Uber Việt Nam nói gì về phán quyết của Tòa án châu Âu?

VietTimes -- Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) vừa ra phán quyết rằng Uber là công ty vận tải chứ không phải là một nền tảng ứng dụng, Theo đó, Uber buộc phải tuân thủ các quy định trong ngành vận tải như các DN taxi truyền thống thay vì chỉ là ứng dụng kết nối các tài xế và người đặt xe như trước đây.
Ảnh: Spencer Platt / Getty Images
Ảnh: Spencer Platt / Getty Images
Theo Business Insider, phán quyết này bắt nguồn từ khiếu nại của một hiệp hội tài xế tại Barcelona (Tây Ban Nha). Họ lập luận rằng Uber thực chất là một công ty taxi và  nên việc không phải tuân theo quy định của ngành vận tải là không công bằng.

ECJ khẳng định dịch vụ do Uber cung cấp kết nối người dùng và tài xế không chuyên là một dịch vụ nằm trong ngành vận tải. Vì vậy, các quốc gia thành viên có thể đưa ra các quy định phù hợp để cung cấp dịch vụ này theo luật pháp hiện hành.

Được biết, Uber luôn khẳng định mình là nhà cung cấp các dịch vụ thông tin, giúp kết nối hành khách và tài xế thông qua ứng dụng của hãng. Theo đó, hãng hoạt động như một dịch vụ kỹ thuật số xuyên biên giới ở EU, đồng thời tránh được các quy định phức tạp trong ngành vận tải của nhiều quốc gia.

Về phán quyết này, Uber khẳng định phương thức hoạt động của hãng phù hợp với luật pháp tại phần lớn các địa phương mà Uber đã triển khai hoạt động tại châu Âu. Đồng thời, Uber cũng khẳng định phán quyết này không làm thay đổi hoạt động của Uber i tại hầu hết các nước châu Âu, nơi luật vận tải đã áp dụng với Uber lâu nay.

Phản ứng trước quyết định của Tòa án Công lý châu Âu, Uber Việt Nam cho biết, quyết định này chỉ áp dụng cho dịch vụ cung cấp bởi các tài xế không đăng ký kinh doanh vận tải và loại hình dịch vụ này không nằm trong khuôn khổ Đề án Thí điểm Ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng do Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam khởi xướng.

Theo Uber Việt Nam, mọi phương tiện sử dụng ứng dụng Uber phải là phương tiện hợp đồng, tuân thủ mọi quy định pháp luật hiện hành áp dụng cho kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng. Theo đó, chỉ các doanh nghiệp và hợp tác xã được cấp phép kinh doanh vận tải mới được sử dụng ứng dụng Uber. Uber luôn ủng hộ những chính sách tiến bộ vì an toàn và tuyệt đối không chấp nhận các tài xế không chuyên, không đáp ứng những yêu cầu đặt ra trong Thí điểm.

Uber Việt Nam dẫn ví dụ về các quốc gia đã triển khai những chính sách cho việc quản lý dịch vụ chia sẻ phương tiện, chẳng hạn như Úc, Malaysia, Singapore và Indonesia. Ví dụ, tại Malaysia, Uber được công nhận là một “dịch vụ trung gian“, nghĩa là một công ty hỗ trợ việc tổ chức, đặt chỗ hoặc giao dịch thanh toán. Một số định nghĩa tương tự khác cũng được các quốc gia trong khu vực sử dụng, như: tại Singapore, Uber là một “nhà điều hành dịch vụ đặt xe cá nhân“; tại Đài Loan, “nền tảng tìm kiếm khách hàng“; tại Úc, luật pháp sử dụng các thuật ngữ “nhà cung cấp dịch vụ được ủy quyền” hoặc “dịch vụ đặt chỗ“.