U23 VN - U23 Nhật Bản (1-0): Chiến thắng vì danh dự

VietTimes -- Trong một trận đấu mang ý nghĩa thủ tục với U23 Nhật Bản, HLV Park Hang-seo đã đưa ra quyết định bất ngờ, khi tiếp tục để Công Phượng và Xuân Trường ngồi dự bị. Lần đầu tiên Hà Đức Chinh, Văn Toàn được đá chính trên hàng tấn công của U23 Việt Nam.
Niềm vui chiến thắng.
Niềm vui chiến thắng.

Không nhiều người đoán được ý đồ của HLV Park Hang-seo trong việc bố trí và sắp xếp đội hình tại Asiad 18. Đều dùng sơ đồ chiến thuật 3-4-3, nhưng ba trận đấu vòng bảng, HLV Park Hang-seo đã đưa ra 3 đội hình khác nhau. Lần này, Đức Chinh đá trung phong cắm, 2 biên là Văn Toàn và Văn Quyết. Cặp tiền vệ trung tâm Hùng Dũng, Quang Hải đã thường xuyên sát cánh mất năm nay trong màu áo Hà Nội FC. Duy nhất 3 trung vệ Văn Hậu, Tiến Dũng, Đình Trọng cùng thủ môn Bùi Tiến Dũng là có mặt đủ cả 3 trận đấu, ông Park Hang-seo cần sự ổn định ở hàng phòng thủ.

Trận đấu vì danh dự

Văn Quyết cùng các đồng đội đã có một trận đấu hay
Văn Quyết cùng các đồng đội đã có một trận đấu hay 

Đây là trận đấu vì danh dự hơn là yếu tố chiến thuật vì cả hai đội tuyển đều chắc suất đi tiếp. Việc U23 Hàn Quốc bất ngờ thua 1-2 trước U23 Malaysia đã khiến đại diện Đông Bắc Á không thể đứng ngôi đầu bảng E và cả Việt Nam, Nhật Bản đều không đụng phải nhà đương kim vô địch ngay tại vòng 1/8. Tuy nhiên, nếu đứng đầu bảng D, họ sẽ đi vào nháng nhiều khả năng sẽ có mặt U23 Hàn Quốc, U23 Iran. Nhưng cả hai vị HLV Park Hang-seo (U23 Việt Nam) và Moriyasu Hajime (U23 Nhật Bản) đều tuyên bố họ sẽ quyết thắng vì màu cờ sắc áo và không hề e ngại Hàn Quốc.

Bàn thắng đến với U23 Việt Nam khá sớm, như “món quà” của các cầu thủ trẻ đến từ xứ sở mặt trời mọc. Ngay phút thứ 3, hậu vệ Yuta Makiza đỡ trượt bóng khi nhận đường chuyền của thủ môn Obi Powell Obinna. Quang Hải lập tức ập vào cướp bóng và dứt điểm vào phần khung thành bỏ trống sau khi Obi Powell Obinna đã băng ra. Đây là bàn thắng sớm nhất ở môn bóng đá nam Asiad 18.

Rõ ràng, 4 cầu thủ hàng tiền vệ gồm , Duy Mạnh, Văn Thanh, Văn Quyết, Hùng Dũng đã kiểm soát rất tốt khu vực giữa sân. Các học trò của HLV Park Hang Seo đang thi đấu biết mình biết người, cố gắng tranh chấp từng pha bóng. Bên kia chiến tuyến, các cầu thủ tiền vệ Kaoru, Koji, Keita của U23 Nhật Bản vẫn kiểm soát bóng tốt hơn. Nhưng các cầu thủ hàng công của đội bóng đến từ xứ sở mặt trời mọc Kouta, Yuta, Daizen không có khoảng trống là thời gian để tạo ra được cơ hội thật sự đáng kể nào về phía khung thành của Bùi Tiến Dũng.

