Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào robot tình dục và những hệ lụy

Được áp dụng trí tuệ nhân tạo, robot ngày càng trở nên tinh vi, phức tạp. Ngay cả trong một ngành nhạy cảm là công nghiệp sex, người ta cũng đang biến búp bê tình dục thành đối tác cảm xúc dành cho những trái tim cô đơn.
Kỹ sư Sergi Santos và người máy Samantha. Ảnh: New York Post
Kỹ sư Sergi Santos và người máy Samantha. Ảnh: New York Post

Búp bê tình dục có trí tuệ nhân tạo đang trở thành một ngành kinh doanh lớn và các nhà sản xuất quảng cáo rằng, sản phẩm của họ trông thật đến nỗi có khách hàng còn muốn cưới chúng.

Cử động, cảm giác như thật

Robot đã được sử dụng để chế tạo xe hơi, lau dọn nhà cửa, nấu nướng… Giờ đây, các nhà sản xuất đang trình làng loại búp bê to bằng người thật, cử động như thật để làm bạn với những người cô đơn. Búp bê loại này có những cử động phức tạp bắt chước nhiều hành động của con người. Robot tình dục giống người thật nhờ được lắp đặt các thiết bị chuyên biệt, như lò sưởi để tạo ra cảm giác thân thể ấm nóng, bộ cảm biến để phản ứng với sự động chạm của người dùng…

Các nhà sản xuất búp bê tình dục Trung Quốc mới đây tạo ra loại robot biết cười khi người ta kể chuyện vui. Robot được ứng dụng trí tuệ nhân tạo nên ngoài những công việc thủ công như rửa bát (kỳ thực là bật nút công tắc của máy rửa bát), chúng có thể thỏa mãn nhu cầu sinh lý cho người dùng. Công ty EXDOLL ở thành phố Đại Liên của Trung Quốc nói rằng, robot của họ được thiết kế để làm những công việc giống như trợ lý kỹ thuật số Amazon Alexa hoặc người phát ngôn thông minh Siri của Apple. Robot tình dục này có các micro được gắn bên trong để nghe người dùng nói và có thể biết được khi nào người dùng nói đùa, kể chuyện cười để kích hoạt tính năng phá lên cười.

Các chuyên gia nhận định, loại robot giống người với chức năng “khác người” này sẽ trở nên phổ biến trong thập kỷ tới khi có thêm nhiều người cô đơn muốn có đối tác là máy móc. Khách hàng có thể đặt hàng làm robot có màu sắc, đặc điểm hình thể, thậm chí tính cách theo ý thích của mình, như e thẹn hoặc ghen tuông.

Trong khi đó, một công ty Mỹ đang phát triển một loại thiết bị hình đầu người có thể nói, cười và hát để lắp ráp thành robot tình dục. Sản phẩm Harmony (Hòa hợp) được coi là búp bê tình dục đầu tiên trên thế giới đem lại “kết nối cảm xúc”. Harmony có thể nói chuyện và nhớ nhiều chi tiết về người mà cô nàng tâm tình.

Một người đàn ông 60 tuổi, biệt danh Brick Dollbanger, đang thử nghiệm Harmony cho Realbotix – một công ty công nghệ có trụ sở ở bang California của Mỹ. Ông bố hai con này đã trở thành người đầu tiên trên thế giới sở hữu búp bê tình dục tân tiến, trị giá tương đương 450 triệu đồng, biết trò chuyện, biết “lên đỉnh” khi “lâm trận”, nhớ ngày sinh của ông, món ăn ông yêu thích…

Brick Dollbanger đã có 5 người tình nhân tạo. Sau khi ly dị vợ, ông chuyển sang mê mẩn robot tình dục. Harmony có làn da silicone, được cấy trí thông minh nhân tạo để có thể nhớ được loại thức ăn, thể loại nhạc, phim yêu thích của người dùng. Khi Brick Dollbanger hỏi robot là liệu cô có ra ngoài phố hẹn hò với ông không, cô nàng trả lời: “Hay là mình đi thăm gallery nghệ thuật? Sau đó mình có thể đi uống chút cà phê”. Còn về kinh nghiệm “mây mưa” với robot, ông nói: “Nếu lên giường với phụ nữ thực sự là 10 điểm thì với loại robot sex này là 8-8,5 điểm”.

