Ứng dụng trí tuệ nhận tạo trong nông nghiệp liệu có khả thi?

VietTimes -- Liệu robot có lấy đi công việc của người nông dân? Những thách thức của việc phát triển trí tuệ nhân tạo đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực nông nghiệp” hay vấn đề đầu tư vào công nghệ nông nghiệp là những chủ đề thảo luận trong buổi hội thảo do Forbes chủ trì tại Salinas, California hồi đầu tháng 7 vừa qua.
(ảnh minh họa: Forbes)
(ảnh minh họa: Forbes)

Làm sao bạn có thể dạy máy tính tự nhận ra đâu là một quả dâu tây ngon? Miku Jha, người sáng lập kiêm Tổng giám đốc của AgShift, một công ty sáng tạo công nghệ dựa trên trí tuệ nhân tạo để kiểm tra thực phẩm, nói rằng bạn làm điều đó giống như cách bạn dạy một đứa trẻ ba tuổi. Bạn đưa cho chúng một quả bóng bàn và một quả trứng, sau đó bạn liên tục nói với nó, “đây là quả bóng, đây là quả trứng, đây là quả bóng, đây là quả trứng”. Cả hai thứ đều có màu trắng nhưng cuối cùng thì đứa trẻ sẽ nhận ra hình dáng của bóng hay trứng”. Đó là cách trí óc của chúng ta kết nối.

Hiện tại công nghệ robot tự động hóa trong lĩnh vực nông nghiệp còn chưa hoàn thiện, vì vậy khó có thể bán cho người trồng trọt.
Hiện tại công nghệ robot tự động hóa trong lĩnh vực nông nghiệp đang dần được hoàn thiện (ảnh: Forbes)

Dạy phần mềm cách kiểm tra dâu tây có cùng một logic: “Chúng tôi chụp hàng trăm bức ảnh về các vết thâm trên quả dâu tây và dạy mô hình của phần mềm nhận ra đó là một vết thâm. “Quả tốt, quả xấu, quả tốt, quả xấu”, cách thức là như vậy.

Trên đây là một trong những nội dung thảo luận về công nghệ nông nghiệp ở Salinas, California mà Miku Jha được tham gia. Cuộc thảo luận diễn ra với sự tham gia của George Kellerman - Tổng Giám đốc điều hành quỹ đầu tư Yamaha Motor, Arama Kukutai - đồng sáng lập và đối tác của quỹ đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực nông nghiệp Finistere Ventures, Thomas Palomares - đồng sáng lập và Giám đốc công nghệ của công ty tự động hóa nông nghiệp Farmwise, dưới sự chủ tọa của Alex Knapp - biên tập viên của tạp chí Forbes.

Nội dung hội thảo xoay quanh câu hỏi, “liệu robot có lấy đi công việc của người nông dân và đâu là những thách thức của việc phát triển trí tuệ nhân tạo, đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực nông nghiệp”.

 
Robot có thể được lập trình để đo độ ẩm, nhiệt độ và mức hấp thụ dinh dưỡng của cây, từ đó lập trình ra phương án chăm bón tự động phù hợp nhất.
Robot có thể được lập trình để đo độ ẩm, nhiệt độ và mức hấp thụ dinh dưỡng của cây, từ đó lập trình ra phương án chăm bón tự động phù hợp nhất.

Các công nghệ đang bắt đầu ứng dụng cho nông nghiệp ở vùng Salinas California chưa gây được sự chú ý của các nhà đầu tư mạo hiểm. Kellerman cho biết, công nghệ nông nghiệp khó để tìm nguồn đầu tư bởi cần nhiều thời gian để phát triển doanh nghiệp trong lĩnh vực này, trong khi hầu hêt các nhà đầu tư hiện đều không quá mạo hiểm.

Những nhà đầu tư truyền thống đều chờ cơ hội tốt, đi theo đám đông và không thực hiện những khoản đầu tư được cho là ngốc nghếch. Ông cho rằng, các nhà đầu tư mạo hiểm cần kiên nhẫn, thực hiện đầu tư dài hạn thay cho việc chỉ trông chờ thu lợi nhanh chóng.

Theo đại diện của Farmwise, nhìn chung các công ty công nghệ nông nghiệp không kịp làm ra các phần mềm nhanh chóng bởi thời gian của vụ thu hoạch chỉ diễn ra một vài tháng trong năm và thường họ không có đủ thời gian để kiểm thử sản phẩm. Farmwise đã tạo ra các robot với công nghệ xử lý ảnh và học máy để trừ cỏ dại với thuốc trừ cỏ và họ ưu tiên xây dựng giải pháp xử lý cỏ dại trước bởi chúng sống quanh năm.

Công nghệ là để hỗ trợ chứ không thay thế người lao động nông nghiệp.
Công nghệ là để hỗ trợ chứ không thay thế người lao động nông nghiệp.

