Ukraine không có cơ dùng vũ lực hất Hạm đội Biển Đen khỏi Crimea

VietTimes -- Chính quyền Kiev nên chấm dứt cơn kích động lỗi thời xung quanh Hạm đội Biển Đen ở Crimea, đại biểu Duma Quốc gia (Quốc hội Nga) của vùng Crimea Ruslan Balbec tuyên bố.
Hạm đội Biển Đen Nga đóng trú tại bán đảo Crimea
Hạm đội Biển Đen Nga đóng trú tại bán đảo Crimea

Trước đó, trong khuôn khổ các thủ tục tố tụng hình sự về tội phản quốc lạm dụng quyền lực, tòa án Kiev cho phép các điều tra viên Văn phòng công tố quân sự được tạm thời truy cập bản gốc thỏa thuận Kharkov ký năm 2010 giữa Ukraine và Nga về mở rộng thời hạn hiện diện của Hạm đội Biển Đen của Nga tại Crimea.

"Với sự cuồng loạn về việc Hạm đội Biển Đen hiện diện tại Crimea, chính quyền Ukraine đã bị chậm chân gần ba năm. Tất cả mọi hành động để loại bỏ các văn bản, chữ ký viết tay và tiến hành điều tra là nỗ lực không thành công để đuổi theo con tàu đã chạy qua từ rất lâu", ông Balbec nói với Sputnik.

Theo ông, hạm đội Biển Đen chịu sự chỉ huy của Tổng tư lệnh tối cao Liên bang Nga và đóng quân trên lãnh thổ của mình, giới chính thức Kiev không có cơ hội để dùng vũ lực gạt Hạm đội Biển Đen ra khỏi bán đảo Crimea, còn hy vọng vào sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế thì đã "tan biến như mây khói”.