Ukraine đối mặt "thảm kịch quốc gia"

VietTimes -- Cho đến nay, đã có khoảng 9 triệu người Ukraine rời khỏi tổ quốc đến các nước như Ba Lan, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Nga, Canada và Mỹ.
Ukraine vẫn chưa thoát khỏi cơn khủng hoảng kéo dài kể từ năm 2014 đến nay
Ukraine vẫn chưa thoát khỏi cơn khủng hoảng kéo dài kể từ năm 2014 đến nay
"Nạn chảy máu" dân số ở độ tuổi lao động từ Ukraine sẽ vượt qua quy mô thảm kịch quốc gia đối với đất nước. Đây là tuyên bố của tướng quân đội, cựu Giám đốc Cơ quan tình báo ngoại quốc Ukraine SVR Nikolai Malomuzh phát biểu trên kênh truyền hình NewsOne.

Ông Malomuzh nhấn mạnh rằng chính bộ phận cư dân "năng động và trí tuệ" đang rời khỏi đất nước. Theo ông, cho đến nay khoảng 9 triệu người Ukraine đã rời tổ quốc đến các nước như Ba Lan, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Nga, Canada và Mỹ.

"Đây là một thảm kịch quốc gia rất lớn và tính toán sai lầm chiến lược của chúng ta", tướng Malomuzh nói.

Ông Malomuzh giải thích rằng người  dân ra đi vì tình trạng  thiếu triển vọng và  tự do phát triển kinh doanh ở Ukraine, điều này có thể tạo ra việc làm và đảm bảo cung cấp "tiêu chuẩn cao".

Vào cuối tháng 2 vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavel Klimkin nói rằng khoảng 100.000 công dân rời khỏi đất nước này mỗi tháng. Theo Bộ trưởng, tình trạng di cư ồ ạt nói trên được thúc đẩy bởi chế độ miễn thị thực với Liên minh châu Âu.