Cưới người máy làm vợ

Ông Sergi Santos, một kỹ sư điện tử, chuyên gia về trí tuệ nhân tạo người Tây Ban Nha, đã thiết kế cỗ máy ái ân Samantha. Ông nói rằng, robot này trông gợi tình đến nỗi đàn ông phát sinh cảm xúc thật sự với cô nàng. Nhà sản xuất quảng cáo, người dùng có thể “quyến rũ, cưa cẩm” Samantha vì cô nàng được trang bị các bộ cảm biến ở mặt, tay, ngực và “bộ phận sinh dục nữ ở phía dưới”. Thậm chí Samantha có thể phát hiện được đâu là người tốt, kẻ xấu và “sinh con” vì cô nàng được cài “bộ mã đạo đức”. “Sử dụng bộ não tôi đã tạo ra, tôi sẽ lập trình với một bộ gien để robot có thể có giá trị đạo đức cùng quan niệm về cái đẹp, công lý và những giá trị khác mà con người có. Rồi tôi tạo một thuật toán về những quan niệm này, trộn với trí tuệ nhân tạo của robot, cuối cùng là in 3D để tạo ra đứa con của tôi và robot”, ông Santos nói.

RealDoll, công ty phát triển robot tình dục, cho rằng, các cỗ máy ái ân thực sự cứu mạng những người đàn ông cô đơn. Người phát ngôn của RealDoll nói, hiện nay khách hàng sử dụng robot tình dục với vai trò bạn tình đơn thuần. “Tuy nhiên, khách hàng của chúng tôi phản hồi về nhiều khía cạnh, trong đó có việc robot trở thành đối tác đời sống thường nhật. Trong khi chúng tôi tin mình đang cung cấp một sản phẩm có nhiều ứng dụng, chúng tôi đôi lúc sững sờ trước những tác động tích cực mà sản phẩm đem lại cho đời sống một số khách hàng”, người phát ngôn nói. “Một số khách hàng đã cưới búp bê của họ, nói rằng chúng tôi đã cứu vớt cuộc đời họ vì họ từng cảm thấy cô đơn cùng cực, cuộc đời vô nghĩa sau khi bạn đời chết hoặc mối quan hệ của hai người chấm dứt”.

Nhà tâm lý học robot Rebekah Rousi nói: “Chúng ta phải cân nhắc xem liệu robot có khát khao tình dục của riêng chúng và nếu có, điều gì khiến chúng khát khao. Nếu mục tiêu cuối cùng là tạo ra các robot độc lập tự chủ có khả năng suy nghĩ độc lập, có cảm giác thì cơ hội con người duy trì quyền lực trong mối quan hệ này sẽ trở nên hết sức mong manh”.

Kết quả một nghiên cứu cho thấy, nếu robot được lập trình để coi tình dục là một nguồn lực “sinh lợi”, chúng có thể bắt đầu tìm cách kiếm lợi cho bản thân mà không thông báo cho đối tác (người sử dụng). Nói cách khác, robot tình dục cũng có khả năng “cắm sừng” ông chủ.

Lầu xanh búp bê

Một lầu xanh búp bê tình dục khai trương ở thủ đô Paris của Pháp hồi tháng 2/2018 để phục vụ những người đàn ông hám “của lạ khác người”. Trong lầu xanh này có những căn phòng đặc biệt nơi khách hàng được người mẫu silicone phục vụ, thay vì gái bán hoa bằng xương bằng thịt. Những bức ảnh được chụp trong nhà thổ đặc biệt này cho thấy, có bốn loại búp bê sex khác nhau về hình dáng, màu sắc và kích cỡ mặc đồ lót gợi cảm. Trong khi đó, các căn phòng được trang trí nhiều hình ảnh chụp các robot tình dục khác.

Nhà thổ robot Pháp ra đời sau khi lầu xanh búp bê tình dục đầu tiên của Anh trình làng. Tại lầu xanh đặc biệt ở thị trấn Gateshead của Anh, khách hàng được “thử hàng trước khi mua”. Hồi tháng 9/2018, một lầu xanh tương tự ở Ý bị cảnh sát đóng cửa sau khi hoạt động chưa đầy hai tuần. Nhà chứa Lumidolls ở thành phố Turin của Ý bị đóng cửa vì bị cáo buộc vi phạm luật về sở hữu, báo chí Ý đưa tin.

Bên trong một nhà máy sản xuất robot tình dục ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Bên trong một nhà máy sản xuất robot tình dục ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters 

Robot tình dục hiện có giá hàng chục nghìn đô la Mỹ, tương đương hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, khi công nghệ được ứng dụng, sử dụng rộng rãi hơn, giá của chúng sẽ giảm mạnh, các chuyên gia dự đoán.

Theo Tiền Phong

https://www.tienphong.vn/cong-nghe/ung-dung-tri-tue-nhan-tao-vao-robot-tinh-duc-va-nhung-he-luy-1334344.tpo