Ứng dụng trí tuệ nhân tạo tự học giúp phát hiện mối đe dọa trên mạng trong tích tắc

FortiAI sử dụng cấu trúc mạng nơ-ron sâu (DNN) để tự động hóa khả năng phát hiện và xử lý mối đe dọa, góp phần mở rộng phạm vi dịch vụ Bảo mật dựa trên nền tảng AI của Fortinet.

Các kiến trúc sư về bảo mật thông tin đang phải đối diện với rất nhiều thách thức trong việc phát hiện và khắc phục với các mối đe dọa như tội phạm mạng đang trở nên tinh vi hơn. Khi các mối đe dọa truyền thống vẫn tiếp tục diễn ra, sự tinh vi của các cuộc tấn công nâng cao - thường là kết quả của trí tuệ nhân tạo, máy học và cộng đồng nguồn mở - cũng có xu hướng tăng lên. Do vậy, các tổ chức và đội ngũ phòng vệ của họ đều gặp thách thức trong việc bắt kịp sự phát triển của các mối đe dọa trên mạng.

Một thách thức khác đó là bề mặt tấn công đang mở rộng hơn. Hàng triệu ứng dụng mới cũng như việc ứng dụng nền tảng đám mây phát triển hơn và sự gia tăng các thiết bị được kết nối mạng đang tạo ra hàng tỷ góc cạnh mà đội ngũ bảo mật thông tin cần phải bảo vệ và quản lý thỏa đáng. Như vậy các tổ chức cũng đang gặp thách thức trong việc nắm bắt được số lượng các mối đe dọa có thể đến từ rất nhiều điểm xâm nhập tiềm ẩn nguy cơ.

Cùng với đó, đội ngũ bảo mật thông tin bị hạn chế do thiếu kỹ năng trên môi trường mạng. Ngành an ninh mạng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt về kỹ năng, điều đó trở thành một rủi ro mới và quan trọng hàng đầu đối với các tổ chức. Việc không có đủ các chuyên gia có tay nghề để phân loại, nghiên cứu và ứng phó một cách thỏa đáng với số lượng ngày càng tăng lên của các mối đe dọa - cả tiềm ẩn và thực tế - giúp tội phạm mạng dễ dàng hơn trong việc vượt qua các quy trình và công cụ bảo mật lỗi thời.

Với sự ra mắt của nền tảng AI tự học đáp ứng khả năng bảo vệ hệ thống mạng của các tổ chức khỏi các mối đe dọa đó. Cụ thể, để giải quyết những thách thức mà các chuyên gia bảo mật đang phải đối mặt hiện nay, FortiAI Virtual Security AnalystTM của Fortinet giúp tăng tốc độ xử lý các mối đe dọa. FortiAI thực hiện được nhiều công việc trước nay phải trông chờ vào các chuyên gia bảo mật xử lý một cách thủ công và tốn thời gian; từ đó giúp họ dành thời gian cho những chức năng, nhiệm vụ quan trọng hơn. Khả năng tự học của FortiAI tiếp tục trở nên thông minh hơn khi được triển khai bên trong hệ thống mạng của một tổ chức.

FortiAI sử dụng thuật toán Deep Learning (“học sâu”) được gọi là Cấu trúc Mạng Nơ-ron Sâu, bắt chước hệ thống nơ-ron thần kinh trong não người, từ đó đưa ra những quyết định phức tạp dựa trên phân tích khoa học về các mối đe dọa cụ thể đối với tổ chức nơi nó đang được triển khai. Trí tuệ nhân tạo của FortiAI sẽ tiếp tục phát triển, vì vậy các tổ chức sẽ được lợi từ việc FortiAI Wild Virtual Security AnalystTM chuyển đổi và đáp ứng một cách hiệu quả với việc bảo vệ hệ thống mạng khỏi các mối đe dọa.

Phương pháp tiếp cận Cấu trúc mạng Nơ-ron Sâu (DNN) của Fortinet cho phép FortiAI cách mạng hóa việc bảo vệ hệ thống mạng bằng cách tự động hóa các cuộc nghiên cứu theo cách thủ công và tốn thời gian trước đây để xác định và phân loại các mối đe dọa ngay trong thời gian thực. Các tổ chức sử dụng các quy trình bảo mật cũ kết hợp với đội ngũ an ninh mạng hạn chế sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện nghiên cứu theo cách thủ công cho mỗi cảnh báo về mối đe dọa. Điều này tạo ra càng nhiều rủi ro bao gồm vi phạm dữ liệu hoặc sự cố bảo mật do thời gian phản hồi quá chậm. Để giải quyết điều này, FortiAI tự động hóa tất cả các cuộc điều tra bằng cách sử dụng DNN để nhận diện toàn bộ chuyển động của mối đe dọa, phát hiện ra thành phần bị nhiễm mã độc cùng tất cả các thành phần bị nhiễm theo đó chỉ trong tích tắc.

FortiAI chuyển đổi các quy trình bảo mật để phát hiện và xử lý ngay các cuộc tấn công an ninh mạng: Virtual Security AnalystTM của FortiAI giúp giảm đáng kể thời gian các tổ chức tiếp xúc với mối đe dọa bằng cách phân tích một cách khoa học các đặc điểm của mối đe dọa, từ đó đưa ra quyết định xử lý chính xác giúp đẩy nhanh tốc độ ứng phó với mối nguy hại này.

FortiAI cũng cung cấp trí thông minh về các mối đe dọa được điều chỉnh để giảm đáng kể nguy cơ nhận diện nhầm các mối đe dọa: “Báo động giả” là một gánh nặng đối với các chuyên gia phân tích bảo mật trong quá trình nghiên cứu, đồng thời việc quyết định đó có phải là mối đe dọa thật hay không thường sẽ rất mất thời gian. Thông qua trí thông minh nhân tạo về mối đe dọa, FortiAI học được ngày lập tức các tính năng của mã độc mới khi nó được sử dụng trong các cuộc tấn công mới và giảm tỷ lệ đưa ra “báo động giả”…

Khi tội phạm mạng tìm cách khai thác bề mặt tấn công số mở rộng bằng các cuộc tấn công tinh vi thì chiều sâu của công nghệ AI được sử dụng trong Fortinet Security Fabric cung cấp cho khách hàng khả năng ngăn chặn, phát hiện và ứng phó với mối đe dọa một cách ưu việt ngay lập tức và hoàn toàn tự động.

Theo VnMedia