Để xử lý vấn đề vụ thu hoạch ngắn, các công ty công nghệ cũng có những phương án khác. Kellerman và Kukutai cho biết, họ đã đầu tư mở rộng sang một số nước khác như New Zealand và Ireland. Điều thú vị đó là giai đoạn sản phẩm đầu tiên, họ đã thiết kế sản phẩm một cách đặc biệt để có thể tái sử dụng tại Áo và vào những mùa vụ khác trong năm.

Theo Jha từ AgShift, một trong những thách thức thường gặp đối với sản phẩm kiểm tra thực phẩm dựa trên công nghệ AI là tập dữ liệu của sản phẩm phải hình thành từ con số 0. “Nếu bạn xây dựng giải pháp AI để phát hiện gian lận cho một ngân hàng, nhiều khả năng bạn sẽ có những mẫu hình sẵn có để bắt đầu thực hiện, còn trong kiểm tra sản phẩm nông nghiệp thì không”.

Những nội dung thảo luận còn cho thấy một điều, hiện tại công nghệ robot tự động hóa trong lĩnh vực nông nghiệp còn chưa hoàn thiện, vì vậy khó có thể bán cho người trồng trọt. Nếu mô hình kinh doanh của bạn sử dụng công nghệ có sự trùng lặp với 60% đến 80% công việc đang làm hiện tại của con người, bạn phải suy nghĩ cẩn thận về mô hình kinh doanh của mình. Nếu bạn nghĩ sản phẩm làm thay công việc hiện tại của con người thì thực tế sẽ không diễn ra như vậy. Công nghệ sẽ trở nên luẩn quẩn”.

Khi tự động hóa được áp dụng trong những công việc mà con người không làm, điều đó có nghĩa là robot không lấy đi công việc của con người, bởi chẳng ai dại gì đưa công nghệ vào thử nghiệm tại những địa điểm đầu tiên như vậy”. Kellerman cho biết thêm về câu chuyện của ông khi mới bước vào lĩnh vực nông nghiệp. Thời điểm đó, hạn hán đang diễn ra ở California và ông đã nghĩ rằng vấn đề nghiêm trọng nhất là nguồn nước. Nhưng thay vào đó, tất cả những người trồng trọt mà ông gặp đều nói với ông rằng, “vấn đề của chúng tôi là người làm, người làm, và người làm”.

Cuộc thảo luận diễn ra với sự tham gia của George Kellerman tổng giám đốc điều hành quỹ đầu tư Yamaha Motor, Arama Kukutai, đồng sáng lập và đối tác của quỹ đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực nông nghiệp Finistere Ventures, Thomas Palomares, đồng sáng lập và giám đốc công nghệ của công ty tự động hóa nông nghiệp Farmwise, dưới sự chủ tọa của Alex Knapp, biên tập viên của tạp chí Forbes.
Các nhà đầu tư thảo luận về nông nghiệp thông minh

Đại diện quỹ đầu tư Yamaha Motor cho biết, họ cũng đã có những đầu tư vào lĩnh vực tự động hóa nông nghiệp. Việc đầu tư này không phải để đưa con người ra khỏi vòng làm việc mà là để lấp đầy những khoảng trống tồn tại trên thị trường. Khoảng trống đó ngày càng lớn hơn mỗi ngày”.

Jha cũng đồng ý với ý kiến cho rằng công nghệ là để hỗ trợ chứ không thay thế người lao động nông nghiệp. Bạn hãy bắt đầu hình dung khi một người kiểm tra thực phẩm phải làm việc với khoảng 01 kg sản phẩm hạt điều và tìm kiếm 24 loại lỗi khác nhau trên sản phẩm, đòi hỏi đưa ra quyết định loại hoặc không loại sản phẩm trong ba phút. Công việc này thật mệt mỏi khi bạn thực hiện nó liên tục.

Cũng cần phải nói thêm rằng, khi các công ty khởi nghiệp trẻ bắt đầu tiếp cận trực tiếp với người nông dân để phát triển sản phẩm, những phiền toái cũng bắt đầu nảy sinh. Kukutai cho rằng, điều quan trọng mà các công ty khởi nghiệp trẻ cần biết là nhắm tới vấn đề cần giải quyết trên cơ sở nhu cầu cầu của thị trường.

Một ví dụ là Kukutai và Kellerman đã đầu tư vào Invert Robotics, một công ty khởi nghiệp với công nghệ tự động kiểm tra và làm sạch các thùng chứa hàng. Ông nói rằng, công ty này có một thứ “nước sốt bí mật” mà các công ty khác không có. “Điều ngạc nhiên là có thể giải quyết được bao nhiêu nhu cầu của thị trường”. Chui vào một thùng chứa, kiểm tra hoặc làm sạch chúng thực sự là một thị trường nhiều triệu đô la.

Theo Forbes