Ứng dụng kiểm định chất lượng cá ngừ bằng AI phổ biến tại Nhật

Ứng dụng Tuna Scope sẽ học các thương gia buôn cá hàng đầu về cách kiểm tra màu sắc, độ bóng, độ rắn chắc và lớp mỡ mặt cắt khúc đuôi cá ngừ để ngay lập tức xác định chất lượng của cá.

Ở Nhật, nơi nổi tiếng với các món ăn như sushi hay sashimi, người ta đã phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) để đảm bảo việc lựa chọn cá ngừ đạt chuẩn. Hệ thống này là Tuna Scope, xuất phát từ ý tưởng của Kazuhiro Shimura, Giám đốc Trung tâm sáng tạo của công ty quảng cáo Dentsu Group.

Shimura đưa ra ý tưởng cho ứng dụng AI Tuna Scope khi anh ngồi ăn đĩa sushi "đáng thất vọng", đồng thời xem một chương trình truyền hình về các thương gia buôn cá, những người đã tích lũy kinh nghiệm cả thập kỷ để thành thạo kỹ năng chọn cá ngừ chất lượng cao cho các nhà hàng sushi.

Ứng dụng này sử dụng thuật toán học sâu để nghiên cứu dữ liệu chấm điểm từ các thương gia. Người dùng có thể tải xuống và sử dụng ở bất cứ đâu, tạo ra "một tiêu chuẩn chấm điểm thống nhất" cho ngành công nghiệp sushi.

Kiểm định cá ngừ là một trong những kỹ năng quan trọng làm nên văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Các thương nhân buôn cá ngừ bậc thầy có thể xác định các đặc tính như hương vị và chất lượng của cá ngừ chỉ bằng mắt mà không cần nếm.

Mặt cắt ngang của đuôi cá ngừ sẽ là tấm bản đồ mô tả chi tiết về hương vị, kết cấu, độ tươi và chất lượng tổng thể của cá ngừ. Người thẩm định sẽ kiểm tra về màu sắc, độ bóng, độ rắn chắc và về lớp mỡ... để ngay lập tức xác định chất lượng của cá.

Tuna Scope xác định tức thời chất lượng của cá ngừ dựa trên hình ảnh quét mặt cắt ngang phần đuôi. Hệ thống đã chụp khoảng 4.000 hình ảnh đuôi, số lượng tương đương với một người thẩm định đúc rút trong 10 năm, để nhập dữ liệu cho AI.

Ứng dụng Tuna Scope sẽ học các thương gia buôn cá hàng đầu về cách kiểm tra màu sắc, độ bóng, độ rắn chắc và lớp mỡ... để ngay lập tức xác định chất lượng của cá.

Người dùng có thể tải xuống Tuna Scope và sử dụng ở bất cứ đâu, tạo ra "một tiêu chuẩn chấm điểm thống nhất" cho ngành công nghiệp sushi.

Kể từ khi bùng phát đại dịch, các thương nhân buôn cá từ Maldives, Tây Ban Nha, Mỹ, Đài Loan và các nơi khác đã liên hệ với Shimura hỏi về Tuna Scope, vì lệnh hạn chế đi lại khiến họ không thể đến chỗ các nhà cung cấp để kiểm tra chất lượng cá ngừ.

"Tôi nghĩ rằng cách thẩm định này sẽ trở thành phổ biến trong vòng 10 đến 20 năm tới", thương gia Ishii nói, trong khi tay giữ điện thoại thông minh có Tuna Scope để scan khúc đuôi cá ngừ đông lạnh.

Theo ICTNews