Ứng dụng công nghệ mới phát hiện tranh giả trong tích tắc bằng smartphone

Mới đây, các chuyên gia công nghệ tại Cộng hòa Séc đã tạo ra ứng dụng mới có tên Oneprove có khả năng phát hiện nhanh các bức tranh cũng như các tác phẩm giả mạo chỉ thông qua một lần quét.
Tranh giả có thể phát hiện bằng smartphone
Tranh giả có thể phát hiện bằng smartphone

Oneprove sẽ quét các chi tiết trên bề mặt bức tranh gốc để tạo ra một "giấy thông hành kỹ thuật số". Với giấy thông hành kỹ thuật số này, phần mềm sẽ xác minh được đâu là tranh giả và tranh thật.

buc-tranh

Để sử dụng ứng dụng Oneprove, chúng ta chỉ cần cài trên điện thoại thông minh, sau đó chụp ảnh bức tranh cần kiểm tra. Ứng dụng sẽ nhanh chóng quét cơ sở dữ liệu của mình về những bức họa gốc và sau đó cho biết tác phẩm nghệ thuật cần xác minh kia là giả hay là thật.

Ông Marvan Shamma, đồng phát minh ứng dụng Oneprove, cho biết: “Chúng ta dùng điện thoại thông minh chụp hình bức tranh. Từ "máy quét” này chúng ta có thể tạo ra một thứ gọi là giấy thông hành kỹ thuật số. Sau khi ứng dụng kết thức quá trình quét và so sánh bức tranh với dữ liệu gốc, nó sẽ xác minh được kết quả. Bằng cách này, chúng ta có thể bảo vệ các tác phẩm gốc. Ứng dụng này hoạt động dựa trên việc phân tích cấu trúc bề mặt của bức tranh. Cũng giống như việc vân tay của mỗi người khác nhau thì vải bạt cũng có cấu trúc riêng biệt và bề mặt khác nhau”.

Hệ thống mới này hứa hẹn sẽ trở thành trợ thủ đắc lực của các cán bộ quản lý bảo tàng, các nhà kinh doanh nghệ thuật và thậm chí là những người yêu thích nghệ thuật.

"Ngày nay việc làm giả các tác phẩm nghệ thuật rất dễ dàng. Người ta có thể sao chép nó chính xác đến từng chi tiết, và sau đó sơn lại chúng thành những tác phẩm như thật. Bởi thế, thế giới nghệ thuật và ngành kinh doanh liên quan đến nghệ thuật từ lâu đã chờ đợi sự hỗ trợ của công nghệ mới này cũng như sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo”, anh Eva Kocova, chủ một phòng tranh, cho biết.

Không chỉ dừng ở việc xác minh tranh giả hay tranh thật, các chuyên gia phát minh ra phần mềm Oneprove còn hy vọng sẽ phát triển ứng dụng để biến nó trở thành phần mềm có khả năng để xác định phong cách của từng người nghệ sĩ trong tương lai.

buc-tranh-2

“Trong tương lai chúng ta sẽ có thể nhận dạng được các nghệ sĩ theo phong cách, màu sắc và loại tranh. Khi ấy chúng ta sẽ không cần đến cơ sở dữ liệu của những tác phẩm gốc nữa. Chúng ta chỉ cần xác định được phong cách của nghệ sĩ là chúng ta có thể xác định được các tác phẩm là thật hay giả”, anh Jan Habis, đồng phát minh ứng dụng Oneprove, cho biết.

Các tác phẩm giả mạo này thậm chí có thể tinh vi tới mức những người có thâm niên hoạt động lâu năm cũng khó lòng phân biệt được thật giả nên Oneprove được dự đoán sẽ trở thành bước tiến đột phá hữu ích trong công tác bảo tồn giá trị của các sản phẩm nghệ thuật có giá trị cao.

Theo Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo

http://www.sohuutritue.net.vn/ung-dung-cong-nghe-moi-phat-hien-tranh-gia-trong-tich-tac-bang-smartphone-d36972.html