Tỷ phú Jack Ma thừa nhận “không đủ trình” xin việc ở Alibaba. Lý do là gì?

VietTimes -- Ai cũng biết tỷ phú Jack Ma là người đã sáng lập ra Alibaba – một trong những tập đoàn công nghệ thành công nhất Trung Quốc. Nhưng mới đây ông thừa nhận rằng ngay cả ông trong thời điểm hiện tại cũng khó mà được tuyển vào đội ngũ nhân viên của công ty này.
Jack Ma cho rằng xã hội ngày nay quá coi trọng bằng cấp mà coi nhẹ những người có suy nghĩ táo bạo (Ảnh: CNBC)
Jack Ma cho rằng xã hội ngày nay quá coi trọng bằng cấp mà coi nhẹ những người có suy nghĩ táo bạo (Ảnh: CNBC)

Không riêng gì Alibaba, Jack Ma nói rằng ông và phần lớn những người sáng lập các tập đoàn khác giờ khó có thể vượt qua bài sơ tuyển đầu vào ở những công ty sáng giá nhất thế giới. “Thời điểm hiện nay, những người như tôi nếu nỗ lực xin việc ở Alibaba thì gần như là điều không thể” – người sáng lập Alibaba nói tại hội thảo CEO toàn cầu của Forbes được tổ chức tại Singapore.

Theo Jack Ma, thực trạng này là do thiếu sót trong hệ thống tuyển mộ nhân viên quốc tế, vốn quá coi trọng kết quả học tập và chỉ muốn thuê những nhân viên theo kiểu truyền thống thay vì những người có lối suy nghĩ táo bạo.

“Người ta đánh giá bạn thông qua bằng cấp” – Jack Ma nói – “Họ sẽ nghĩ rằng: “Này! Chúng tôi có một nhóm nhân viên tốt nghiệp Harvard, chúng tôi có người tốt nghiệp Stanford, và bạn thì chẳng đến từ đâu cả””.

Jack Ma – người từng rất rất chật vật với việc học ở trường và từng bị 30 công ty bác đơn xin việc trước khi sáng lập Alibaba vào năm 1999 – cho hay ông đã từng gặp được vô số người có tiềm năng nhưng lại bị loại khỏi các vị trí công việc tốt chỉ bởi họ không làm việc dựa trên lý thuyết.

“Tôi phát hiện ra rất nhiều doanh nhân giống như tôi” – Jack Ma nói, kể về 2 cựu đồng nghiệp giờ là người sáng lập của Alipay và Taobao nhưng trước từng trượt kỳ thi nhập học khóa thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) vì không qua nổi bài thi toán.

Jack Ma cho rằng kiểu kiểm tra học thuật như vậy ngày càng trở nên không phù hợp trong kỷ nguyên số hiện nay.

“Trong kỷ nguyên công nghiệp, bạn cần phải ghi nhớ nhanh hơn, ghi nhớ nhiều hơn, phải tính toán nhanh hơn. Đây là những thứ mà máy móc giờ có thể làm tốt hơn bạn rất nhiều” – Jack Ma nói – “Đó là điều mà tôi lo lắng về 20 - 30 năm tới, con cái của chúng ta sẽ không thể sống sót bởi kiểu giáo dục mà chúng ta nhồi nhét cho chúng”.

Jack Ma, 55 tuổi, người đã rời khỏi vị trí Chủ tịch của Alibaba hồi tháng trước, nói rằng giờ ông có kế hoạch tham gia hoạt động nhân đạo trong lĩnh vực giáo dục để chuẩn bị tốt hơn cho thế hệ tiếp theo, bằng cách khuyến khích họ suy nghĩ độc lập hơn.

“Chúng ta phải dạy cho con cái mình làm thế nào để sáng tạo, đóng góp và đổi mới để chúng có thể sống sót trong kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo (AI). Tôi muốn nỗ lực nhiều hơn vì điều đó” - Jack Ma, người từng là một giáo viên, nói.

Theo CNBC