U22 Indonesia, với tính toán “con đường xưa anh đi”

VietTimes -- Tại SEA Games 30 lần này thầy trò HLV Indra Sjafri đang đi đúng con đường 2 năm trước tại Malaysia. Khi đó U22 Indonesia cũng xuất sắc cầm hòa U22 Thái Lan, Việt Nam rồi thắng đậm trước những đối thủ lót đường như Brunei, Philippines, Campuchia, đẩy Thái Lan cùng Việt Nam chơi trận sinh tử.
CĐV Indonesia tin rằng kịch bản vòng bảng SEA Games 2017 sẽ được lặp lại. Ảnh MSN.
CĐV Indonesia tin rằng kịch bản vòng bảng SEA Games 2017 sẽ được lặp lại. Ảnh MSN.

Cách đây 2 năm, tại vòng bảng SEA Games 29,  trong đội bóng cứ vạn đảo thong dong đá với Campuchia đã hết hy vọng thì Thái Lan cùng Việt Nam chơi trận sinh tử để có vé vào bán kết. Đáng tiếc, đội U22 Việt Nam của HLV Hữu Thắng với lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh thất thủ cay đắng 0-3.

Sự trở lại của bóng đá xứ vạn đảo

Rất có thể lần này kịch bản này sẽ được lặp lại, nếu U22 Indonesia có điểm trong trận gặp U22 Việt Nam. Khi đó, thầy trò HLV Indra Sjafri trận cuối sẽ gặp U22 Lào còn U22 Việt Nam sẽ phải đối đầu với U22 Thái Lan. Có điều, không phải U22 Việt Nam mà chính người Thái mới là đội bị dồn vào bước đường cùng.

Dưới sự chỉ đạo của HLV Indra Sjafri, đội bóng xứ Vạn đảo từng lên ngôi ở giải U22 Đông Nam Á. Ảnh MSN.

Dưới sự chỉ đạo của HLV Indra Sjafri, đội bóng xứ Vạn đảo từng lên ngôi ở giải U22 Đông Nam Á. Ảnh MSN.

Phần lớn đội hình U22 Indonesia tham dự SEA Games 30 là lứa lên ngôi vô địch giải U22 Đông Nam Á diễn ra hồi tháng 2. Nhưng cũng không ai dám nghĩ họ có thành tích ấn tượng như tại SEA Games lần này, thắng cả U22 Thái Lan lẫn U22 Singapore với tỷ số 2-0.

Đơn giản là tại vòng loại VCK U23 châu Á 2020 của đội bóng này thi đấu không mấy khả quan. Sau khi thua U23 Thái Lan 0-4 sau đó tiếp tục thua chủ nhà U23 Việt Nam 0-1 trên sân Mỹ Đình. Bản thân, vòng loại World Cup 2020 châu Á đội tuyển quốc gia Indonesia thua trắng tay cả 5 trận, tệ nhất tại 8 bảng đấu.

Tuy nhiên, LĐBĐ Indonesia (PSSI) ra quyết định sáng suốt “buông” vòng loại World Cup 2020 châu Á. Họ đã cất các cầu thủ lứa U22 cùng hai nhân tố hơn tuổi là Evan Dimas và Zulfiandi trong đội hình ĐTQG trận đấu với Malaysia để dành sức cho SEA Games 30.

Ngoài 2 cầu thủ trên 22 tuổi Evan Dimas và Zulfiandi, ông Indra Sjafri có 3 quân bài quan trọng quan trọng là 2 hậu vệ biên biên số 11 Firza Andika và số 14 Bahar Asnawi. Trên hàng tiền đạo U22 Indonesia có "thần đồng" Egy Maulana Vikri - cầu thủ 19 tuổi đang chơi bóng ở Ba Lan. HLV Indra Sjafri đã “nói không” với tiền đạo “lão tướng” Brazil nhập tịch Beto Goncalves, người dính chấn thương gân kheo chỉ có thể hồi phục khi SEA Games 30 đã khởi tranh. Tin “trẻ”, loại “già”- U22 Indonesia đang thăng hoa.

Khởi đầu ấn tượng

HLV Akira Nishino đã liên tục điều chỉnh nhân sự để bịt các đường lên bóng biên của Firza Andika, Bahar Asnawi nhưng không một cầu thủ U22 Thái Lan nào đủ thể lực để đeo bám. Chính ông thầy người Nhật bản đã thừa nhận điều này trong cuộc họp báo sau trận đấu.

