Úc chính thức ban hành luật mới chống lại video bạo lực: Các công ty truyền thông sẽ bị xử phạt nặng như thế nào?

VietTimes -- Đúng như kế hoạch đã được triển khai vào đầu tuần, một đạo luật mới đã được Úc thông qua, quy định việc phạt tiền thậm chí là bỏ tù các công ty công nghệ nếu để người dùng đăng tải các nội dung bạo lực.

Đạo luật này được cho là để đáp trả vụ thảm sát 50 người tại nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand vào ngày 15 tháng 3 khi họ đang tham gia buổi cầu nguyện.

Nguồn: Fanance
Nguồn: Fanance

Tay súng được cho là một người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng của Úc đã phát trực tiếp một phần vụ xả súng hàng loạt trên Facebook. Video bạo lực này đã được chia sẻ rộng rãi hơn 1h trước khi bị xóa. Thủ tướng Úc Scott Morrison cáo buộc Facebook đã quá chậm trễ trong việc xóa video khủng bố này, ông cho rằng điều này là không thể chấp nhận được.


Giờ đây, theo luật mới này, những hành vi như vậy của các công ty công nghệ sẽ bị cho là phạm tội. Chẳng hạn, nếu YouTube của Google sẽ bị cho là phạm pháp nếu chậm trễ xóa các video hoặc hình ảnh giết người, tra tấn hay hiếp dâm. Nếu những video hay hình ảnh này bị đăng tải, các công ty phải thông báo với cảnh sát Úc trong khung giờ hợp lý.

Nguồn: The
Các công ty công nghệ đã bày tỏ thái độ ủng hộ đạo luật mới này của Úc. Ảnh: Webtinhappen

Ngay sau khi đạo luật này được đưa ra, các “ông lớn công nghệ” đã bày tỏ thái độ ủng hộ luật mới. “Chúng tôi quyết không khoan nhượng với những nội dung mang tính bạo lực, khủng bố trên nên tảng của mình”, phát ngôn viên của Google trong một tuyên bố gửi chính phủ qua email. Phát ngôn viên của Facebook cũng bình luận rằng: “Chúng tôi cam kết dẫn đầu trong việc phát triển các công nghệ để xác định và loại bỏ các nội dung khủng bố kịp thời”.

Chúng tôi phải tuyên bố một cách thật rõ ràng với các công ty truyền thông, họ phải chịu trách nhiệm cho chính những hành vi của họ. Chúng tôi hi vọng các công ty truyền thông công nghệ sẽ hoàn thiện hơn các chính sách của họ”, ông Mitch Fifield, Bộ trưởng truyền thông và nghệ thuật của Úc nói với các phóng viên ở Canberra.

Facebook cho biết họ đang nghiên cứu để đưa ra hạn chế việc phát video trực tiếp ở một bộ phận người dùng, tùy thuộc vào các yếu tố như vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng trước đây của trang web.

Theo Reuters