Rõ ràng với tư cách Á quân VCK châu Á thì quyết định của HLV Park Hang-seo hoàn toàn được giới chuyên môn và cổ động viên Việt Nam ủng hộ. Ông Park muốn tạo một đà hưng phấn cho các cầu thủ, chúng ta không được phép e ngại bất cứ đối thủ nào.

Đội hình ra sân của Olympic VN.
Đội hình ra sân của Olympic VN. 

Thử nghiệm đội hình

Ông Park Hang-seo tranh thủ những trận đấu như thế này để tiếp tục thử nghiệm đội hình. Nếu như cuối hiệp 1, tiền vệ trung tâm Hùng Dũng dính chấn thương và không thể tiếp tục thi đấu, anh rời sân nhường chỗ cho Đức Huy thì Công Phượng vào sân ở hiệp 2 là quyết định mang tính chủ động của BHL. Kể từ khi được tung vào sân, Công Phượng đá trung phong cắm, còn Hà Đức Chinh dạt sang phải đá trám vào vị trí Văn Toàn.  Lần đầu được đá chính Văn Toàn thường xuyên bị rơi vào thế việt vị, trong hiệp 1, đã 3 lần trợ lý trọng tài giơ cờ đối với tiền đạo HAGL này.

Cho đến nay, tiền vệ trung tâm là vị trí ông Park Hang-seo tiến hành thử nghiệm nhiều nhất. Ngay trong trận đấu này, Hùng Dũng, Quang Hải là cặp tiền vệ trung tâm trong đội hình xuất phát nhưng lần lượt Đức Huy, Quang Hải được bố trí thi đấu giữa sân và cuối cùng là Quang Hải, Văn Quyết. Cuối trận đấu khi Văn Đức vào sân cho Quang Hải, thì Văn Đức đá biên trái còn đội trường Văn Quyết đá cặp với đồng nghiệp Hà Nội FC là Đức Huy. Thực tế, Văn Đức vào sân đã có pha kiến tạo rất hay nhưng Hà Đức Chinh không tận dựng được cơ hội đối diện với thủ môn Obinna. Bản thân cầu thủ số 20 này còn tự mình có cơ hội ghi bàn nhưng không thành công.

Bất cứ chơi ở đâu các CĐV VN luôn ủng hộ hết mình đội tuyển VN.
Bất cứ chơi ở đâu các CĐV VN luôn ủng hộ hết mình đội tuyển VN. 

HLV Moriyasu Hajime không chấp nhận bàn thua, U23 Nhật Bản đang nỗ lực gây sức ép để tìm kiếm bàn gỡ, song hàng phòng ngự của U23 Việt Nam vẫn đang chơi tỉnh táo. Không hiểu sao trận đấu này U23 Nhật Bản dùng rất nhiều đường chuyền dài, điều này không hề gây khó khăn cho hàng phòng thủ Việt Nam. Khi các cầu thủ Việt Nam cố tình gìm tốc độ trận đấu xuống thấp còn các học trò của HLV Moriyasu Hajime cũng không vội vàng gì thì suốt cả hiệp 2 không có nhiều tình huống gay cấn.

Một chiến thắng trước U23 Nhật Bản (thực chất U21) đã khiến cho tinh thần của các khán giả yêu bóng đá Việt Nam có thêm niền tin và hy vọng vào thầy trò ông Park Hang-seo. Thắng cả 3 trận vòng bảng, ghi được 6 bàn thắng, không để lọt lưới bàn nào, chúng ta xứng đáng đứng đầu bảng D.

Đội hình xuất phát:

U23 Việt Nam: Bùi Tiến Dũng, Văn Hậu, Tiến Dũng, Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Thanh, Văn Quyết, Hùng Dũng, Quang Hải, Văn Toàn, Đức Chinh.

U23 Nhật Bản: Obinna, Daiki, Teruki, Yugo, Ryo, Kaoru, Koji, Keita, Kouta, Yuta, Daizen