Ứng cử viên Tổng thống Kamala Harris muốn Twitter đình chỉ tài khoản của ông Trump

VietTimes -- Trong một lá thư gửi CEO Twitter Jack Dorsey, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris cho rằng ông Trump đã vi phạm các chính sách của công ty và Twitter nên xem xét đình chỉ tài khoản của ngài Tổng thống.
Thượng nghị sĩ, ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 Kamala Harris. Ảnh: Forbes
Thượng nghị sĩ, ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 Kamala Harris. Ảnh: Forbes

Vào hôm thứ Ba, ngày 2/10, Thượng nghị sĩ Kamala Harris đã kêu gọi CEO Twitter xem xét đình chỉ tài khoản của Tổng thống Donald Trump vì những hành vi của ông thường xuyên vi phạm các điều khoản dịch vụ của công ty.

Trong một bức thư gửi cho CEO Jack Dorsey, bà Harris viết rằng Tổng thống Trump đã sử dụng Twitter như một công cụ để “quấy rối”, “loại bỏ” những người đã tố giác và đệ đơn khiếu nại Tổng thống Trump liên quan đến cáo buộc ông gây áp lực với Tổng thống Ukraine nhằm điều tra các hoạt động của con trai ông Joe Biden, cựu phó Tổng thống và hiện là ứng cử viên tổng thống tiềm năng nhất của Đảng Dân chủ.

Bà cũng nhấn mạnh rằng một số đoạn tweet mà Tổng thống Trump công khai trong tuần qua có nội dung bạo lực. Bà Harris đưa ra một số bằng chứng cụ thể như một đoạn tweet mà ông Trump so sánh những người tố cáo ông với một gián điệp và nói ẩn ý rằng hình phạt cho những người đó là cái chết. Một đoạn tweet khác ông Trump có phát ngôn cho rằng một cuộc nội chiến có thể nổ ra nếu Đảng Dân chủ luận tội thành công mình.

Bà Kamala Harris. Ảnh: CNBC
Bà Kamala Harris. Ảnh: CNBC

Twitter cho biết công ty đang cân nhắc để trả lời thư của bà Harris. Nhà Trắng hiện vẫn chưa đưa ra phản hồi nào về bức thư này.


Lá thư của Harris đã “động chạm” đến nhiều vấn đề tồn đọng của Twitter về cách mà công ty này xử lý những tài khoản mà chủ sở hữu là những nhà lãnh đạo cấp cao đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Vào tháng 6, Twitter thông báo công ty sẽ cho gắn cờ những đoạn tweet của các chính trị gia có nội dung thù địch, kích động và bạo lực nhưng không xóa bỏ hoàn toàn chúng.

Công ty này cho biết làm như vậy sẽ hạn chế tần suất xuất hiện của các đoạn tweet này. Thực ra, động thái này cho thấy sự bất lực của mạng xã hội này trước những nội dung đi ngược lại chính sách của chính mình. Phản ứng yếu kém cho thấy công ty hoàn toàn không đủ khả năng để xử lý những vấn đề nhức nhối này.

Twitter đang thực hiện một cách tiếp cận đặc biệt thận trọng đối với các nội dung chính trị trong bối cảnh nhiều nhà lập pháp Hoa Kỳ liên tục cáo buộc Twitter và các công ty công nghệ khác “thiên vị” nội dung này.

Theo mục 230 của Đạo luật Thông tin và Truyền thông, các nền tảng internet sẽ không chịu trách nhiệm về mặt pháp lý đối với những bài phát biểu chính trị của người dùng. Tuy nhiên, một số nhà lập pháp lại cho rằng đạo luật này được đưa ra với mục đích ban đầu là hỗ trợ và tạo điều kiện cho những công ty công nghệ mới nổi và hiện nó đã không còn phù hợp với những “người khổng lồ” công nghệ ngày nay.

Trong quá khứ, Twitter đã từng cho đình chỉ một nhà lý luận Alex Jones và công ty của ông, InfoWars khỏi nền tảng của mình với lý do các tài khoản này đã vi phạm chính sách của công ty. Ngoài ra, tài khoản của một nam diễn viên nổi tiếng và một nhà quản lý các chính sách chống rủi ro cũng bị Twitter “sa thải” vì vi phạm. Bà Hariss đã mượn những bằng chứng này để chứng minh việc đình chỉ tài khoản của Tổng thống Trump là hợp lý.

Theo CNBC