Ứng dụng hay dành cho trẻ "nghiện" smartphone

Từ khi điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng (tablet) ra đời, đi cùng sự tiện lợi mang lại nó cũng đem đến những phiền toái nhất định cho người sử dụng, nhất là các phụ huynh có con nhỏ.
Hình ảnh những đứa trẻ dính lấy các thiết bị di động từ lâu đã trở thành cơn đau đầu dai dẳng cho các bậc cha mẹ và cả xã hội hiện đại.
Hình ảnh những đứa trẻ dính lấy các thiết bị di động từ lâu đã trở thành cơn đau đầu dai dẳng cho các bậc cha mẹ và cả xã hội hiện đại.

Theo TechCrunch, startup đến từ Lebanon đã mang lại hy vọng cho các phụ huynh với một giải pháp dưới cái tên Play My Way. Đây là một ứng dụng được thiết kế để "phá đám" các ứng dụng khác. Cùng với đó là trang bị một số kiến thức bổ ích cho các em nhỏ.

Ý tưởng xuất phát từ thực tế

Sẽ thật kỳ cục và không mang tính giáo dục chút nào nếu chúng ta tước một chiếc smartphone khỏi tay những đứa trẻ hoặc cấm chúng sử dụng các ứng dụng chỉ để bắt chúng quay lại với việc học tập ở trường. Nhưng làm sao để dung hòa cả hai? Nhất là khi con bạn chẳng thể rời khỏi điện thoại quá nửa giờ đồng hồ.

"Ý tưởng đằng sau Play My Way là làm điều tốt nhất cho những đứa trẻ nghiện các thiết bị di động", đồng sáng lập Salma Jawhar chia sẻ. Và đó cũng là tầm nhìn của công ty khi phát triển sản phẩm này. Độ tuổi phù hợp cho các em nhỏ sử dụng Play My Way từ 6-14 tuổi.

Trẻ em phải trả lời một câu hỏi (và trả lời nó một cách chính xác) nếu muốn chơi tiếp Candy Crush hoặc xem YouTube,… Các câu hỏi sẽ ở dạng trắc nghiệm ở các lĩnh vực như toán, khoa học và tiếng Anh để nhắc nhở trẻ nhớ chúng vẫn còn "bài tập về nhà" phải làm. Hơn nữa, cha mẹ có thể can thiệp và điều chỉnh câu hỏi theo các cấp độ để phù hợp với trình độ của con mình và những điều chúng được học ở trường. Có một nút "Help me" và một lựa chọn "Skip question" nhưng chỉ được sử dụng hạn chế.

Cách thức hoạt động

Trong lần đầu tiên, khi ứng dụng bị gián đoạn bởi Play My Way, đứa trẻ theo thói thường sẽ nhấn nút Home và trở lại ứng dụng trước đó. Tuy nhiên, Play My Way sẽ trở lại 10 giây sau đó. Điều này áp dụng cho tất cả các ứng dụng, kể cả các chức năng cơ bản của điện thoại như gọi điện hay nhắn tin. Tất nhiên, Play My Way sẽ không làm gián đoạn các cuộc gọi nhưng khi cuộc gọi kết thúc, nó sẽ ngay lập tức nhắc nhở và chờ đợi câu trả lời.

Đồng thời, khi đứa trẻ ấn nút Home để quay trở về trang chủ và quay lại với trò chơi của mình, một tin nhắn tự động sẽ được gửi đến email của bố hoặc mẹ thông báo rằng con họ đang cố bỏ qua câu hỏi, cùng với đó là tiếng còi phát ra từ thiết bị của đứa trẻ để nhắc nhở rằng chúng phải quay lại với câu hỏi của mình. Theo dõi những email này các bậc cha mẹ sẽ biết được con mình đang "nghiện" ở mức độ nào.

Có thể ứng dụng này sẽ khiến những đứa trẻ ít hứng thú với các thiết bị di động, nếu may mắn hơn có thể buộc chúng làm bài tập về nhà nhiều hơn. Nhưng để nó thực sự hiệu quả cần sự can thiệp và định hướng của bố mẹ.

Tương lai còn phía trước

Một nhóm nghiên cứu được thành lập tại London để hỗ trợ thực thi ý tưởng này. Nhóm đang hợp tác với các tác giả, nhà giáo dục và giáo viên từ khắp nơi thông qua một cổng thông tin trực tuyến. Mỗi câu hỏi được xem xét hai lần bởi hai người khác nhau trước khi đưa vào hệ thống.

Hiện cơ sở dữ liệu có khoảng 25.000 câu hỏi và hơn 4.000 câu hỏi mới được bổ sung hàng tháng. Phiên bản beta của ứng dụng ra mắt tháng 3/2016, và có khoảng 23.000 người sử dụng cho đến nay. Ứng dụng hiện đang miễn phí nhưng khi đưa vào hoạt động chính thức, giá dự kiến sẽ là 4,99 USD (hơn 110 ngàn đồng).

Có vẻ là một nghịch lý, nhưng nếu một ngày chẳng bậc phụ huynh nào còn cần đến Play My Way, liệu đó có phải thành công của họ? Ít nhất cũng có điều tích cực ở đây.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư