Tỷ phú Trung Quốc trở thành cổ đông lớn nhất của tập đoàn Daimler

VietTimes -- Sau khi bỏ ra khoảng đầu tư 9 tỷ USD để mua lại 9,69% cổ phần của tập đoàn Daimler, công ty mẹ của hãng xe Mercedes-Benz, tập đoàn Geely có trụ sở tại Chiết Giang, Trung Quốc đã chính thức trở thành cổ đông đứng đầu của tập đoàn ô tô lớn nhất nước Đức.
Tỷ phú Trung Quốc trở thành cổ đông lớn nhất của tập đoàn Daimler
Theo phía Daimler cho biết, tỷ phú Lý Thư Phúc, Chủ tịch tập đoàn ô tô Geely, Trung Quốc đã mua lại số cổ phần của Daimler thông qua một quỹ đầu tư. Với lượng cổ phần hiện đang nắm giữ, tập đoàn Geely của ông Lý đã vượt qua quỹ đầu tư nước ngoài của Kuwait để vươn lên trở thành cổ đông lớn nhất.
Trước đó, quỹ đầu tư nước ngoài của Kuwait là đơn vị đầu tư vào Daimler từ nhiều thập kỷ và là cổ đông lớn nhất của tập đoàn này tính tới cuối tháng 12/2017 với 6,8% cổ phần.
Mặc dù, Daimler luôn phủ nhận các báo cáo rằng họ đang đàm phán hợp đồng đầu tư với Geely nhưng họ không phản đối việc tập đoàn xe hơi của Trung Quốc mua lại cổ phiếu trên thị trường thứ cấp với đúng giá thị trường.
Tỷ phú Trung Quốc trở thành cổ đông lớn nhất của tập đoàn Daimler ảnh 1Ông Lý Thư Phúc - Chủ tịch tập đoàn ô tô Geely Chiết Giang (Ảnh: Reuters)
Tập đoàn ô tô Geely đã không đưa ra bình luận về mục đích đầu tư, nhưng được cho là đang muốn tiếp cận công nghệ pin cho xe chạy điện của Daimler bởi tập đoàn ô tô của Đức hiện cũng đang có quan hệ đối tác với hai tập đoàn ô tô lớn của Trung Quốc là BYD và BAIC trong lĩnh vực xe chạy điện. 
Hiện tại, tập đoàn ô tô của Trung Quốc này đang là chủ sở hữu của hãng xe du lịch Volvo của Thụy Điển và Lotus của Anh Quốc. Tháng 12 năm ngoái, họ lại tiếp tục đạt được thỏa thuận trị giá 3,3 tỷ USD và trở thành cổ đông lớn nhất của hãng xe tải Volvo.
Bằng cách thâu tóm nhiều hãng xe quốc tế lớn và đầu tư mạnh vào Daimler, đây sẽ là bàn đạp để Geely thúc đẩy tham vọng mở rộng cả thị trường ô tô trong nước và quốc tế, nhất là ở phân khúc xe cao cấp và xe thương mại.
Tỷ phú Trung Quốc trở thành cổ đông lớn nhất của tập đoàn Daimler ảnh 2

Giới chuyên gia nhận định sau thương vụ này, Geely sẽ thực hiện những bước đi chưa từng thấy ở thị trường châu Âu còn phía Daimler cũng sẽ chứng kiến nhưng thay đổi chưa từng có trong việc thay đổi cấu trúc tập đoàn thành công ty cổ phần. 

Tính đến ngày 31/12/2017, 71,2% của Daimler do các tổ chức đầu tư nắm giữ, 18,9% do các nhà đầu tư tư nhân, 6,8% thuộc quỹ đầu tư nước ngoài của Kuwait (Kuwait Investment Authority) và 3,1% trong tay liên minh Renault-Nissan.