố gắng học tập và nuôi lớn ước mơ trở thành bác sĩ. Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, Quỳnh đã thi đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội với điểm trúng tuyển là 27,55 điểm và trở thành tân sinh viên chuyên ngành Bác sĩ đa khoa.

Khi được hỏi về quá trình ôn luyện để thi vào Trường Đại học Y Hà Nội, Quỳnh cho biết: "Khi học cấp 3, vì gia đình là hộ nghèo nên em đã được miễn giảm học phí ở trường. Điều này đã giúp em giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống. Bên cạnh đó, trong quá trình học, em thường vào nhà bạn để cùng nhau học tập và được bố mẹ của bạn quý mến, quan tâm, coi em như con ruột, nên giúp đỡ em rất nhiều để em học tập".

Quỳnh cũng chia sẻ: "Em thi khối B với 2 môn Toán, Hóa học và Sinh học. Chủ yếu tự học ôn ở nhà. Em thường in nhiều đề cùng một lúc sau đó làm dần. Khi làm bài xong, em đối chiếu kết quả, xem lại những câu sai, những lỗi thường gặp để rút kinh nghiệm và phản xạ. Vì thế, thi môn Sinh học, chỉ trong 20 phút em đã hoàn thành bài thi, nhưng không may em đã đọc nhầm đề, nên môn Sinh học em được 9,5 điểm, còn với môn Toán em được 8,8 điểm và môn Hóa học em được 9,25 điểm".

"Ước mơ của em trở thành bác sĩ và có thể giúp đỡ được nhiều người có hoàn cảnh khó khăn." - Quỳnh bộc bạch.

Trở thành tân sinh viên của Trường Đại học Y Hà Nội là bước đệm đầu tiên để Quỳnh có thể thực hiện được mơ ước đó của mình. Tuy nhiên, phía trước vẫn còn rất nhiều khó khăn, thử thách mà em cần phải vượt qua. 

Để động viên, khuyến khích những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, nhân dịp khai giảng năm học mới, Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao tặng học bổng năm học 2019-2020 cho 5 em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có em Phan Anh Quỳnh. 

Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao tặng học bổng khóa học 2019-2025 cho 5 em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Minh Thúy
Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao tặng học bổng khóa học 2019-2025 cho 5 em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Minh Thúy

Được nhận học bổng của Bộ trưởng Bộ Y tế, Quỳnh vô cùng xúc động: "Sau khi nhận được học bổng, em sẽ cố gắng tự ý thức học tập tốt trong những năm tiếp theo để có thể trở thành bác sĩ tương lai có thể giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh kém may mắn hơn mình". 

Cùng với Phan Anh Quỳnh, 4 em sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn được trao học bổng gồm: 

Em Trần Văn Trường (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) trúng tuyển vào ngành Bác sĩ đa khoa với 27,8 điểm. Gia đình em có 6 người, thuộc diện hộ nghèo, bố mẹ làm ruộng, mẹ em thường xuyên đau ốm. Anh trai đang học nghề vì không có điều kiện học đại học. Hai em nhỏ đang đi học (một em học THPT, một em học mầm non).

Em Đỗ Đình Lộc (Thanh Sơn, Phú Thọ) đỗ chuyên ngành Bác sĩ đa khoa với điểm trúng tuyển là 28,8 điểm. Gia đình em có 6 người, sống ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Bố đi làm thuê bốc xếp hàng hóa, mẹ làm ruộng. Hiện tại mẹ đang bị viêm gan B, gia đình đang nợ ngân hàng hơn 100 triệu.

Em Nguyễn Quốc Anh (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đỗ ngành Bác sĩ đa khoa với điểm trúng tuyển là 26,75 điểm. Gia đình em thuộc diện hộ nghèo. Bố em bị thoát vị đĩa đệm, mất khả năng lao động, mẹ làm công nhân còn em gái đang học tiểu học.

Em Trương Trần Tố Uyên (Kim Sơn, Ninh Bình) đỗ ngành Bác sĩ đa khoa với điểm trúng tuyển là 27,45 điểm. Bố mẹ ly hôn từ khi em còn nhỏ, em sống cùng mẹ. Mẹ em sức khỏe yếu, làm nghề đan thủ công tại nhà, kinh tế gia đình rất khó khăn.