U22 Việt Nam hoàn thành “màn khởi động” bằng chiến thắng 6-1

VietTimes -- Ông Park Hang-Seo đang thực hiện đúng phương châm, 5 đối thủ 5 đội hình khác nhau. Lần này cặp tiền vệ trung tâm của U22 Việt Nam trên sân Bunan là Thanh Sơn, Việt Hưng trong khi 2 cầu thủ Hà Nội thường đá vị trí này là Quang Hải, Hùng Dũng lại được đẩy ra biên.
U22 Việt Nam đã hoàn thành màn khởi động tại SEA Games 30. Ảnh VFF.
U22 Việt Nam đã hoàn thành màn khởi động tại SEA Games 30. Ảnh VFF.

Việc ông Park Hang-Seo quyết định chọn phần sân lợi gió, đồng nghĩa với việc U22 Việt Nam sẽ quyết định chơi đòn phủ đầu trước U22 Lào được đánh giá yếu hơn. Đã 4 lần đối đầu, chúng ta toàn thắng, ghi được 11 bàn và chỉ để thủng lưới 2 bàn. Các chiến thắng của U22 Việt Nam lần lượt có các tỷ số: 2-1, 3-1, 5-0, 1-0. Nên không có lý gì, ông Park phải tung hết những quân bài mạnh nhất ra sân sân Bunan.

Chọn điểm rơi

Khác với nhận định của HLV U22 Lào V. Sundramoorthy thì ông Park không cần tung đội hình mạnh nhất. Những tính toán của ông Park đều chọn điểm rơi cho các trụ cột trong các trận đối đầu với Indonesia và Thái Lan. Với dàn cầu thủ còn quá trẻ, có độ tuổi trung bình thấp nhất SEA Games 30, có đến 6 cầu thủ U19 thì Lào không phải là đối thủ của U22 Việt Nam.

Đội hình ra sân trận gặp U22 Lào. Ảnh VFF
Đội hình ra sân trận gặp U22 Lào. Ảnh VFF

Nếu như Hà Đức Chinh đã lập cú poker trong trận gặp Brunei thì ông Park muốn tạo cơ hội cho tiền đạo còn lại của U22 Việt Nam. Với hàng phòng ngự được coi là không mạnh không chiến thì sự xuất hiện của Tiến Linh được coi là sự tính toán chính xác.

Quang Hải ra sân ngay từ đầu đá thay Trọng Hùng chấn thương. Đội trường U22 Việt Nam cần khởi động chuẩn bị cho trận gặp U22 Indonesia sắp tới. Bộ ba trên hàng công Quang Hải, Tiến Linh, Hùng Dũng được đánh giá cao hơn đối thủ U22 Lào rất nhiều.

Cũng như Quang Hải, sau khi được nghỉ ngơi thì Văn Hậu đã được vào sân đá vị trí tiền vệ trái quen thuộc. Trong khi Tấn Tài tiếp tục được tin cậy đá chính sau trận đá U22 Brunei, đứng trong khung gỗ không phải là Bùi Tiến Dũng mà là thủ môn Văn Toản.

Phía U22 Lào, HLV  V. Sundramoorthy đã tung 2 trong 6 cầu thủ U19 vừa tham dự VCK U19 châu Á 2020 là Keo Phouvong và Bounkong vào sân. Đây là những cầu thủ trẻ vừa vượt qua Uzbekistan, Trung Quốc, Jordan có mặt tại vòng chung với tư cách đội nhì bảng (sau Australia) có thành tích tốt nhất.

Thử nghiệm đội hình

Các cầu thủ đã dần quen với mặt sân cỏ nhân tạo. Ảnh VF.
Các cầu thủ đã dần quen với mặt sân cỏ nhân tạo. Ảnh VF.

Với đẳng cấp, kinh nghiệm vượt trội thì chỉ sau 3 phút Tiến Linh đã có bàn mở tỷ số. Trung phong của U22 Việt Nam đã lập hat-trick bàn thắng trong trận đấu này khi tiếp tục có thêm 2 bàn thắng vào phút thứ 18 và 56.

3 bàn thắng còn lại trong chiến thắng 6-1 đều do 3 cầu thủ đang thi đấu cho đội tuyển quốc gia Hùng Dũng, Trọng Hoàng, Quang Hải. Trong đó, Hùng Dũng, Trọng Hoàng là 2 cầu thủ trên 22 tuổi tăng cường cho U22 Việt Nam. Cũng vào sân từ hiệp 2 như trận đấu trước, Trọng Hoàng đã xé toang cánh trái của U22 Lào.

Ông Park cũng đã tiến hành thử nghiệm sơ đồ 2 tiền đạo khi đưa Đức Chinh và đá cặp với Tiến Linh nhưng có vẻ không thành, nên ông đã rút Tiến Linh ra ngay sau đấy. Một trận đấu mà Hùng Dũng, Quang Hải, Văn Hậu, Tiến Linh đá chính khiến cho các đường bóng trở nên mạch lạc và có hồn hơn.

Đây là trận đấu mà bộ đôi tiền vệ Thanh Sơn, Việt Hưng đã khóa nòng đội trưởng U22 Lào Vongchiengkham và hỗ trợ tấn công rất tốt. Thanh Sơn còn làm chính xác nhiệm vụ kiến tạo cho Trọng Hoàng ghi bàn.

Sai lầm duy nhất thuộc về trung vệ Bùi Tiến Dụng, mải lo theo bóng, mất tập trung trong một tình huống bóng bổng đã bị Phetsivilay đánh đầu gỡ 1-4. Bộ ba trung vệ Đức Chiến, Tiến Dụng, Ngọc Bảo không phải hoạt đồng nhiều nhưng vẫn để thủng lưới là điều mà ông Park không hài lòng, dù ông không nói ra trong cuộc họp báo.

Với việc U23 Thái Lan đã thắng đậm U23 Brunei 7-0, trận đấu tiếp theo với U23 Indoneisia của thầy trò ông Park sẽ dự báo là quyết liệt. Chúng ta đã qua màn khởi động với 2 trận đấu, có được 12 bàn thắng, chỉ có 1 bàn thua, được coi là thành công. Nhưng những trận đấu quyết định vẫn nằm ở phía trước và người hâm mộ thấy khá hài lòng khi không cần mất quá nhiều sức, U22 Việt Nam đã có 2 trận thắng đậm.

Đội hình xuất phát:

U22 Việt Nam: Văn Toản, Đức Chiến, Tiến Dụng, Ngọc Bảo, Tấn Tài, Thanh Sơn, Việt Hưng, Văn Hậu, Quang Hải, Hùng Dũng, Tiến Linh.

U22 Lào: Xayxavath, Bounphithak, Kittisak, Vongchiengkham, Keo Hanam,Keo Phouvong, Thanakhanty, Sengvanny, Bounkong, Phetsivilay, Bounlovongsa

Ghi bàn: Tiến Linh (3', 18', 56'), Hùng Dũng (54'), Trọng Hoàng (83'), Quang Hải (90'+2) - Phetsivilay (60')