Ứng dụng 500 triệu lượt tải trên Play Store mất tích liên quan đến bê bối cài mã độc của nhà phát triển Trung Quốc?

VietTimes – Sự mất tích bí ẩn của ứng dụng quản lý hệ thống nổi tiếng một thời trên Android, ES File Explorer được cho là liên quan đến bê bối cài mã độc của nhà phát triển Trung Quốc DO Global.
ES File Explorer, ứng dụng quản lý hệ thống với hơn 500 triệu lượt tải xuống vừa bị gỡ bỏ khỏi Google Play. Ảnh: Android Police
ES File Explorer, ứng dụng quản lý hệ thống với hơn 500 triệu lượt tải xuống vừa bị gỡ bỏ khỏi Google Play. Ảnh: Android Police

Hàng loạt ứng dụng liên quan đến nhà phát triển DO Global bị gỡ bỏ

Trong một thời gian dài, Play Store đã tồn tại một số lượng không nhỏ ứng dụng độc hại núp dưới vỏ bọc là những phần mềm tiện ích, trò chơi thu hút lượng lớn người dùng tải xuống.

Tiếp tục cuộc điều tra vi phạm của Cheetah Mobile năm ngoái, trang Buzzfeeds News kết hợp với các chuyên gia bảo mật của Check Point và Method Media Intelligence, đã đưa ra ánh sáng vi phạm đến từ nhà phát triển Trung Quốc khác, DO Global.

Cụ thể, DO Global bị cáo buộc cố tình thêm mã độc để ứng dụng bí mật nhấn vào quảng cáo. Báo cáo điều tra cho thấy nhà phát triển này là một nhánh của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, Baidu.

Sau khi vụ việc được công bố vào tuần qua, Google đã tiến hành gỡ bỏ hàng loạt ứng dụng do DO Global phát triển, mà tới nay đã thu hút tổng cộng hơn 90 triệu lượt tải xuống.

Tất cả ứng dụng được DO Global phát triển đều khá cơ bản. Ví dụ, ứng dụng đèn pin, chụp ảnh, dọn dẹp hệ thống để thiết bị hoạt động nhanh hơn (thực tế sẽ làm tụt hiệu suất thiết bị) v.v. Các ứng dụng bị gỡ bỏ trong đợt truy quét đầu tiên của Google bao gồm: Camera Selfie, Total Cleaner, Smart Cool, RAM Master, AIO Flashlight và Omni Cleaner.

Các ứng dụng của DO Global núp dưới vỏ bọc là ứng dụng tiện ích và trò chơi thu hút lượng lớn người tải xuống. Ảnh: Android Police
Các ứng dụng của DO Global núp dưới vỏ bọc là ứng dụng tiện ích và trò chơi thu hút lượng lớn người tải xuống. Ảnh: Android Police

Báo cáo điều tra chỉ ra 2 vi phạm nghiêm trọng của DO Global. Đầu tiên, thay vì trực tiếp đăng ký là nhà phát triển, DO Global đã phát hành các ứng dụng nói trên dưới tên các công ty tại Mỹ. Hành động này vi phạm chính sách của Google.

Thứ hai, các ứng dụng được lập trình sẵn để nhấp vào quảng cáo. Qua đó, DO Global không chỉ vi phạm chính sách người dùng, mà còn đánh cắp tiền từ các nhà quảng cáo khi họ không thể tương tác thực sự với người dùng.

Hơn nữa, các mã độc còn hoạt động như một tác vụ nền, cả khi màn hình tắt. Vì vậy, thiết bị sẽ bị hao pin và tiêu tốn lưu lượng dữ liệu.

Ứng dụng dọn dẹp hệ thống thu hút 600 lượt tải xuống của DO Global. Ảnh: Android Police
Ứng dụng dọn dẹp hệ thống thu hút 600 lượt tải xuống của DO Global. Ảnh: Android Police

Bên cạnh đó, BuzzFeed News cũng đề cập rằng nhiều ứng dụng trên Play Store vẫn đang lạm dụng quyền và chính sách quyền riêng tư thiếu minh bạch để thu thập thông tin cá nhân của người dùng

Trước những cáo buộc chống lại DO Global, Google đã và sẽ tiếp tục gỡ bỏ các ứng dụng liên quan khỏi cửa hàng Play Store. Nguồn tin của BuzzFeed News cũng cho biết Google sẽ cân nhắc để ban hành lệnh cấm hoàn toàn với nhà phát triển Trung Quốc này.

Google cho biết sẽ cố gắng hết sức để ngăn cản các nhà phát triển ứng dụng trên Google Play vi phạm chính sách. Lệnh cấm chính thức đối với DO Global có thể cho thấy ngay cả các nhà phát triển lớn cũng không tránh khỏi hậu quả.

Sự mất tích bí ẩn của ES File Explorer

Mặc dù đã không còn được yêu thích trong thời gian gần đây, nhưng ES File Explorer cũng từng là một ứng dụng quản lý hệ thống nổi tiếng trên Google Play, với hơn 500 triệu lượt tải xuống trên toàn cầu.

Sau nhiều lần “trao tay”, ứng dụng này đang được đăng ký dưới tên nhà phát triển “ES Global”, thực tế thuộc sở hữu của “Du Global”.

Các ứng dụng được đăng ký dưới tên nhà phát triển DU Global. Ảnh: Android Police
Các ứng dụng được đăng ký dưới tên nhà phát triển DU Global. Ảnh: Android Police

Theo thông tin liên hệ đăng tải trên LinkedIN, Du Global là một bộ phận của DO Global, nhà phát triển ứng dụng Trung Quốc đang vướng phải bê bối tích hợp mã độc trên sản phẩm.

Hiện tại, Du Global chưa giải thích về lý do ES Explorer mất tích trên Play Store, còn tài khoản nhà phát triển ES Global đã bị khóa. Trang Android Police cho rằng có thể là một trong những ứng dụng vi phạm chính sách của Google, liên quan đến trường hợp của DO Global.

Theo Android Police