U nguyên bào tủy - căn bệnh nguy hiểm có thể khiến bạn đối mặt với tử thần

VietTimes -- PGS.TS. Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức – cho biết, nguyên nhân gây u nguyên bào tủy đến nay vẫ chưa được biết rõ. U nguyên bào tủy có thể gặp ở người lớn và trẻ em, nhưng hay gặp ở trẻ em. Ở người lớn, u nguyên bào tủy thường gặp ở độ tuổi 20-40, nam mắc bệnh nhiều hơn nữ.
PGS.TS. Đồng Văn Hệ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC
PGS.TS. Đồng Văn Hệ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo PGS. TS. Đồng Văn Hệ, u nguyên bào tủy phần lớn ở tiểu não (phần thấp phía sau của não), tiến triển nhanh. Tế bào thường lan tràn theo dịch não tủy - chất lỏng bao quanh não và tủy sống. Khối u này hiếm khi di căn đến các cơ quan khác của cơ thể ngoài hệ thống thần kinh trung ương.

Do khối u thường phát triển từ tiểu não nên người bệnh thường có các triệu chứng: đi lại khó, mất thăng bằng, mất điều hòa các động tác của chi. Nếu khối u lớn sẽ gây chèn ép và gây tắc lưu thông của dịch não tủy, đau đầu; nôn, buồn nôn; nhìn mờ, nhìn đôi; rối loạn nhận thức; hôn mê, thậm chí tử vong.

Nếu khối u đã lan tràn đến tủy sống, có thể gây các triệu chứng do tổn thương tủy như: Đau lưng, yếu liệt tay/chân, rối loạn đại tiểu tiện.

PGS. TS. Đồng Văn Hệ nhấn mạnh: Để chấn đoán u nguyên bào tủy, phương pháp chụp cộng hưởng từ (MRI) đóng vai trog vô cùng quan trọng. Phương pháp này giúp đánh giá chính xác hình ảnh, vị trí, kích thước, mức độ xâm lấn của khối u.

Bên cạnh đó, các bác sĩ có thể chẩn đoán xác định mô bệnh học của u (là tế bào u gì), dựa vào kết quả đọc giải phẫu bệnh sau khi lấy bệnh phẩm u để xác định bản chất u và phân loại u, giúp tiên lượng và hướng điều trị.

Ngoài ra, phương pháp chọc dịch não tủy, xét nghiệm dịch não tủy lấy từ tủy sống sẽ giúp kiểm tra sự lan tràn của tế bào u xuống tủy sống sau phẫu thuật.

Theo các bác sĩ, phần lớn các trường hợp mắc bệnh đều lựa chọn phương pháp phẫu thuật nhằm loại bỏ tối đa khối u, giảm chèn ép não, có bệnh phẩm để xác định bản chất u dựa trên giải phẫu bệnh.

Đối với trường hợp khối u lớn, chèn ép, gây giãn não thất (ứ nước não tủy trong não), người bệnh có biểu hiện cấp cứu, bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật dẫn lưu nước não tủy trước để làm giảm chèn ép hoặc phẫu thuật đồng thời với phẫu thuật cắt u.

Nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn về cách phòng, chăm sóc và điều trị các bệnh lý về thần kinh, ngày 28/3 tới đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ tổ chức chương trình khám và tư vấn miễn phí bệnh lý u não với chủ đề “Chẩn đoán và điều trị các bệnh lý u não”.

Đến với chương trình, người dân sẽ được khám và tư vấn miễn phí cùng các chuyên gia hàng đầu về thần kinh nhằm phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời các bệnh lý như: u màng não, u thần kinh đệm, u tuyến yên, u sọ hầu, u nền sọ.