Tỷ phú mua lại Metro Việt Nam tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

VietTimes - Thông tin từ Văn phòng Chính phủ, chiều nay 8/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Charoen Sirivadhanabhakdi, Chủ tịch Tập đoàn TCC, Thái Lan, đang có chuyến công tác tại Việt Nam. Trước đó, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng cũng đã tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Vương quốc Thái Lan Don Pramudwinai.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Charoen Sirivadhanabhakdi, Chủ tịch Tập đoàn TCC, Thái Lan.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Charoen Sirivadhanabhakdi, Chủ tịch Tập đoàn TCC, Thái Lan.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước việc TCC hoạt động thành công nhiều dự án tại Việt Nam, đóng góp thiết thực vào mối quan hệ thương mại, đầu tư hai nước Việt Nam – Thái Lan.

Thủ tướng mong muốn TCC đưa nhiều sản phẩm Việt Nam vào hệ thống kinh doanh của tập đoàn; góp phần đưa sản phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới. Thủ tướng cho biết, lãnh đạo hai nước khẳng định quyết tâm đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Thái Lan, trong đó quan hệ thương mại, đầu tư cần được đẩy mạnh hơn nữa, nhất là nỗ lực đưa kim ngạch thương mại song phương lên 20 tỷ USD vào năm 2020.

Nhấn mạnh chủ trương xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi thuộc nhóm đầu trong ASEAN, Thủ tướng khẳng định cam kết Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài làm ăn thành công tại Việt Nam, trong đó có TCC.

Liên quan đến TTC, đầu năm 2016, tập đoàn này từng làm dạy sóng ngành bán lẻ Việt Nam khi hoàn tất thương vụ chuyển nhượng Metro Việt Nam từ Tập đoàn bán lẻ Metro AG của Đức.

Giá trị thương vụ này được phía Metro tiết lộ lên tới 655 triệu EUR và việc thanh toán đã được tiến hành.

TCC là một trong những Tập đoàn đầu tư hàng đầu Thái Lan thuộc sở hữu của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi. TCC Holdings đóng vai trò là cổ đông chính trong nhiều công ty thuộc kiểm soát của tỷ phú Charoen như Berli Jucker, TCC Land, ThaiBev, Fraser&Neave…

Theo tạp chí Forbes, doanh nhân Thái Lan Charoen (71 tuổi) hiện là 1 trong 3 người giàu nhất Thái Lan với khối tài sản trị giá hơn 13,1 tỷ USD tính đến tháng 6/2015.

Charoen là con thứ 6 trong một gia đình bán hàng rong người gốc Hoa có 11 anh chị em. Mặc dù nhận được nhiều bằng tiến sĩ danh dự do các đại học, học viện trao tặng nhưng bản thân Charoen từng phải bỏ học từ năm lớp 9 để tìm kế sinh nhai.

Ở tuổi 70, ông vẫn là chủ tịch điều hành của nhiều công ty và tập đoàn lớn ở khắp nơi trên thế giới. Charoen cũng sở hữu nhiều bất động sản có giá trị khổng lồ Pantip Plaza ở Bangkok (Thái Lan), Khách sạn Plaza Athenee tại Manhattan (Mỹ), cùng hàng loạt chuỗi nhà hàng - khách sạn nổi tiếng khác ở Mỹ, Úc và châu Á.

Vị tỷ phú này bắt đầu khởi nghiệp từ một doanh nghiệp sản xuất đồ uống có cồn. Năm 1995, tỷ phú Charoen chính thức sáng lập lên hãng bia ThaiBev với thương hiệu bia Chang nổi tiếng. Chỉ sau 5 năm gia nhập thị trường, Chang chiếm thị phần tới 60% trên thị trường Thái Lan.

Ngoài ThaiBev hoạt động trong lĩnh vực đồ uống, dưới trướng tỷ phú Charoen còn có 2 tên tuổi lớn là Berli Jucker hoạt động đa ngành (đồ uống, sản xuất lon, chai thuỷ tinh, bán lẻ, cửa hàng tiện lợi…) và TCC Land hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Charoen có 5 người con. Hiện tại, con trai ông, Thapana Sirivadhanabhakdi là Giám đốc điều hành tại ThaiBev, con gái Wallapa là Giám đốc điều hành của TTC Land. Con trai út của ông, Panote Sirivadhanabhakdi là thành viên Hội đồng quản trị của F&N - cổ đông lớn của Vinamilk.

X.T