Ukraine: Giao tranh bùng phát toàn chiến tuyến Donbass

VietTimes -- Tình hình ở chiến tuyến miền đông Ukraine đột ngột xấu đi. Theo bộ quốc phòng Cộng hòa Donetsk tự xưng (DPR), quân đội Ukraine tuần qua đã bắn phá vào Donetks 584 lần bằng pháo 152 ly, xe tăng và súng cối cỡ lớn, RT đưa tin.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dân quân DPR cho biết việc pháo kích diễn ra ác liệt trên toàn chiến tuyến. Đây dường như không phải các sự kiện riêng rẽ mà là một hành động được lên kế hoạch kỹ lưỡng của quân đội Ukraine nhằm cùng lúc đột phá nhiều điểm trên tuyến phòng thủ của dân quân DPR. Bộ trưởng quốc phòng DPR cho biết có 4 binh sĩ bị thương.

Khu vực gần thị trấn Yasinovataya chiến sự diễn ra ác liệt nhất. Trong 6 ngày liên tiếp, quân đội Kiev cố gắng chiếm thị trấn và con đường chiến lược quan trọng nối Donetsk tới Gorlovka. Dân quân ở khu vực này báo cáo các toán quân từ 7-10 người của Ukraine cố gắng vượt qua chiến tuyến với sự tăng cường hỏa lực bắn tỉa. Trinh sát của DPR bắt được một xạ thủ bắn tỉa được trang bị súng trường M-4 do Mỹ sản xuất.

Quân đội Kiev đã phải hứng chịu tổn thất nặng nề tại khu vực Yasinovataya. Chỉ trong vài ngày gần đây đã có 14 binh sĩ Ukraine thiệt mạng, 7 người bị thương. Theo tình báo DPR, trên thực tế con số thương vong còn cao hơn thế nhưng thông tin bị Kiev ém nhẹm. Để tránh lộ thông tin thương vong, cơ quan báo chí quân đội Ukraine thậm chí còn không đề cập đụng độ gầnYasinovataya trong báo cáo hàng ngày.

Xe bọc thép của quân đội Ukraine
Xe bọc thép của quân đội Ukraine

Theo quân đội Ukraine, tình hình căng thẳng nhất vài ngày qua là ở khu vực ngoại vi Donetsk, cáo buộc DPR dùng pháo và súng cối bắn phá 20 lần vào các vị trí quân chính phủ. DPR cho biết, Kiev vẫn đang tiếp tục tập trung vũ khí, trang bị dọc toàn tuyến biên giới. Phía Ukraine tuần qua đã điều động 32 xe tăng, 40 hệ thống pháo tự hành, khoảng 10 xe bọc thép và hai cối tự hành Nona 120mm và một đoàn tàu chở pháo. Tình báo DPR quan sát thấy hàng đoàn xe chở trang bị nhằm hướng Donetsk và Gorlovka.

Bộ quốc phòng DPR cũng cho biết thêm rằng, đặc biệt có một số binh sĩ bôi mặt nói tiếng Anh nhưng mặc quân phục Ukraine. Tình báo DPR phát hiện thêm nhiều thực tế đáng báo động, Kiev bắt đầu sơ tán dân khỏi khu vực phía nam Donetsk, có thể ở giai đoạn cuối chuẩn bị phát động cho một cuộc tấn công quy mô lớn.