Về cơ bản lối đá U22 Indonesia không khác mấy đàn anh trên đội tuyển quốc gia, dựa nhiều vào tốc độ, dùng nhiều miếng đánh biên. Ảnh CNN

Về cơ bản lối đá U22 Indonesia không khác mấy đàn anh trên đội tuyển quốc gia, dựa nhiều vào tốc độ, dùng nhiều miếng đánh biên. Ảnh CNN

HLV U22 Singapore Fandi Ahmad đọc được ý đồ tấn công của U22 Indonesia, chuẩn bị các cầu thủ to cao, tranh bóng ngay từ phần sân đội bóng xứ vạn đảo thì ông Indra Sjafri lại chỉ đạo Evan Dimas thả các đường bóng vào lưng các trung vệ đối phương.

Có vẻ như nhà cầm quân Indra Sjafri có lắm chiêu trò hơn người đồng nghiệp trong việc điều chỉnh chiến thuật, đối thủ xứng tầm với ông Park.

Việc phải tung khá nhiều sức trong hiệp đầu với dàn cầu thủ trẻ Indonesia đã khiến các chàng sinh viên Singapore khoác áo U22 nước này không còn đủ sức theo kèm trong hiệp 2. Olsvado cầu thủ vào sân thay người là đóng vai người hùng của trận đấi với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo, giúp đội bóng "xứ Vạn đảo" giành chiến thắng chung cuộc 2-0.

Nhưng chiến thắng của họ không trọn vẹn khi Firza, Rafli đều buộc phải rời sân Rizal Memorial từ sớm vì những chấn thương và không thể thi đấu trận tiếp theo. Firza cùng Rafli luôn là lựa chọn số 1 của HLV Indra Sjafri trong vai trò hậu vệ trái và tiền đạo cắm ở kỳ SEA Games lần này.

Về cơ bản lối đá U22 Indonesia không khác mấy đàn anh trên đội tuyển quốc gia, dựa nhiều vào tốc độ, dùng nhiều miếng đánh biên. Nhưng U22 Thái Lan đã thua 0-2 vì các cầu thủ Thái không đảm bảo thể lực khi thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo. Với một lịch thi đấu được cho là khó khăn, gặp 3 đội bóng khó chơi ngay loạt trận đầu tiên, ngược với U22 Việt Nam, khiến cho cuộc đụng độ trở nên mang nhiều ý nghĩa quyết định hơn.

Sứt mẻ đội hình, toan tính của 2 HLV

Khi Firza không thi đấu thì cầu thủ xứ Nghệ mang áo số 8 sẽ phát huy được những pha công phá xuống sát đường biên của đối thủ

Khi Firza không thi đấu thì cầu thủ xứ Nghệ mang áo số 8 sẽ phát huy được những pha công phá xuống sát đường biên của đối thủ. Ảnh VF

Một mất mát lớn của U22 Indonesia trong trận đấu quyết định với U22 Việt Nam là sẽ không có sự phục vụ của 2 cầu thủ đá chính Firza, Rafli. Họ đều buộc phải rời sân Rizal Memorial từ sớm vì những chấn thương và không thể thi đấu trận tiếp theo.

Firza cùng Rafli luôn là lựa chọn số 1 của HLV Indra Sjafri trong vai trò hậu vệ trái và tiền đạo cắm ở kỳ SEA Games lần này. Trung phong Rafli, 21 tuổi nhưng đã 3 năm kinh nghiệm đá Giải vô địch Indonesia trong màu áo Arema.

U22 Indonesia mạnh về đánh biên nhưng Văn Hậu, Trọng Hoàng của chúng ta đang có phong độ thi đấu đầy ấn tượng. Khi Firza không thi đấu thì cầu thủ xứ Nghệ mang áo số 8 sẽ phát huy được những pha công phá xuống sát đường biên của đối thủ. Chắc chắn ông Park sẽ chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu then chốt này sau khi đã có màn khởi động hoàn hảo.

Cũng như Việt Nam suốt lịch sử tham dự SEA Games, U22 Indonesia chưa bao giờ giành HCV. Họ có 2 lần về nhì và 1 lần về thứ ba. Ngoài ra còn có 3 lần bị loại ngay từ vòng bảng. Điểm lại, trong các lần thua trận đầu ra quân, Thái Lan chưa bao giờ lên ngôi vô địch và rất có thể U22 Việt Nam và Indonesia sẽ dắt tay nhau vào bán kết và có thể đối đấu nhau ở trận chung kết SEA Games 30.