UBND Tp. Hồ Chí Minh thu hồi “đất vàng” số 8-12 Lê Duẩn

VietTimes -- UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định về việc thu hồi khu “đất vàng” tại số 8-12 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, Quận 1 có diện tích 4.888,3 m2 do được giao, cho thuê không đúng đối tượng.
Khu "đất vàng" tại số 8-12 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. HCM đang được tận dụng làm bãi để xe (Ảnh: VT)
Khu "đất vàng" tại số 8-12 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. HCM đang được tận dụng làm bãi để xe (Ảnh: VT)

Diện tích khu đất được thu hồi bao gồm mặt bằng tại số 8 Lê Duẩn (có diện tích hơn 3.456 m2) và mặt bằng tại số 12 Lê Duẩn (có diện tích hơn 1.431 m2) do Công ty Cổ phần đầu tư Lavenue (Lavenue) được thuê đất, giao đất theo quyết định số 2186 ngày 5/5/2016 của UBND TPHCM.

Cũng theo quyết định này, việc thu hồi được thực hiện theo quy định tại điểm c, khoản 1, điều 64 luật Đất đai là đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng theo kết luận thanh tra số 645 ngày 4/5/2018 của Thanh tra Chính phủ, được Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến kết luận tại thông báo số 249 ngày 18/7/2018 của Văn phòng Chính phủ.

Hành trình tư nhân hóa của khu “đất vàng” số 8-12 Lê Duẩn (Q.1, Tp. HCM)

Bên cạnh đó, UBND Tp. Hồ Chí Minh cũng tiến hành giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện.

Cụ thể, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã giao Trung tâm phát triển quỹ đất của Tp.HCM tiếp nhận, quản lý chặt chẽ khu đất đã thu hồi, chuẩn bị đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật.

Đồng thời, công ty Lavenue - chủ đầu tư dự án Lavenue Crown trên nền khu đất 8-12 Lê Duẩn - có trách nhiệm bàn giao khu đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ pháp lý khác có liên quan đến quyền sử dụng đất cho Trung tâm phát triển quỹ đất của TP.HCM quản lý.

Quyết định của UBND Tp. Hồ Chí Minh về việc thu hồi khu "đất vàng" tại số 8-12 Lê Duẩn, Quận 1
Quyết định của UBND Tp. Hồ Chí Minh về việc thu hồi khu "đất vàng" tại số 8-12 Lê Duẩn, Quận 1

UBND Tp. Hồ Chí Minh cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính; thu hồi giấy chứng nhận, hoặc thông báo giấy chứng nhận (đã cấp cho công ty Lavenue) không còn giá trị pháp lý đối với trường hợp người sử dụng đất không chấp hành việc nộp lại giấy chứng nhận.

Ngoài ra, Sở TN&MT có trách nhiệm phối hợp Sở Tài chính và các sở ngành liên quan tham mưu, trình UBND TP.HCM phương án tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật.

Riêng đối với Chủ tịch UBND phường Bến Nghé, Quận 1, sẽ có trách nhiệm giao quyết định này cho công ty Lavenue. Trong trường hợp công ty Lavenue không nhận quyết định này hoặc vắng mặt thì phải lập biên bản, niêm yết quyết định này tại trụ sở UBND phường Bến Nghé, tại nơi sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư theo quy định.

Như vậy, có thể thấy UBND Tp. Hồ Chí Minh đã quyết tâm thu hồi lại khu “đất vàng” tại số 8-12 Lê Duẩn sau khi phát hiện một loạt các sai phạm về việc giao và cho thuê đất không đúng đối tượng.

Hoa Tháng Năm là cổ đông thứ yếu, nhưng “bà chủ” Lê Thị Thanh Thúy lại có ghế lãnh đạo cao nhất ở Lavenue

Mặc khác, kết luận Thanh tra Chính phủ cho biết công ty Lavenue đã đầu tư hơn 700 tỷ đồng để nộp tiền sử dụng đất (đối với khu đất tại số 8 Lê Duẩn), tiền thuê đất (đến hết tháng 6/2016 đối với khu đất tại số 12 Lê Duẩn) và các chi phí khác có liên quan đến việc triển khai dự án.

Do vậy, sau khi thực hiện thu hồi khu “đất vàng” về cho Nhà nước, việc UBND Tp. Hồ Chí Minh và nhà đầu tư Lavenue sẽ “chốt” phương án bồi thường ra sao cũng là vấn đề đáng chú ý. Bởi lẽ, đại diện của Lavenue từng cho biết trên truyền thông rằng sẽ kiện UBND Tp. Hồ Chí Minh nếu bị thu hồi khu đất này.

Mặt khác, trong kết luận của Thanh tra Chính phủ cho biết việc thu hồi và hủy bỏ dự án đầu tư (dự án Lavenue Crown do công ty Lavenue làm chủ đầu tư) sẽ gây thiệt hại cho nhà đầu tư, phát sinh khó khăn trong việc xác định giá trị bồi thường cho nhà đầu tư và có thể ảnh hưởng tới môi trường đầu tư của Tp. Hồ Chí Minh./.