Úc triển khai camera phát hiện dùng điện thoại khi lái xe đầu tiên trên thế giới

Công nghệ 'đầu tiên trên thế giới' của Úc sẽ xác định hành vi sử dụng điện thoại di động bất hợp pháp thông qua 'camera gắn trên các điểm cố định và di động'.

Ảnh minh họa: Internet

Theo quy định của đa số các quốc gia trên thế giới, việc sử dụng điện thoại khi đang lái xe đều bị cấm trừ trường hợp sử dụng công nghệ điện thoại rảnh tay. Chính vì vậy, Bang New South Wales của Úc đã tung ra "camera phát hiện độ nét cao" vào ngày 1/12. Camera này được thiết kế để phát hiện các tài xế sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe.

Andrew Constance, Bộ trưởng Bộ Đường bộ của New South Wales, cho biết công nghệ "đầu tiên trên thế giới" sẽ xác định hành vi sử dụng điện thoại di động bất hợp pháp thông qua "camera gắn trên các điểm cố định và di động".

Các camera này sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để xem lại hình ảnh và phát hiện việc sử dụng điện thoại di động bất hợp pháp. Hình ảnh sau đó sẽ được kiểm chứng bởi nhân viên có thẩm quyền và "lưu trữ và quản lý an toàn".

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ Giao thông của New South Wales cho biết, trong ba tháng đầu, các tài xế bị công nghệ này phát hiện sẽ nhận được một lá thư cảnh báo, sau đó những người vi phạm sẽ phải đối mặt với mức phạt lên tới 344 USD, hoặc 457 USD trong khu vực trường học và ghi điểm phạt trên bằng lái xe của họ.

Các quan chức cho biết, thử nghiệm công nghệ hồi đầu năm phát hiện được hơn 100.000 tài xế sử dụng trái phép điện thoại di động khi đang lái xe. Theo thống kê chính thức, khoảng 329 người đã chết trong năm nay trên các con đường của New South Wales. Nhà nước muốn giảm 30% số người tử vong trên đường vào năm 2021, Reuters cho biết.

Gọi và nhận các cuộc gọi điện thoại trong khi lái xe là hợp pháp ở New South Wales nhưng phải sử dụng công nghệ rảnh tay. Các chức năng khác, bao gồm dùng mạng xã hội, gọi video, chụp ảnh, phát âm thanh trong khi lái xe chỉ hợp pháp nếu người lái xe đã đỗ xe bên ngoài đường giao thông.

Theo ICTNews

https://ictnews.vn/cntt/uc-trien-khai-camera-phat-hien-dung-dien-thoai-khi-lai-xe-dau-tien-tren-the-gioi-192873.ict